Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โบกมือลากับปัญหาผมเสียกวนใจที่มาพร้อมกับลมหนาวกันเถอะ

Posted By Another Piece | 21 พ.ย. 59
4,399 Views

  Favorite

เข้าหน้าหนาวทีไร เชื่อว่าหลายคนคงต้องประสบพบพานกับนานาปัญหาผมเสียกันใช่มั้ยคะ ด้วยอากาศที่แห้งเย็นขึ้นนี่เอง ทำให้ร่างกายเราสูญเสียความชื้นไป เส้นผมก็เช่นกัน

 

วันนี้เราจึงเอาปัญหาผมเสียยอดฮิตที่มาพร้อมกับลมหนาวและวิธีการรับมือมาฝากกันค่ะ

 

1. รังแค รังควานใจ

ภาพ : Pinterest

 

แน่นอนเมื่ออากาศเย็นลงจึงทำให้หนังศีรษะแห้ง แล้วปัญหาที่ตามมาก็คือ “ปัญหารังแค” แหม เล่นเอาขาดความมั่นใจกันไปตามๆ กัน ยิ่งใส่เสื้อสีเข้มด้วยแล้ว ทำเอาตามปัดกันจนเสียบุคลิกไปเลยก็มี โดยเฉพาะหลายคนชอบอาบน้ำอุ่น อาบน้ำร้อน เพราะอากาศตอนเช้ามันเย็น แต่รู้มั้ยเอ่ย ว่ายิ่งใช้น้ำร้อน ก็ยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้งและเกิดรังแคเพิ่มขึ้น นอกจากนี้แล้วยังมีสาเหตุอื่นๆ อีก เช่น แพ้ยาสระผม หรือ การไม่ค่อยสระผม เป็นต้น

แก้ไขได้ไม่ยากค่ะ

เริ่มจากการหลีกเลี่ยงน้ำอุ่นน้ำร้อนสระผม นอกจากจะสดชื่นแล้ว ยังแก้รังแคได้อีกด้วย เพิ่มเติมด้วยการเปลี่ยนยาสระผม หรือใช้แชมพูที่แก้ปัญหารังแคโดยตรง เท่านี้หิมะก็จะไม่หล่นลงบนบ่าคุณให้รำคาญใจอีกต่อไป

 

2. ผมแห้งชี้ฟู

ภาพ : Pinterest

 

หลายคนต้องเจอกับปัญหาผมแห้งชี้ฟู ไม่มีน้ำหนักที่มาพร้อมกับฤดูหนาว หลักๆ คือการที่ผมของคนเรามีความชื้นในอากาศอุณหภูมิต่ำ ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิต ยิ่งถ้าใครที่ชอบสระผมทุกวัน หรือใครที่ใช้น้ำร้อนสระผม แม้แต่การตากแดดจัดเป็นเวลานานๆ ก็มีส่วนทำให้ผมแห้งและชี้ฟูได้เช่นกัน

แก้ไขได้ไม่ยากค่ะ

สำหรับคนที่ผมมันไม่มากลองเปลี่ยนเป็นสระผมวันเว้นวัน แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ ควรใช้ครีมนวดผมชโลมปลายผมด้วยค่ะ นอกจากนี้หากต้องตากแดดกลางแจ้งก็ควรใส่หมวกหรือกางร่มไป ลองหวีผมจากโคนลงมาถึงปลายก็ช่วยคลายปัญหาไฟฟ้าสถิตได้เช่นกันค่ะ

 

3. ผมลีบแบน มันเยิ้ม

ภาพ : Pinterest

 

ตรงกันข้ามกับปัญหาผมชี้ฟู จัดทรงยาก คือปัญหาผมลีบติดหนังศีรษะ โดยเฉพาะคนผมมัน เกิดจากการที่หนังศีรษะของเราแห้ง จึงทำให้ผลิตน้ำมันออกมามากเกิน เพื่อมาเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม จึงทำให้มีน้ำมันที่เส้นผมมากเกินไป ผมจึงลีบแบนและดูมันกว่าปกติ

แก้ไขได้ไม่ยากค่ะ

เริ่มจากการไม่กินอาหารมันๆ เพราะหนังศีรษะจะมันมากยิ่งขึ้น งดใช้ครีมนวดผม เพราะจะทำให้ผมเหนียวหนึบเป็นมันเยิ้มมากขึ้นกว่าเดิม จากนั้นลองเสริมสวยด้วยการม้วนผมดู ก็จะทำให้ผมดูมีน้ำหนัก มีวอลลุ่ม ไม่ลีบแบนได้นะคะ

 

4. ผมแตกปลาย

ภาพ : Pinterest

 

อีกปัญหายอดฮิตของเส้นผมช่วงหน้าหนาวที่ขาดไม่ได้เลย คือผมแตกปลาย อาจเป็นเพราะการละเลยการใช้ครีมนวดผม การเป่าไดร์ หรือการหนีบผมเป็นประจำจึงทำให้ผมแตกปลาย แล้วก็บานปลายจนต้องตามแก้กันไปไม่จบไม่สิ้นแม้จะผ่านฤดูหนาวไปแล้วก็ตาม

แก้ไขได้ไม่ยากค่ะ

วิธีที่ได้ผลมากที่สุดคือ เล็มส่วนที่แตกปลายออก เสริมด้วยการใช้ครีมนวดผมที่ปลายผม และระวังการใช้ความร้อนในการดูแลเส้นผมโดยตรงด้วย

 

รู้ทันปัญหาผมเสียที่มาพร้อมอากาศหนาวกันแล้ว คราวนี้ก็เลิกกังวล เตรียมหาที่ชิคๆ เก๋ๆ ไปเดินอวดสยายผมสวยท้าลมหนาวไปด้วยกันดีกว่า

 

เรียบเรียง : marineboo

อ้างอิงข้อมูลจาก :

ผู้จัดการออนไลน์. กำราบปัญหา ผมชี้ฟู เด้ง ในหน้าหนาว. สืบค้นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2559 จาก http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9570000004876

chatchai nokdee. อากาศหนาวเย็นทำผมแห้งเสีย. สืบค้นเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2559 จาก http://www.thaihealth.or.th/Content/26638

Spokedark.TV. 7 Tip! สำหรับดูแลเส้นผม ‘หน้าหนาว’. สืบค้นเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2559 จาก http://beauty.spokedark.tv/2013/11/18/winter_hair_care_tips

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow