Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้ครั้งแรกสู่สายตาสาธาณชน

Posted By Plook Panya | 09 มี.ค. 60
6,687 Views

  Favorite

9 มีนาคม พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959)
เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้ครั้งแรกสู่สายตาสาธาณชน

บริษัทผลิตของเล่นแมทเทล (Mattel Inc.) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้ (Barbie) ให้ทั่วโลกได้ยลโฉมเป็นครั้งแรกในงานแสดงของเล่นนานาชาติที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา บาร์บี้เป็นตุ๊กตาหญิงสาวแฟชั่นที่ขายดีที่สุดในโลกมาเป็นเวลายาวนานเกือบ 50 ปี ความพิเศษของบาร์บี้ คือ เป็นตุ๊กตาหญิงสาวที่จำลองสรีระและสัดส่วนจากคนจริงๆ โดยย่อขนาดลงมา 6 เท่า มีความสูงประมาณ 11 นิ้ว และมีจุดเด่นตรงเครื่องแต่งกายแฟชั่นที่สวมใส่ ทั้งยังมีใบหน้าที่สวยงาม น่ารัก 

 

กำเนิดบาร์บี้

"รูธ แฮนด์เลอร์" (Ruth Handler) นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกัน คือผู้ให้กำเนิดตุ๊กตาบาร์บี้ ในตอนแรกเธอได้แรงบันดาลใจมาจากลูกสาวผู้ชื่นชอบการเล่นตุ๊กตากระดาษ และมักสวมบทบาทให้ตุ๊กตาทำกิจกรรมต่าง ๆ เหมือนที่หญิงสาวนิยมทำกัน ต่อมาเมื่อเธอมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จนบังเอิญไปสะดุดตาเข้ากับตุ๊กตาหญิงสาวชาวเยอรมันชื่อ "ไบล์ด ลิลลี" (Bild Lilli) ที่วางขายอยู่ในร้านค้าแห่งหนึ่ง ตุ๊กตาตัวนี้เดิมทีเป็นคาแรคเตอร์จากการ์ตูนช่องในหนังสือพิมพ์รายวันของเยอรมัน ที่มีภาพลักษณ์เป็นผู้ใหญ่ ดูยั่วยวน และแต่งตัวตามแฟชั่น คาแรคเตอร์นี้ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในหมู่ชายหนุ่ม จนถูกสร้างเป็นตุ๊กตาของสะสมสำหรับผู้ใหญ่

 

mattel
"รูธ แฮนด์เลอร์" ผู้ให้กำเนิดบาร์บี้ จาก, mattel

 

 

https://en.wikipedia.org/wiki/Bild_Lilli_doll
ตุ๊กตาหญิงสาวชาวเยอรมัน "ไบล์ด ลิลลี" จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/Bild_Lilli_doll

 

 

รูธได้นำแรงบันดาลใจที่ได้จากลูกสาวและตุ๊กตา "ไบล์ด ลิลลี" กลับมาคิดต่อยอดเพื่อสร้างหุ่นพลาสติกขึ้นเป็นตุ๊กตาหญิงสาวที่มีสัดส่วนเหมือนผู้หญิงจริง ๆ สามารถสวมใส่เสื้อผ้าสวยงามได้ และเหมาะเป็นของเล่นสำหรับคนทุกวัยในฐานะแฟชั่นไอค่อน โดยตั้งชื่อตุ๊กตาตัวนี้ว่า "บาร์บี้"

"บาร์บี้" มีชื่อจริงเต็มๆ ว่า "บาร์บาร่า มิลลิเซนต์ โรเบิร์ตส์"

ซึ่งมีที่มาจากชื่อ "บาร์บาร่า" ลูกสาวของรูธนั่นเอง

 

บาร์บี้ตุ๊กตาสัญลักษณ์แห่งแฟชั่น

ตุ๊กตาบาร์บี้ถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิดเพื่อให้เด็กสาวตระหนักถึงคุณค่าในตัวเองที่ว่าผู้หญิงนั้น สามารถเลือกที่จะเป็นอะไรก็ได้ตามใจปรารถนา โดยบาร์บี้ถูกนำเสนอให้มีภาพลักษณ์เป็นนางแบบแฟชั่นวัยรุ่น ซึ่งบาร์บี้รุ่นแรกที่ถูกผลิตออกมานั้นมีผมสีบรอนด์ หรือสีน้ำตาล ตัดกับสีผิวขาวนวล สวมชุดว่ายน้ำเกาะอกลายทางขาวดำแบบม้าลาย และมีเครื่องประดับที่แสดงให้เห็นถึงความทันสมัยของหญิงสาว

 

http://www.fashion-doll-guide.com/Number-One-and-Two-Ponytail-Vintage-Barbie-Doll.html
 "Vintage Barbie Doll Ponytail" บาร์บี้รุ่นแรกถูกวางจำหน่ายในราคาเพียงตัวละ 3 ดอลลาร์ แต่ปัจจุบันบาร์บี้รุ่นนี้ต่างเป็นที่ต้องการของนักสะสม และมีมูลค่าสูงถึง 27,450 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา
ภาพจาก, http://www.fashion-doll-guide.com/Number-One-and-Two-Ponytail-Vintage-Barbie-Doll.html

 

 

แม้บาร์บี้จะยังไม่ประสบความสำเร็จในทันทีหลังการเปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงของเล่น แต่เมื่อทางบริษัทผู้สร้างตัดสินใจทำโฆษณาออกมาคั่นในรายการโทรทัศน์มิกกี้ เมาส์ คลับ ของดิสนี่ย์ บาร์บี้ก็โด่งดังและได้รับความนิยมนับแต่นั้นมา ภายหลังจึงมีการสร้างตุ๊กตาในคาแรคเตอร์ที่หลากหลายขึ้น โดยเริ่มจากการสร้างแฟนหนุ่มให้แก่บาร์บี้ในปี1961และตั้งชื่อว่า "เคน" ตามชื่อลูกชายของรูธ และในยุคต่อ ๆ มา บาร์บี้ได้ถูกสร้างให้มีหน้าตา สีผม เชื้อชาติ และอาชีพที่หลากหลาย โดยปรับภาพลักษณ์ให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่กว้างขึ้น ทั้งยังสรรค์สร้างตุ๊กตาที่เป็นครอบครัว และเพื่อน ๆ ของบาร์บี้ออกมาอีกมากมาย เพื่อขยายฐานแฟน ๆ ของบาร์บี้ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น

 

โฆษณาโทรทัศน์ตัวแรกของตุ๊กตาบาร์บี้ จาก, https://www.youtube.com/watch?v=JTSA0xAdfgo

 

 

https://networks.h-net.org/node/13784/discussions/49762/20-barbie-and-ken
บาร์บี้ในปี 1959 และเคนแฟนหนุ่มในปี 1961 ,
จาก https://networks.h-net.org/node/13784/discussions/49762/20-barbie-and-ken

 

 

http://barbie.mattel.com/en-us/about/our-history.html
ภาพลักษณ์ต่าง ๆ ของบาร์บี้ จาก, mattel

 

 

 

http://www.marcdolls.ch/engbarbiesfreundinnen.html
ครอบครัวบาร์บี้และผองเพื่อนต่าง ๆ จาก, http://www.marcdolls.ch/engbarbiesfreundinnen.html

 

แหล่งข้อมูล
Entrepreneur in from history: Ruth Handler, Barbie Doll & the rise of Mattel. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, http://www.entrehub.org/single-post/2015/02/10/Entrepreneur-in-from-history-Ruth-Handler-Barbie-Doll-the-rise-of-Mattel http://www.entrehub.org/single-post/2015/02/10/Entrepreneur-in-from-history-Ruth-Handler-Barbie-Doll-the-rise-of-Mattel
ฺBarbie. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, https://en.wikipedia.org/wiki/Barbie
Number One and Two Ponytail Vintage Barbie Doll. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, http://www.fashion-doll-guide.com/Number-One-and-Two-Ponytail-Vintage-Barbie-Doll.html
Jennifer Latson. The Barbie Doll's Not-for-Kids Origins. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, http://time.com/3731483/barbie-history/
Barbie history. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, http://www.barbiemedia.com/about-barbie/history.html
Toni Marie Ford. The history of the barbie doll. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, https://theculturetrip.com/north-america/usa/articles/the-history-of-the-barbie-doll/
M.G. Lord. Barbie doll. สืบค้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 จาก, https://global.britannica.com/topic/Barbie
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow