Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 เทคนิคเที่ยว "นิวยอร์กซิตี้" แบบประหยัด

Posted By Another Piece | 10 ม.ค. 60
6,265 Views

  Favorite

                  ถ้าถามถึงประเทศในฝันที่หลายคนอยากไปท่องเที่ยว เราเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาต้องเป็นประเทศในฝันของหลาย ๆ คนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ New York City เมืองแห่งแสงสีและเสรีภาพ ที่มีความสนุกอยู่ทั่วทุกมุมเมือง แต่หลายคนอาจจะคิดว่าการเดินทางข้ามทวีป นั่นต้องแลกกับเงินจำนวนไม่น้อย จะเก็บเงินอีกกี่ปีถึงจะได้ไป เรามีเทคนิคการเที่ยวนิวยอร์กแบบประหยัดมาฝากกันค่ะ ซึ่งผ่านการปฎิบัติจริงมาแล้ว! จะต้องทำอย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ

 

1. ยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวด้วยตัวเอง

 

Pixabay

 

                แม้จะมีเอเจนซี่หลายแห่งที่รับกรอกข้อมูลขอวีซ่าให้ แต่การขอวีซ่าประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เหมือนกับประเทศอื่นนะ เพราะผู้ที่ยื่นคำร้องขอต้องไปสัมภาษณ์วีซ่าด้วยตนเอง ดังนั้นแนะนำว่าหากใครมีเวลาก็เข้าเวบไซต์ของสถานฑูตแล้วกรอกแบบฟอร์มเองเลยดีกว่า ประหยัดได้เยอะ เราก็จะเสียแค่ค่าวีซ่า 160$ หรือราว ๆ 5 พันกว่าบาทเท่านั้น (เทียบเป็นเงินไทยขึ้นอยู่กับค่าเงิน ณ ตอนนั้น) แถมยังมีโอกาสได้วีซ่ามาครอบครองนานถึง 10 ปี (ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่อเมริกาได้ยาว 10 ปีนะ แต่เราสามารถเข้า-ออกอเมริกากี่รอบก็ได้ภายใน 10 ปีนี้) ดูข้อมูลการยื่นคำร้องขอวีซ่าสหรัฐอเมริกาได้ที่ http://www.ustraveldocs.com/th_th/th-niv-ds160complete.asp

 

2. หาตั๋วเครื่องบินราคาถูก

 

Pexels

 

            ยิ่งวางแผนเร็วยิ่งประหยัดมากขึ้น ถ้าจองตั๋วแบบข้ามปีได้ก็ยิ่งดี ลองติดตามเพจที่แจ้งโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาถูกไว้ อาจจะต้องเสียเวลาต่อเครื่องบ้าง แต่ก็ยอมเพราะราคาถูกกว่าบินตรงหลายเท่านัก! ถือว่าได้ลงมายืดเส้นยืดสายเพราะการเดินทางจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกานั้นใช้เวลาหลายสิบชั่วโมงทีเดียว การต่อเครื่องก็เป็นอีกทางเลือกที่ทั้งประหยัดกว่าและได้เปลี่ยนบรรยากาศจากการนั่งอุดอู้บนเครื่องบินลงมาเดินเล่นที่สนามบินกลางทางบ้าง หรือถ้าใครเวลาเหลือเยอะแนะนำให้จองไฟลท์ที่ใช้เวลาเปลี่ยนเครื่องมากกว่า 12 ชั่วโมงดู เผื่อจะได้ออกไปเที่ยวนอกสนามบินได้ ซึ่งสายการบินราคาถูกที่บินไปนิวยอร์กซิตี้ (JFK Airport) ส่วนใหญ่คือสายการบินสัญชาติจีน เช่น China Eastern Airlines, China Southern Airlines หรือ Korean Air เป็นต้น (ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ตั๋วไป-กลับราคาประมาณ 25,000 บาท) สามารถเทียบราคาตั๋วเครื่องบินได้จากเวบไซต์ https://www.skyscanner.co.th

 

3. จองที่พักผ่านเวบไซต์ Airbnb

 

Pixabay

 

                ใคร ๆ ก็รู้ว่าค่าครองชีพที่มหานครนิวยอร์กนั้นมหาโหด แต่เรามีไอเท็มลับที่จะทำให้คุณประหยัดได้มากกว่าการนอนโรงแรมคืนละเหยียบหมื่น นั่นคือการจองที่พักผ่านเวบไซต์ Airbnb คลิก www.airbnb.com แล้วกรอก Destination โลด จากนั้นก็มาเลือกเรทราคาที่พักกันดีกว่า ในนี้มีที่พักราคาตั้งแต่คืนละ 1,500 บาทจนถึงหมื่นกว่าบาทเลยทีเดียว แต่อย่ามัวนึกถึงแต่ความประหยัด ควรเลือกดูโลเคชั่นที่ปลอดภัยด้วย ทางที่ดีเลื่อนมาอ่าน Review จากนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ที่เคยพักมาก่อนดีกว่า ไปเที่ยวทั้งทีจะได้นอนหลับอย่างสบายใจ

 

4. ใช้ตั๋ว Subway แบบ 7 วัน

 

Pixabay

 

            การเดินทางในนิวยอร์กซิตี้ที่สะดวกที่สุดก็คือ รถไฟใต้ดินหรือ Subway ซึ่งเราสามารถหยอดเหรียญซื้อได้ที่ตู้อัตโนมัติ โดยมีให้เลือกแบบ Single Ride Ticket (ตั๋วเที่ยวเดียว ราคาประมาณ 3$) / 7-day (ตั๋ว 7 วันแบบอันลิมิเต็ด จะขึ้นกี่รอบก็ได้ ราคาประมาณ 31$) / 30-day ตั๋วรายเดือนแบบอันลิมิเต็ด ราคาประมาณ 116.50$) ดังนั้นทริปนี้คุณจะเที่ยวกี่วันก็ลองคำนวณราคารถไฟใต้ดินดูว่าจะจ่ายแบบต่อเที่ยว หรือเหมาไปเลย 7 วัน คุ้ม ๆ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ก็อยู่ใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟใต้ดินทั้งนั้น สามารถเช็กราคาตั๋วรถไฟและข้อมูลอื่นๆได้ที่ http://www.mta.info/

 

5. เข้ามิวเซียมราคาประหยัด

 

Pixabay

 

                ใครอยากชมงานศิลปะ แต่อยากจ่ายในราคาประหยัด พิพิธภัณฑ์ในนิวยอร์กซิตี้ตอบโจทย์คุณแน่นอนค่ะ อย่างเช่น The Metropolitan Museum of Art (The Met) คุณสามารถจ่ายค่าเข้าชมแบบ Suggested Donation หรือบริจาคก็ได้ ซึ่งราคาตั๋วปกติอยู่ที่ 25$ แต่ถ้าเราจะ Donation ก็แจ้งที่เคาน์เตอร์ซื้อตั๋วได้เลยค่ะ ซึ่งเราสามารถบริจาคกี่เหรียญก็ได้ค่ะ นอกจากนี้ยังมีบางพิพิธภัณฑ์ที่ให้เข้าชมฟรี เนื่องในอีเว้นท์สำคัญอย่างเช่น The Museum of Modern Art (MoMA) ที่แจกตั๋วฟรีทุกวันศุกร์เวลา 16.00-20.00 น. ในแคมเปญ UNIQLO Free Friday Nights ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.metmuseum.org/ และ https://www.moma.org)

 

6. ชมอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ (Statue of Liberty) แบบฟรีๆ

 

Pexels

 

            มาถึงนิวยอร์กซิตี้ทั้งทีก็ต้องแชะภาพร่วมกับเทพีเสรีภาพสิ สำหรับคนงบน้อย แต่กล้องเลนส์ซูมเราแนะนำให้ไปขี้นเรือเฟอร์รี่ฟรีที่ Whitehall Terminal (4 South Street, Manhattan) ย้ำว่า "ฟรี" ทั้งไปและกลับ เรือเฟอร์รี่ที่นี่เป็นเรือขนาดใหญ่ที่ข้ามไปยัง Staten Island ใช้เวลานั่งประมาณ 25 นาทีจนถึงฝั่ง ถ้าขึ้นเรือไปแล้วให้เดินไปที่ฝั่งขวามือ เพราะเป็นฝั่งที่จะมองเห็นเทพีเสรีภาพได้อย่างเต็ม ๆ ตา ถ้าช่วงที่ไปอากาศไม่หนาวจัด ให้รีบจับจองพื้นที่ด้านนอกเข้าไว้ เตรียมกล้องให้พร้อม ระหว่างที่เรือล่องไปตามแม่น้ำเราจะได้เห็นเทพีเสรีภาพตั้งแต่ขนาดเล็ก ๆ จนใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็กดชัตเตอร์รัว ๆ ได้เลย แต่ถ้ายังไม่จุใจ ขากลับจะรัวชัตเตอร์ต่ออีกชุดก็ไม่ว่ากัน เข้าไปดูรายละเอียดและตารางเวลาเรือได้ที่ http://www.nyc.gov/html/dot/html/ferrybus/staten-island-ferry.shtml  

           

7. กินอาหารแบบไม่เสียทิป

 

Pexels

                ถ้าคุณเข้าไปนั่งในร้านอาหารในเมืองนี้ หลังเช็กบิลไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมถึงมีช่องให้กรอกทิปด้วย บังคับหรอ? ใช่คุณต้องจ่ายเพราะมันคือธรรมเนียมปฏิบัติ (หากไม่จ่ายหรือจ่ายไม่ถึงที่กำหนด อาจมีการวิ่งตามมาทวงทิปให้อายเลยทีเดียว) ซึ่งปกติเราจะต้องจ่ายทิปประมาณ 15-20% ของค่าอาหาร (แอบปาดเหงื่อ) ดังนั้นการกินอาหารอย่างประหยัดที่ไม่ต้องจ่ายค่าทิปก็คือ เลือกเดินเข้าร้าน FastFood หรือ Self Service ไม่ก็พวก Super Market ต่าง ๆ ที่ราคาอาหารถูกกว่า ซื้อแล้วออกมานั่งชิล ๆ ปิกนิกกินในสวนสาธารณะ ก็ได้บรรยากาศดีนะ

 

                สำหรับเทคนิค 7 ข้อที่แนะนำมานี้ ใครสนใจลองเอาไปเป็นแนวทางแพลนทริปล่วงหน้า รับรองว่านิวยอร์กทริปอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน!

 

เรื่อง: Little Mali

ภาพ : Pexels และ Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow