Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สายชำระ ที่สุดแห่งนวัตกรรมห้องน้ำ

Posted By เจ้าชายหิมะ | 17 พ.ย. 59
7,185 Views

  Favorite

เข้าห้องน้ำแล้วไม่มีสายชำระ คงเหมือนไปสวนน้ำแล้วได้แต่นั่งเหี่ยวแห้งอยู่ริมสระ ต้องยอมรับว่าสายชำระหรือที่เราเรียกง่าย ๆ สายฉีดก้น นั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับห้องน้ำไทยมานาน เป็นที่สุดแห่งอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ใช้ทีไรก็ฟิน และเป็นที่ติดอกติดใจแม้แต่กับชาวต่างชาติ บางคนอเมซิ่งมากถึงกับบ่นว่าทำไมบ้านเขาไม่มีแบบนี้บ้าง

 
ทว่าสายชำระนั้นไม่ได้มีใช้กันแค่ในเมืองไทยนะครับ แต่ยังมีใช้กันหลายพื้นที่ในเอเชีย ทั้งแถบตะวันออกกลาง อินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ไทย จีน ฯลฯ
 
ภาพ : Pinterest

 

ฝรั่งก็มีนะ

อันที่จริงชาวตะวันตกก็มีการใช้อุปกรณ์ชำระล้างเหมือนกัน เรียกว่า Bidet คิดค้นโดยชาวฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นโถตั้งคู่กับชักโครก บางคนเห็นแล้วนึกว่าเป็นอ่างล้างมือ แต่อย่าเผลอไปล้างเชียวนะครับ ในขณะที่สายชำระหน้าตาคล้าย ๆ แบบของเรานั้น แถวอเมริกาเหนือเขาติดคู่กับอ่างล้างจานเอาไว้ฉีดล้างผักหรือเครื่องครัว ส่วนชักโครกอัตโนมัติแบบญี่ปุ่นนั้นต้องเรียกว่าเป็นขั้นแอดว้านซ์ที่รวมเอาแนวคิดของชักโครก Bidet และสายชำระไว้ด้วยกัน

 

ภาพ : Pinterest

 

สะดวกสบาย แต่ต้องสะอาดด้วยนะ

แม้การใช้สายชำระจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และทำให้เรารู้สึกสะอาดมากขึ้น แต่รู้ไหมว่าสายชำระโดยเฉพาะที่ติดตั้งตามห้องน้ำสาธารณะนั้น เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคอย่างดีทีเดียว โดยใน พ.ศ. 2555 กรมอนามัยได้ทำการสำรวจพบว่าบริเวณที่จับสายชำระมีการปนเปื้อนของอุจจาระอยู่สูงถึง 85% โดยคุณผู้หญิงมีโอกาสติดเชื้อง่ายกว่าจากการล้างจุดซ่อนเร้น อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการใช้สายชำระในห้องน้ำสาธารณะ ขอให้ฉีดน้ำทิ้งไว้ครู่หนึ่ง ใช้ทิชชู่เช็ดหัวฉีด แล้วค่อยนำมาใช้ โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้หัวฉีดสัมผัสโดนจุดบอบบางของเรา

 

เท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้แล้ว แต่ถ้าเห็นสภาพแล้วไม่มั่นใจจริง ๆ จะเปลี่ยนมาใช้ทิชชู่เปียกแทนก็ดีครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้ทิชชู่เปียกหาซื้อง่าย พกไว้ใช้เวลาเจอห้องน้ำที่ไม่มีสายชำระก็ฟินได้เหมือนกัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow