Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เขมรแดงบุกยึดกรุงพนมเปญ

Posted By Plook Panya | 17 เม.ย. 60
9,129 Views

  Favorite

17 เมษายน พ.ศ. 2518 (ค.ศ.1975)
เขมรแดงบุกยึดกรุงพนมเปญ

กองทัพเขมรแดงบุกเข้ายึดกรุงพนมเปญเเละชนะสงครามกลางเมืองเหนือกองทัพรัฐบาลของนาย ”ลอน นอล” ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา โดยเขมรแดงได้ประกาศตั้งกัมพูชาประชาธิปไตย หลังจากมีสงครามกลางเมืองนานถึง 5 ปี โดยมีนายพล "พอล พต" เป็นนายกรัฐมนตรี และเปลี่ยนการปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นระบบคอมมิวนิสต์ เพื่อหวังซ่อมแซมเศรษฐกิจโดยใช้ระบบสังคมนิยมแบบพึ่งตนเอง
 

 ขอขอบคุณภาพจาก AFP
เขมรแดงบุกยึดกรุงพนมเปญ
ขอขอบคุณภาพจาก AFP

 

 

เมื่อเหล่าผู้นำเขมรแดงต้องการให้ชาวกัมพูชากลับไปเป็นชนชั้นดั้งเดิม ยึดถือเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมที่พึ่งพาตนเอง จึงเกณฑ์ผู้คนให้ไปใช้แรงงานด้านการเกษตร โดยบังคับอพยพชาวกัมพูชากว่า 2 ล้านคนออกจากกรุงพนมเปญไปอยู่ชนบท เป็นชาวนาชาวไร่ในชนบท ทำงานหนักวันละ 12 ชั่วโมง โดยไม่หยุดพัก โดยต้องการให้ชนชั้นกรรมาชีพเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศ ชาวกัมพูชาเหล่านั้นต่างถูกบังคับให้ใช้เเรงงานอย่างหนัก เเละถูกยึดที่ดินทำกิน

 

 ขอขอบคุณภาพจาก AFP
อพยพชาวกัมพูชากว่า 2 ล้านคนออกจากกรุงพนมเปญไปอยู่ชนบท
ขอขอบคุณภาพจาก AFP

 

 

 ขอขอบคุณภาพจาก AFP
ชาวกัมพูชาถูกบังคับให้ใช้เเรงงาน
ขอขอบคุณภาพจาก AFP

 

 

มีชาวกัมพูชาต้องล้มตาย อดอยาก ถูกทารุณจำนวนมาก ด้วยแนวคิดของเหล่าผู้นำเขมรแดงที่ต้องการให้กัมพูชาเป็นประเทศที่มีแต่คนเชื้อสายกัมพูชา ชนกลุ่มน้อยอย่างชาวเวียดนาม และชาวจีน จึงถูกฆ่าตายมากมายมหาศาล ขณะที่ชาวเขมรด้วยกันเองยังไม่ได้รับการยกเว้น เช่น นักศึกษา ปัญญาชน แพทย์ นักคิด นักเขียน ได้ถูกจัดว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ เพราะปกครองยาก และบรรดาคนชรา คนป่วย เด็กก็ถือเป็นคนไร้ประโยชน์ต่อบ้านเมือง จึงต้องกำจัดให้สิ้นซาก 

บรรดาผู้เคราะห์ร้ายจะถูกส่งไปยัง "ทุ่งสังหาร" (Killings Fields) เหยื่อทั้งหมดจะถูกยิง ถูกตัดหัว ถูกทุบตี และถูกทรมานอีกสารพัดวิธี โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1.5-2 ล้านคน นับเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เลวร้ายที่สุดของศตวรรษที่ 20
 

explorer-cambodia.com/
เหยื่อในทุ่งสังหาร
ขอขอบคุณภาพจาก explorer-cambodia.com

 

เขมรแดงปกครองกัมพูชาได้ 4 ปี ก็สิ้นอำนาจ เมื่อเวียดนามบุกเข้ายึดกรุงพนมเปญได้สำเร็จเมื่อ พ.ศ. 2522 จนเขมรแดงแตกพ่าย และหนีมาหลบซ่อนอยู่ตามชายแดนไทย 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow