Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เดินหรือวิ่งฝ่าฝน แบบไหนเปียกน้อยกว่ากัน

Posted By เจ้าชายหิมะ | 09 ม.ค. 60
12,811 Views

  Favorite

ช่วงนี้อากาศขมุกขมัว ฟ้ามืดมีฝนแทบทุกวัน จนหลายคนสงสัยว่านี่มันฤดูอะไรกันแน่ ร้อน หนาว หรือฝน แถมฝนยังชอบตกเช้า-เย็น เวลาที่เราเดินทางกันอีกต่างหาก เราจึงต้องเจอกับสถานการณ์ที่ต้องฝ่าฝนไปทำงานหรือกลับบ้านกันบ่อย ๆ

 

ภาพ : Pinterest

 

 

เป็นปัญหาที่ถามกันมานานหลายสิบปีว่า เดินหรือวิ่งฝ่าฝนแบบไหนจะเปียกน้อยกว่ากัน เพราะสามัญสำนึกของเราจะบอกว่ารีบวิ่งหาที่หลบฝนนั้นดีที่สุด แต่ก็มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ยิ่งวิ่งร่างกายจะยิ่งปะทะน้ำฝนมากขึ้น เราก็ยิ่งเปียกมากขึ้นด้วยน่ะสิ ไหนจะต้องคำนวณทิศทางลมกับความเร็วในการวิ่งอีก เช่น ถ้าลมพัดฝนมาจากด้านหน้าเราต้องวิ่งให้เร็วที่สุด แต่ถ้าลมพัดฝนมาจากด้านหลัง เราต้องวิ่งให้เร็วพอ ๆ กับความเร็วในแนวราบของฝน

ซึ่งในสถานการณ์จริงใครจะมาคำนวณเรื่องแบบนี้ได้ ถ้าเดินให้ร่างกายปะทะกับฝนน้อยที่สุดไม่ดีกว่าเหรอ

 

หลังจากถกเถียงกันมานาน นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อทดสอบว่าความเร็วและระยะทางในการเคลื่อนที่ของวัตถุกลางสายฝน มีผลต่อความเปียกหรือไม่ โดยทดสอบทั้งฝนแบบที่ตกลงมาตรง ๆ และฝนแบบมีลมพัด ทำให้ได้ข้อสรุปว่า "หากฝนตกไม่หนักและไม่มีลมพัด การวิ่งจะช่วยให้เปียกน้อยกว่าเดิน 16% หากฝนตกหนักและมีลมพัดแรง การวิ่งไปทิศทางเดียวกับลมและเอียงตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยจะช่วยให้เปียกน้อยลงถึง 44%" 

 

Henry Reich นักฟิสิกส์ชาวสหรัฐฯ บอกว่า เราจะเปียกมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราตากฝน ไม่ใช่ความเร็วในการเคลื่อนที่ หากระยะเวลาที่ตากฝนเท่ากัน ระยะทางที่ใช้เท่ากัน จะเคลื่อนที่ช้าหรือเร็วแค่ไหนก็เปียกเท่ากันอยู่ดี ลองฟังคำอธิบายของ Henry ได้ในคลิปนี้ครับ

 

 

 

ฉะนั้นถ้าไม่อยากเปียกมากก็ต้อง "หาที่หลบฝนให้เร็วที่สุด" หรือพูดง่าย ๆ ก็คือทำตามสามัญสำนึกของเราที่บอกให้วิ่งสุดชีวิตนั่นแหละถูกแล้ว แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกเดินหรือวิ่ง สิ่งสำคัญก็คือความปลอดภัย เช่น อย่ารีบจนลื่นล้มหรือไปหลบฝนใต้ต้นไม้ใหญ่ สุดท้ายคืออย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow