Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“รัชกาลที่ 5” ประกาศใช้ "พระราชบัญญัติธนบัตร ร.ศ. 121"

Posted By Plook Panya | 29 มิ.ย. 60
11,206 Views

  Favorite

29 มิถุนายน พ.ศ. 2445 (ค.ศ. 1902)
“รัชกาลที่ 5” ประกาศใช้ "พระราชบัญญัติธนบัตร ร.ศ. 121"

"พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว" (รัชกาลที่ 5) ได้มีพระบรมราชโองการให้ตรา “พระราชบัญญัติธนบัตรสยาม ร.ศ. 121” ลงวันที่วันนี้ พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำตั๋วสำคัญที่ใช้แทนเงินเรียกว่า “ธนบัตร” ออกมา เพื่อสะดวกต่อการนับและตรวจตรา สามารถพกไปมาได้ง่ายกว่าที่จะขนเงินจำนวนมากไป
 

 ธนบัตรที่พิมพ์และนำออกใช้ในประเทศไทยแบบที่ 1 นี้ เป็นธนบัตรหน้าเดียว มีชนิดราคา 5 บาท 10 บาท 20 บาท 100 บาท และ 1,000 บาท พิมพ์โดยบริษัท “บริษัทโทมัส เดอ ลา รู” (Thomas de la Rue) ประเทศอังกฤษ เริ่มออกใช้เมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2445 ในรัชกาลที่ 5 และใช้ต่อเนื่องจนถึงรัชกาลที่ 6 

 

d
ขอบคุณภาพจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย


 

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2512 ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งโรงพิมพ์ธนบัตรจึงเริ่มพิมพ์ธนบัตรใช้เองภายในประเทศ และดำเนินการมาจนปัจจุบันนี้ ทั้งนี้การจัดทำและนำธนบัตรออกใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของธนาคารแห่งประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว การออกใช้ธนบัตรจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กล่าวคือต้องมีทุนสำรองเงินตราหนุนหลังเต็มมูลค่าของธนบัตรออกใช้เสมอ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow