Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำ 6 เทคนิคสำหรับการเก็บเงิน

Posted By Plook Panya | 04 ม.ค. 59
20,716 Views

  Favorite

เงินนั้นหายาก การจะหยิบจับ ใช้จ่ายก็ต้องคำนึงถึงหลายสิ่งเช่น เราเลยจะแนะนำ 6 เทคนิคสำหรับการเก็บเงิน ที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนจำเป็นต้องทำตาม !

 

ภาพ : Pixabay


1. เงินฉุกเฉิน

เงินก้อนนี้ควรที่จะเป็นก้อนแรกที่คุณควรจะเก็บให้ได้ เพราะมันเป็นเหมือนกับบ่อน้ำมันบ่อสุดท้ายที่คุณจะขุดออกมาใช้ยามฉุกเฉินจริง ๆ แต่ทางที่ดีที่สุดภาวนาว่ามันคงไม่มีเหตุการณ์ให้เราต้องมาแคะกระปุกเอาเงินก้อนนี้ออกมาใช้ แต่หากโชคชะตาเล่นตลกเกิดเหตุที่เราไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราจะได้ไม่ตกที่นั่งลำบาก ฝรั่งเค้าพูดว่า “ในวันที่ฝนตก คุณจะได้ไม่ต้องเปียกปอน” โดยวิธีการเก็บเงินนั้นควรจะจัดเก็บเวลามีรายได้เข้ามา ให้พยายามที่จะเก็บเงินก้อนนี้ให้ได้ 4 – 6 เท่าของเงินเดือนคุณ จะรีบเก็บให้ได้เร็วที่สุดหรือทยอยเก็บให้ครบก็ได้ แต่อย่าให้นานเกินไป สมมติว่าถ้าได้เงินโบนัสมา ก็รีบมาโปะให้ครบ แล้วพอได้ครบจำนวนตามที่ต้องการแล้ว ก็ไปเปิดบัญชีฝากไว้กับธนาคารเลือกเอาบัญชีที่เราสามารถถอนออกมาเมื่อไรก็ได้ และดอกเบี้ยดีหน่อย เพื่อไว้ใช้จ่ายยามที่ฉุกเฉินเท่านั้น


2. เงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

เงินก้อนนี้จะเป็นเงินก้อนที่เราสามารถควบคุมและกำหนดได้ เช่นค่าใช้จ่ายในบ้านต่าง ๆ ค่ากิน ค่าเดินทาง บางท่านอาจมีค่าบ้าน และค่าส่งรถ ซึ่งถือว่ารายจ่ายในเงินกองนี้ค่อนข้างหนัก แต่หากเราสามารถที่รัดเข็มขัด งดสิ่งของฟุ่มเฟือยไม่จำเป็นทิ้งซะ งดเที่ยวกลางคืน เหล้า บุหรี่ งดซื้อของ brand name ต่าง ๆ แทนที่จะทานข้าวนอกบ้านอาทิตย์ละครั้ง ก็หัดทำกับข้าวกินเองที่บ้านจะประหยัดได้มากแถมสนุกอีกต่างหาก หากคุณละจากสิ่งยั่วยุพวกนี้ได้ รับรองคุณจะมีเงินเก็บมากขึ้นอย่างแน่นอน ต้องพยายามที่จะจำกัดเงินกองนี้ให้ต่ำกว่า 35 – 40 % ของรายได้
 

3. เงินทุนหลังเกษียณ

เงินส่วนนี้จะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ มิเช่นนั้นบั้นปลายชีวิตกลับไม่เหลืออะไรเลย หากคุณอยากมีบั้นปลายชีวิตที่สุขสบาย ไม่จำเป็นต้องรวยล้นฟ้า ขอแค่พอมีกินสบาย ๆ ไม่ต้องลำบากลูกหลาน อยู่ที่ไหนสักที่ทางภาคเหนือของไทยที่มันเงียบสงบ เข้าวัดทำบุญตามประสา แต่อย่างว่าแหละครับ อนาคตมันเป็นเรื่องที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่นี่คือเป้าหมายระยะยาวที่สุดของของคนวัยนี้จะทำให้ได้ ฉะนั้นเริ่มมองภาพตัวเองเกษียณอายุตั้งแต่วันนี้เสียด้วยนะคะ
 

4. เงินกองทุนเพื่อความฝัน

เชื่อได้เลยค่ะว่าทุกคนมีความฝัน ฝันอยากจะมีบ้าน ฝันอยากจะมีธุรกิจของตัวเอง ฝันอยากไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ฝันที่จะเที่ยวรอบโลก ซึ่งเงินก้อนนี้นี่เองค่ะ ที่จะทำให้คุณกล้าที่จะฝัน ในส่วนที่จะทำให้ฝันคุณเป็นจริงไหม มันขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้ว เงินในกองนี้จะเก็บมากน้อยเท่าไร มันอยู่ที่วัตถุประสงค์ของคุณ หากคุณสามารถเก็บเงินในกองแรกครบแล้ว และยังมีเงินเหลือเก็บในแต่ละเดือนจากเงินกองที่สอง คุณก็อาจจะเก็บไว้ที่นี่ก็ได้ เผื่อบางทีคุณอาจจะเก็บเงินดาวน์ซื้อบ้านมันจะได้เก็บได้เร็วยิ่งขึ้น
 

5. เงินเพื่อความมั่นคง

ซึ่งเงินก้อนนี้จะเป็นเงินก้อนที่เราจะใช้ในการลงทุนอย่างเดียว คือหากเสียไปก็ไม่ได้ลำบากเรา เพราะเราได้กันไว้หมดแล้ว เราจึงสามารถเต็มที่กับมันส่วนวิธีเก็บเงินก้อนนี้ 10 % ทันทีไว้เพื่อการลงทุน เน้นลงทุนในกองทุนรวมเพราะไม่ค่อยมีเวลามาติดตามข่าวสาร จะเลือกลงทุนในกองทุนรวมทองคำ อสังหาและน้ำมัน กระจายความเสี่ยงไปหลาย ๆ ทาง และจะเน้นลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น ซื้อที่ดินเก็บไว้ที่ไทย เพราะคิดว่าอีกหน่อยประชากรต้องเพิ่มมากขึ้นที่ดินย่อมมีจำนวนจำกัดทำให้มูลค่ามันจะสูงขึ้นไปเอง พูดถึงการลงทุนในอสังหาเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ต้องใช้เงินเยอะ แต่หากคุณสนใจจริง ๆ แต่ยังมีเงินไม่มากพอ ขอแนะนำให้ลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหา เพราะจะมีมืออาชีพมาคอยดูแลให้ ซึ่งถือว่าลดความเสี่ยงไปได้เยอะทีเดียว และโดยส่วนมากกำไรที่ได้จะสูงกว่าดอกเบี้ยธนาคารอยู่พอสมควร อยากให้ลองไปศึกษาดู ถ้ารักทางนี้อย่าได้อยู่เฉยเด็ดขาดหมั่นศึกษาหาความรู้ด้านการเงินการลงทุนบ่อย ๆ แล้วจะดีเอง
 

6. เงินกองทุนเพื่อความสบายใจ

เงินก้อนนี้สำคัญไม่แพ้กองอื่น ๆ เพราะมันช่วยให้เรามีความสบายใจว่าเราได้ทำหน้าที่การเป็นมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ นั่นก็คือความกตัญญูต่อบุพการีที่ท่านเลี้ยงดูเรามา ท่านจะเก็บเงินก้อนนี้อย่างไร มากน้อยเท่าไร ตามแต่สะดวกท่าน และหากมีเงินเหลือท่านก็อาจจะนำเงินในส่วนนี้ไปทำบุญหรือบริจาคก็ได้ตามแต่ที่ท่านศรัทธา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow