Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"เซอร์ ฟรานซิส เดรก" ถูกแต่งตั้งให้เป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เดินทางรอบโลกสำเร็จ

Posted By Plook Panya | 04 เม.ย. 60
9,417 Views

  Favorite

04 เมษายน พ.ศ.  (ค.ศ. 1581)  
"เซอร์ ฟรานซิส เดรก" ถูกแต่งตั้งให้เป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เดินทางรอบโลกสำเร็จ

"เซอร์ ฟรานซิส เดรก" (Sir Francis Drake) นักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษ  ได้ออกเดินทางโดยเรือมุ่งสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ผ่านช่องแคบมาเจลลัน ด้วยเรือลําใหญระวางประมาณ 100 ตัน ชื่อ “โกลเดนไฮนด์” (Golden hind) (เดิมชื่อเพลิกัน (Pelican) ) เรือโกลเดนไฮนด์เพียงลำเดียวได้ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกผ่านเกาะเปลิว แล้วกลับมายังอังกฤษได้สำเร็จ ซึ่งการเดินทางครั้งนั้้นนับว่าเป็นการเดินทางรอบโลกครั้งแรกของชาวอังกฤษ ที่นำความมั่งคั่งร่ำรวยมาสู่อาณาจักรอังกฤษ  และทำให้รัชสมัยของพระราชินิเอลิซาเบ็ธที่ 1 กลายเป็นชาติมหาอำนาจทางทะเลในเวลาต่อมา

http://www.history.com/news/10-things-you-may-not-know-about-francis-drake
"เซอร์ ฟรานซิส เดรก" จาก, http://www.history.com/news/10-things-you-may-not-know-about-francis-drake

 

 

เขาออกจากท่าเรือในอังกฤษด้วยเรือโกลเดนไฮนด์ (Golden hind) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1577 เข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ผ่านช่องแคบแมกเจลัน  เเละมุ่งหน้ากลับอังกฤษทางอ่าวแคลิฟอร์เนีย  แล้วบ่ายหน้าไปทางทิศตะวันตกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก  ผ่านหมู่เกาะฟิลิปปินส์  ช่องแคบมะละกา  ผ่านอินเดียและแหลมกู๊ดโฮป  และกลับสู่ท่าเรือเมืองพลีมัธในอังกฤษ วันที่ 26 กันยายน ค.ศ.1580 ซึ่งเป็นการเดินทางรอบโลกแบบเต็มใบ โดยใช้เวลาถึง 3 ปีในการเดินทางรอบโลก ซึ่งในตอนแรกเขาได้ออกเดินทางพร้อมกับกองเรือของอังกฤษอีก 5 ลำ แต่ทั้งหมดนั้นได้ถูกพายุถล่มเสียหาย บ้างก็หลงไปจากขบวน หรือหนีกลับอังกฤษ เหลือเพียงเรือโกลเดนไฮน์เพียงลำเดียวเท่านั้นที่เดินทางรอบโลกจนสำเร็จ  

 

 

https://pixabay.com/en/golden-hind-replica-ship-galleon-219818/
เรือโกลเดนไฮนด์ (Golden hind) จาก, https://pixabay.com/en/golden-hind-replica-ship-galleon-219818/

 

 

http://military.wikia.com/wiki/Golden_Hind
หัวเรือโกลเดนไฮนด์ (Golden hind) จาก,  http://military.wikia.com/wiki/Golden_Hindhttp://military.wikia.com/wiki/Golden_Hind
http://military.wikia.com/wiki/Golden_Hind
ท้ายเรือโกลเดนไฮนด์ (Golden hind) จาก, http://military.wikia.com/wiki/Golden_Hind

 

 

http://who-in-the-world-piyarith.blogspot.com/2016/05/sir-francis-drake-1545-1596.html
เส้นทางการเดินเรือรอบโลกของ "ฟรานซิส เดรก"
จาก, http://who-in-the-world-piyarith.blogspot.com/2016/05/sir-francis-drake-1545-1596.html

 

 

ตำนานโจรสลัดหลวง

•เมื่ออังกฤษมีความขัดแย้งกับสเปน ในรัชสมัยพระราขินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 กับพระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน  อันมีชนวนเหตุมาจากสเปนได้จมเรือสินค้าหลายลำของ "เซอร์ จอห์น ฮอว์กินส์" (Sir John Hawkins) เมื่อปี 1567 และทำให้เรือของอังกฤษเกือบทั้งหมดอับปางลง "เดรก" ผู้เป็นญาติและได้ร่วมเดินทางไปกับ "ฮอว์กินส์" ในครั้งนั้น รู้สึกโกรธแค้นสเปนเป็นอย่างมาก จึงได้ตั้งตัวเป็นโจรสลัดในเขตทะเลคาริบเบียนเพื่อปล้นสะดมเรือของสเปน ความสําเร็จในการปลนสมบัติของพวกสเปนหลายต่อหลายครั้ง ทําใหเขากลายเปนโจรสลัดผูมีชื่อเสียงที่สุดในตอนนั้น 

 

•ชื่อเสียงของเดรกทําใหพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1  สนพระทัยเปนอย่างมาก กระทั่งในปี 1576 เขาได้รับการอุปถัมภ์จากพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ให้ตั้งกองเรือเป็นโจรสลัดหลวง พระองค์ทรงโปรดใหเดรกนําเรือ 5 ลํา กับลูกเรือ 164 คน ไปปลนอาณานิคมสเปนในแถบโลกใหม  และคอยปล้นสะดมเรือสินค้าและเรือสมบัติของสเปน ซึ่งเขาก็ได้นำสมบัติมูลค่ามากมายมหาศาลกลับมาถวายพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 และเติมเต็มท้องพระคลังของอังกฤษไม่ขาดสาย ทั้งยังได้ทำลายเรือของสเปนไปจำนวนไม่น้อย 

 

•วันที่ 4 เมษายน ค.ศ. 1581 พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 1 ทรงแตงตั้ง" เดรก" ขึ้นเปนอัศวิน หรือ เซอร์ (Sir) บนเรือโกลเดนไฮนด์  ในฐานะที่เขาเปนชาวอังกฤษคนแรกที่เดินเรือรอบโลกสําเร็จ "เดรก" จึงกลายเปนวีรบุรุษในสายตาของชาวอังกฤษจนถึงปจุบัน 

 

•ในปี1588 "เซอร์ ฟรานซิส เดรก" ได้เป็นรองผู้บัญชาการกองทัพเรืออังกฤษผูมีบทบาทสําคัญในการพิชติกองเรือสเปน (Spanish Armada)  ขณะที่กษัตริย์สเปนได้ส่งกองทัพเรืออามาดาบุกเข้าอังกฤษเพื่อทำสงครามยุทธนาวี แต่กองทัพเรืออังกฤษก็สามารถขัดขวางกองทัพเรือของสเปนเอาไว้ได้สำเร็จ

 

วีรกรรมทางทะเลของ"เดรก" ไมเพียงแตชวยใหอังกฤษแขงขันกับสเปนในการลาอาณานิคม และทําการคาในโลกใหมได แตยังมีส่วนชวยใหอังกฤษมีแสนยานุภาพทางทะเลเหนือสเปนและชาติอื่นๆ ในยุโรปด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow