Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดูแลหนังศรีษะด้วย 5 สมุนไพรไทย

Posted By เจ้าชายหิมะ | 22 ธ.ค. 59
10,267 Views

  Favorite

สมุนไพรไทย 5 ชนิดที่จะช่วยดูแลหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี ไร้รังเเค 

 

ขอบคุณภาพจาก pantiya.com

 

1. มะกรูด 

เป็นสมุนไพรที่เรารู้จักกันดีว่ามีสรรพคุณมากมาย ผลิตพัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะหลายยี่ห้อมีการนำมะกรูดไปเป็นส่วนผสม มะกรูดช่วยขจัดรังแค อาการคันศีรษะ ผมร่วง ผมแตกปลาย ช่วยให้ผมหงอกช้า คุณสามารถทำแชมพูมะกรูดใช้ได้เองง่ายๆ แค่เอามะกรูดมาย่างไฟให้เกรียม แกะเอาเมล็ดออกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั่นละเอียดแล้วกรองเอาแต่น้ำมาใช้ สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานหนึ่งเดือน หรือจะเอามาหมักผมก็ได้ โดยหลังสระผมเสร็จให้คั้นน้ำมะกรูดหมักผมทิ้งไว้ 1-2 นาทีแล้วล้างออก อย่างไรก็ตามต้องระวังการแพ้มะกรูด ถ้าใครใช้แล้วรู้สึกคันศีรษะยิ่งกว่าให้หยุดใช้นะครับ

 

ขอบคุณภาพจาก design.drr.go.th

 

2. มะคำดีควาย

อีกหนึ่งสมุนไพรที่นิยมนำมาทำเป็นแชมพูสระผม เพราะมีฤทธิ์ต้านเชื้อรา วิธีใช้ให้นำมะคำดีควายมาทุบให้แตก นำไปต้มกับน้ำ แล้วนำน้ำทีไ่ด้มาทาหนังศีรษะเช้าเย็น หรือจะเอาไปสระผมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็ได้

 

ขอบคุณภาพจาก sukkaphap-d.com

 

3. ทองพันชั่ง 

รากและใบของทองพันชั่งมีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนังชนิดกลากเกลื้อน ผื่นคัน แก้ผมร่วง คันศีรษะ และรักษารังแค วิธีใช้นำใบหรือราก 1-2 กำมือมาตำให้ละเอียด ทาให้ทั่วศีรษะ ใช้ผ้าโพกแล้วหมักทิ้งไว้หนึ่งคืน (10 ชั่วโมง) แล้วทำซ้ำทุกวันจนกว่าจะหาย

 

ขอบคุณภาพจาก siammetalliczone.com

 

4. มะนาว 

ผสมน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 ถัง นำมาล้างศีรษะ หรือจะใช้น้ำมะนาว 8-10 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1 แก้ว ใช้ผ้าโพกหัวหมัดทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงแล้วล้างออก ทำเป็นประจำกรดของมะนาวฃ่วยขจัดเชื้อราและลดความมันของเส้นผม ลดการเกิดรังแคและทำให้เส้นผมเงางาม

 

ขอบคุณภาพจาก med.mahidol.ac.th

 

5. ว่างหางจระเข้ 

เรานิยมนำว่างหางจระเข้มารักษาอาการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก เนื่องจากวุ้นของว่างหางจระเข้มีสรรพคุณรักษาและต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย วิธีใช้คือ นำว่านที่แก่จัดมาปอดเปลือก นำส่วนที่เป็รวุ้นมาปั่นละเอียด นำน้ำวุ้นที่ได้มาสระผมโดยขยี้ให้ทั่ว ทิ้งไว้ 3-5 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด

 

นอกจากที่กล่าวมานี้ยังมีสมุนไพรอีกมากมายที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นมะละกอดิบ ตะไคร้ กล้วยน้ำว้า ขิง ใบขี้เหล็ก ส้มป่อย น้ำมันละหุ่ง น้ำส้มสายชู เกลือ ฯลฯ แต่แม้จะมีสมุนไพรมากมายให้เลือกใช้ การรักษาความสะอาดของหนังศีรษะและเส้มผมก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่ดี ฉะนั้นห้ามละเลยกันนะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow