Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคอีสาน

Posted By Plook Panya | 14 ต.ค. 59
5,551 Views

  Favorite


        สองมือเหี่ยวย่นทูนดอกบัวแห้งโรย ๓ ดอก ขึ้นเหนือศีรษะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโน้มพระองค์ลง จนเกือบจรดศีรษะหญิงชราผู้มาเฝ้าคอยรับเสด็จตั้งแต่เช้าตรู่ บนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน จังหวัดนครพนม
        เช้าตรู่วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๔๙๘ ขบวนรถไฟพระที่นั่งเคลื่อนออกจากสถานีรถไฟหลวงสวนจิตรลดา มุ่งหน้าสู่ภาคอีสาน นับเป็นครั้งแรกของการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรทั่วพระราชอาณาจักรครั้งแรก ที่ชาวอีสานได้เฝ้ารับเสด็จฯ พระมหากษัตริย์อย่างใกล้ชิด ทรงเริ่มต้นศึกษาปัญหาจากภูมิภาคที่ทุรกันดาร และยากจนที่สุดในประเทศ ทรงเลือกสร้างที่ประทับ และสร้างศูนย์ศึกษาการพัฒนา ณ เทือกเขาที่มีความขัดแย้งทางอุดมการณ์อันตรายจากกองกำลังติดอาวุธในสมัยนั้น เพื่อทรงแก้ปัญหาพื้นฐานและพระราชทานองค์ความรู้ เปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของชาวอีสานมากมายให้ดีขึ้นในเวลาต่อมา ทรงเปลี่ยนพื้นที่ทุรกันดารให้เข้าถึงได้อย่างใกล้ชิด ทรงเปลี่ยนผืนดินแห้งแล้งให้สมบูรณ์ด้วยการสร้างน้ำ เพิ่มป่า ทรงเปลี่ยนข้อจำกัดการทำกิน ด้วยการสร้างองค์ความรู้ ทรงเปลี่ยนความยากจน ด้วยการพัฒนาชีวิตที่พอเพียง ๖๐ ปีที่ผ่านไป ดอกผลแห่งการทรงงาน กระจายกันอยู่ทั่วภาคอีสาน นี่คือรูปธรรม ของสิ่งที่ทรงเพียรสร้าง กับรอยยิ้ม ความสุข และคุณภาพชีวิตของผู้คนต่างรุ่น ต่อลูก สืบหลาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow