Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
วิชาเฉพาะ กสพท สอบอะไรบ้าง ? แนวข้อสอบความถนัดแพทย์

  Favorite

วิชาเฉพาะ กสพท สอบอะไรบ้าง ?

วิชาเฉพาะ กสพท คือ ข้อสอบของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เป็นการรวมกลุ่มเพื่อร่วมกันคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาใน 4 คณะ คณะแพทยศาสตร์, คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ แล้ววิชาเฉพาะ กสพท สอบอะไรบ้าง ไปดูกันเลย 
 

ข้อสอบแบ่งเป็น 3 Part

วิชาเฉพาะ
Part 1 เชาว์ปัญญา

ความสามารถในการคำนวณ การจับใจความ เน้นไปที่คณิตศาสตร์เบื้องต้น และแนวภาษาไทยที่เป็นรูปแบบบทความ ให้อ่านเพื่อจับใจความ แล้ววิเคราะห์
- รูปภาพและอนุกรม
- โจทย์วิเคราะห์ เงื่อนไข
Part 2 จริยธรรม
- เน้นไปเรื่องคุณธรรม จริยธรรม โจทย์จะถามสถานการณ์ ทั่ว ๆ ไป ให้ตัดสินในแบบแพทย์
Part 3 เชื่อมโยง
- วิเคราะห์บทภาษาไทย เชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผล ลักษณะเดียวกับ GAT
 

 

 

ข้อมูลจาก Ascente's Academy

 

แนวข้อสอบ ความถนัดแพทย์ กสพท ทั้ง 3 พาร์ท >>Click

ระดับชั้น ม. 6
จำนวน 121 ข้อ
เวลา 150 นาที

 

รีวิวจากรุ่นพี่

การเตรียมตัวสอบ วิชาเฉพาะแพทย์ จากพี่ไม้ แพทย์ จุฬาฯ

สำหรับวิชาเฉพาะแพทย์ พี่รู้สึกว่าเป็นวิชาที่อาจไม่ได้สามารถใช้ความพยายามเพิ่มคะแนนได้เท่ากับพวก 9 วิชาสามัญ เพราะเนื้อหาของมันค่อนข้างไม่ได้ตายตัว

พาร์ทเชื่อมโยง : พี่ว่าพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนง่ายที่สุด เนื่องจากมีรูปการณ์ตอบ รูปแบบคำตอบที่ถูกต้องชัดเจนที่สุด สำหรับน้องที่ฝึกทำ GAT เชื่อมโยงอยู่แล้วก็จะได้เปรียบ เนื่องจากมันมีความใกล้เคียงกัน แต่ของแพทย์จะมีตัวเชื่อมเยอะกว่า ยากกว่า สำหรับพาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่น่าเก็บคะแนนเต็มมาก ๆ น่าลงทุนกับพาร์ทนี้ที่สุดในสามพาร์ท ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ รอบคอบเวลาสอบก็พอครับ

พาร์ทเชาว์ปัญญา : พาร์ทนี้เหมือนข้อสอบวัด IQ ครับ เป็นข้อสอบเชาวน์เวอร์ชั่นยาก ๆ พี่รู้สึกว่าพาร์ทนี้ เป็นพาร์ทที่ยากที่สุด เนื่องจากบีบด้วยเวลาทำข้อสอบที่น้อยด้วย ฝึกทำโจทย์ให้เห็นแนวข้อสอบที่หลากหลายก็ดีครับ แต่ว่าอย่าคาดหวังกับมันมาก

พาร์ทจริยธรรมแพทย์ : พาร์ทนี้จะถามคำถามที่คำตอบทุกข้อดูจะสามารถตอบได้ แต่ตอบข้อใดดีที่สุดกันล่ะ ซึ่งถ้าเราพยายามจะตอบให้มันโลกสวย ดูคนดี เราก็จะผิดอีกด้วย สำหรับพี่ พี่มองว่าพาร์ทนี้เราอ่านกฎหมายทางการแพทย์มาก่อน แล้วก็ลองอ่านเฉลยข้อสอบเก่าดูว่ามุมมองประมาณไหน แล้วเวลาสอบก็ลองคิดแบบผู้ใหญ่ดูครับ ไม่ต้องหลอกตัวเอง

 

เตรียมตัวสอบ วิชาเฉพาะ กสพท จากพี่ต้า แพทย์ จุฬาฯ

เราสอบเข้าทางกสพท เราเริ่มอ่านหนังสือจริงจังตอนปิดเทอม ม. 5 ขึ้น ม. 6 แต่ปีเราสอบวิชาเฉพาะ กสพท เดือนธันวาคม สำหรับเราเราก็รู้สึกว่าข้อสอบมันก็ออกแนวเดิมทุกปี ความยากประมาณเดิม ถ้าทำโจทย์ข้อสอบเก่าได้ ข้อสอบจริงเราก็ทำได้นะ วิธีของเราคือเรียนเนื้อหาให้ครบก่อน พวกความรู้พื้นฐานที่ต้องใช้ จากนั้นก็จะไปทำโจทย์เลย ส่วนไหนในเนื้อหาที่ยังไม่แม่นก็จะได้จากทำโจทย์นี่แหละ ส่วนความถนัด เราก็เรียนพิเศษของออนดีมานด์ ก็ตั้งใจเรียนมาก คือสำหรับเราเรารู้สึกว่า เชาว์กับเชื่อมโยงมันต้องใช้ประสบการณ์ค่อนข้างเยอะในการทำ ส่วนพวกจริยธรรมก็อยู่ที่การซึมซับแนวคิดของผู้สอนตอนที่เราเรียนพิเศษมากกว่า เพราะบางทีโจทย์มันก็กำกวม

 

พี่จ๊อบ ติดแพทย์ กสพท อันดับ 1

พี่ม้ง พาไปสัมภาษณ์เคล็ดลับการเตรียมตัวก่อนสอบของน้องจ๊อบ มีเทคนิคยังไงถึง...สอบติดแพทย์ กสพท อันดับ 1 ปี 63

 

คู่มือเตรียมตัวเข้าแพทย์ >>Click

อยากเป็นหมอ..เตรียมตัวอย่างไร ทุกคนต่างรู้ว่าเส้นทางสู่คณะนี้การแข่งขันสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางวิชาการ ความรู้ด้านอาชีพ ความพร้อมด้านการเงิน และโอกาส แต่หากน้อง ๆ มีความตั้งใจ คณะแพทย์ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม วันนี้พี่ปลูกจะมาแนะนำ ปลายทางหมอ ไปทางไหน คู่มือเตรียมตัวเข้าแพทย์ เข็มทิศ สู่เส้นทาง..ติดหมอ! รวบรวมข้อมูลในการเตรียมตัวเข้าคณะแพทยศาสตร์

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us