Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 สิ่งควรรู้ วิธีป้องกันภัยสำหรับสาวกลับบ้านดึก

Posted By Plook Panya | 26 มี.ค. 59
6,248 Views

  Favorite

กว่าจะเคลียร์งานสุมหัวกองโตให้เสร็จเรียบร้อยได้ พอเงยหน้ามองนาฬิกาอีกทีก็เกือบสี่ทุ่มแล้ว รถราขวักไขว่บนท้องถนนเริ่มซา ๆ ลง รถโดยสารประจำทางเริ่มช้ามาน้อยลง ๆ จนต้องยืนคอยหลายสิบนาที แต่เมื่อสิ่งนี้คือชีวิตประจำวันที่เวิร์กกิ้งเกิร์ลคนเก่งต้องเผชิญ งานจบเมื่อหลังสี่ทุ่มต้องเดินทางกลับบ้านตามลำพัง ก็ควรรู้วิธีป้องกันภัยสำหรับสาว ๆ ที่กลับบ้านดึก คุณอาจต้องประสบเหตุการณ์ร้ายได้โดยไม่คาดคิด
 

ภาพ : pixabay.com

 

1. เดินเข้าซอยกลับบ้านทุกวัน แต่วันนี้มีคนเดินตามมาด้านหลัง ถ้าเจอเหตุร้าย อย่างแรกต้องมีสติ บอกตัวเองเราต้องรอด โดยอย่าเอาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยงเด็ดขาด มีอะไรไม่ชอบมาพากลวิ่งหนีไว้ก่อน ไม่ต้องห่วงภาพลักษณ์ หาทางหนีทีไล่ อย่าเสี่ยงเด็ดขาด
 

2. กลางค่ำกลางคืน ก็ยังอุตส่าห์มีคนหลงมาถามทาง ถามเวลา พึงระวังคนกลุ่มนี้ไว้บ้าง อาจไม่ประสงค์ดี หรือมีคนมาตีสนิททำนองเคยรู้จักกันมาก่อน ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จัก ก็ควรหลีกเลี่ยง ระหว่างทางที่เดินมาถ้าผู้ชายเดินประกบเรา ก็อย่าคิดว่า “มันไม่มีอะไร” เพราะนั่นเท่ากับคุณประมาท และไม่รู้จักระมัดระวังตัวเอง
 

3. เป็นผู้หญิงกลับบ้านดึก ต้องวางแผนเส้นทางกลับได้หลาย ๆ ทาง เพราะมิจฉาชีพที่จับจ้องเราอยู่ก็จะรู้ว่าเราใช้เส้นทางนี้เดินคนเดียว และกลับบ้านเวลาไหน อาจตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพหรืออาชญากรที่เฝ้าจับตาดูคุณอยู่โดยที่คุณไม่รู้ตัว เส้นทางกลับบ้านเป็นความเคยชินของเรา แต่เศรษฐกิจแบบนี้ให้พึงระวังไว้เสมอ โจรมีรอบตัว และสภาวะแวดล้อมอันคุ้นชินนี้เอง จะนำอันตรายมาสู่คุณผู้หญิงได้ง่ายมาก ก็การที่คุณเข้าออกบ้านตรงเวลาและใช้เส้นทางเดิม ๆ ทุกวัน ตกเป็นหนึ่งในผู้ที่เสี่ยงต่อการเผชิญกับภัยคุกคามจากอาชญากรรม อันมีมูลเหตุมาจากกิจวัตรซ้ำรอยเดิม


4. ต้องช่างสังเกตสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ต้องรู้ตัวว่าเราอยู่ที่นี่ในเวลาเท่าใด ดึกมากแล้วใครกำลังทำอะไรอยู่บ้าง ใครเดินอยู่ใกล้เราให้ดูแววตา ถ้าบริสุทธิ์ใจจะดูออก ถ้ามีอะไรแอบแฝง ก็จะเห็นพิรุธ เช่น ลอบมองเราบ่อย ๆ เดินจี้ตามหลังมาติด ๆ หรือเดินไปดักรอมีพฤติกรรมมันตามเรามา ถ้าเป็นแบบนี้ผู้หญิงก็ต้องระวังตัวมากกว่าเป็นร้อยเท่า อย่าเอาแต่เดินเหม่อใจลอย หรือเอาแต่เพลินฟังเพลงระหว่างเดิน ลองเหลียวซ้ายแลขวาว่ามีคนเดินตามหรือเปล่า
 

5. ผู้หญิงเก่ง คนที่พกอาวุธจะต้องใช้อาวุธเป็น ไม่เช่นนั้นพกคัตเตอร์ก็จะกลายเป็นว่าเราพกไว้ทำร้ายตัวเอง พกสเปรย์พริกไทยติดตัวไว้ใช้ระยะไกลได้ดี หมั่นหยิบจับ ให้ชินมือ เรียนรู้ที่จะได้ใช้งาน การพกสเปรย์พริกไทย หรือแท่งชอร์ตไฟฟ้าก็ควรต้องรู้วิธีการใช้งานด้วย หากใช้ไม่เป็น เราจะกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบทันที ถ้าชีวิตประจำวันของคุณกลับดึก บ้านก็อยู่ลึก ๆ ในซอยเปลี่ยว จำเป็นอย่างยิ่งควรหาเวลาไปฝึกการป้องกันตัวไว้บ้าง และพกอุปกรณ์ใช้ป้องกันตัวติดตัวไว้ตลอด เพราะผู้หญิงเล็บยาว ๆ ข่วนคนร้ายโดนก็แค่แสบ และไม่สามารถหยุดการกระทำของคนร้ายได้ แถมอาจทำให้โมโหกว่าเดิม บางทีจากที่จะชิงทรัพย์เฉย ๆ อาจจะโดนทำร้ายถึงชีวิตได้
 

6. อุปกรณ์ขอความช่วยเหลือควรมีติดกระเป๋าไว้ เช่น พวงกุญแจฉุกเฉินดึงแล้วมีเสียง ใช้เสียงเป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือได้ดังกว่าเสียงกรีดร้องขอความช่วยเหลือ หรือผู้หญิงพกนกหวีดใส่กระเป๋าไว้ก็ช่วยได้ ไฟฉายพกพาอันเล็ก ๆ สว่าง ๆ ติดกระเป๋าไว้ เลือกแบบดีสักหน่อย ถ่าน AAA ให้ความสว่างดี
 

7. มีข้อมูลว่าภัยที่เกิดกับผู้หญิงส่วนใหญ่มักเกิดใกล้บ้าน เปิดไฟหน้าบ้านทิ้งไว้ตอนกลางคืน อย่างน้อยโจรเห็นที่สว่างก็คงจะลังเลเพราะเป็นที่สังเกตเห็นง่ายเวลาคนผ่านไปมา หรือเลี้ยงสุนัขตัวใหญ่ ๆ เอาไว้เฝ้าบ้าน อย่างน้อยถ้าไม่ทันเปิดประตู มันก็จะเห่าไล่คนร้ายให้เราได้
 

8. นอกจากระวังตัวเอง ก็ให้คนอื่นช่วยระวังด้วย การผูกมิตรกับคนเห็นหน้ากันบ่อย ๆ มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่นั่งกันประจำ พ่อค้าแม่ขายแถวบ้าน หรือพนักงานร้านสะดวกซื้อก็เป็นผู้ที่จะช่วยเหลือเราได้ดีเมื่อต้องประสบกับเหตุการณ์ร้าย คนดีและมีน้ำใจในสังคมยังมีอยู่ที่จะให้ความช่วยเหลือเราด้วยความเต็มใจ
 

9. ถ้าจำเป็นต้องพกเงินสดเยอะ ๆ ควรเก็บแยกไว้ตามที่ต่าง ๆ ในตัว และในกระเป๋า
 

10. สำคัญมาก ไม่ควรโทรศัพท์ในที่สาธารณะ หรือถ้าเดินอยู่บนถนนฟุตบาทก็ไม่คุยยาวเด็ดขาด รีบพูดรีบวาง
 

11. ขึ้นแท็กซี่ให้ยกโทรศัพท์คุยกับเพื่อนระหว่างทาง ถ้าโดยสารคนเดียวควรนั่งเบาะหลัง โดยนั่งชิดประตูขวาเพื่อป้องกันการทำอันตรายผู้โดยสาร แต่เวลาจะลงรถให้ลงด้านซ้าย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนขับลงจากรถมาทำอันตรายได้ รถตู้ไม่ควรขึ้นคันที่ไม่มีคน แล้วถ้าระหว่างทางคนลงรถหมดก็จะลงด้วยแม้ไม่ถึงที่ที่เราจะลงก็ตาม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow