Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
โค้งสุดท้าย 1 เดือนก่อนสอบ อ่านยังไงให้ครบ! คณะสายวิทย์

  Favorite

          โค้งสุดท้ายของการเตรียมตัวสอบทั้ง 4 สนาม ที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องกันไป 4 สัปดาห์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม – เมษายน 2564 ใครสมัครสอบทุกสนามก็ต้องรับศึกหนักหน่อย สอบยาว ๆ กันไปเลย 

          เหลืออีก 1 เดือนก่อนสอบ ใครเตรียมตัวมาพร้อมก็มาทบทวนโค้งสุดท้าย หรือใครที่ไม่ได้อ่านหนังสือเลยช่วงที่ผ่าน อย่าเพิ่งเท อย่าเพิ่งท้อ มาฟิตช่วงเดือนสุดท้าย ก็ยังทันนะ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย น้อง ๆ เคยได้ยินคำว่า One Night Miracle กันไหม? 

          วันนี้เราลองมาวางแผนการอ่านหนังสือก่อนสอบ 1 เดือน หรืออาจจะแค่ 15 - 20 วัน ถึงเวลาจะน้อย แต่สามารถทำให้การติวมีคุณภาพได้ บทความนี้เน้นสำหรับคนที่จะสอบเข้าสายวิทย์

 

กำหนดสอบ

- สนามสอบ GAT/PAT วันที่ 20 – 23 มี.ค. 64
- สนามสอบ O-NET วันที่ 27 – 28 มี.ค. 64
- สนามสอบ วิชาสามัญ วันที่ 3 - 4 เม.ย. 64
- สนามสอบ วิชาเฉพาะแพทย์ วันที่10 เม.ย. 64

 

วิชาที่ต้องสอบโดยรวม เน้นเข้าคณะสายวิทย์

GAT, PAT 1, PAT 2, PAT 3, PAT 4, PAT 5 
วิชาสามัญ - ไทย, สังคม, อังกฤษ, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา
O-NET - ไทย, สังคม, อังกฤษ, คณิต, วิทย์
วิชาความถนัดแพทย์ กสพท

 

จัดตารางติว

จัดตารางอ่านหนังสือ วันไหนอ่านอะไรบ้าง เลือกช่วงเวลาที่ตัวสะดวก บางคนชอบอ่านตอนเช้า บางคนชอบอ่านกลางคืน ติววันละ 1 วิชา ใช้เวลาติววิชาละ 2 - 3 ชั่วโมง 

ตัวอย่างการจัดตารางติว จัดตามที่ตัวเองถนัดและคิดว่าทำได้จริง วางแพลนเลย เหลือเวลาอีกเท่าไหร่ เราจะใช้เวลาเท่าไหร่ 30 วัน หรือ 15 - 20 วัน ในการเก็บทุกวิชาที่ต้องสอบ อย่างคณะสายวิทย์ รวม ๆ แล้วประมาณ 15 วิชา 

Monthly Planner Plook TCAS Click
 

เนื้อหาที่ออกสอบ

รูปแบบข้อสอบ จํานวนข้อสอบ และเนื้อหาการสอบ จากทาง สทศ. 
GAT/PAT Click 
O-NET Click 
วิชาสามัญ Click 

 

เทคนิคการอ่านหนังสือ ทำวนไปให้ครบ

ตีโจทย์วิชาต่าง ๆ ให้แตกละเอียด ท่องสูตร ท่องศัพท์ จับเรื่องสำคัญทำโน้ตย่อ พร้อมที่จะลงสนามจริง

อ่านรอบที่ 1 Scan 

อ่านอย่างสำรวจ ตรวจรายละเอียด เป็นขั้นตอนแรกของการอ่านหนังสือ อ่านแบบกวาดสายตา เพื่อโกยเนื้อหาให้เป็นก้อนข้อความ ไฮไลท์  Key Word สูตร ชื่อเฉพาะ ออกสอบบ่อย

อ่านรอบที่ 2 Screen

อ่านอย่างกลั่นกรอง คัดเลือกประเด็นสำคัญ แล้วทำ “โน้ตย่อ” ดึงสาระสำคัญมาเขียนด้วยภาษาของเรา การอ่านหนังสือที่มีประสิทธิภาพต้องผ่านการจดด้วยมือ เพราะในขณะจด สมองต้องควบคุมสั่งการว่าต้องเขียนอะไร สะกดอย่างไร เรียบเรียงแบบไหนให้เข้าใจง่ายที่สุด กระบวนการทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นการอ่านอย่างหนึ่ง เป็นการทบทวนที่ดีมาก ความรู้จะค่อย ๆ แทรกตัวผ่านการเขียนเข้าไปในสมองโดยที่ไม่ทันตั้งตัว มารู้สึกตัวอีกทีก็จดจำเนื้อหาที่เขียนได้เกือบหมดแล้ว

ปิดด้วยการทำโจทย์ จับเวลา

การฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ เปรียบเสมือนการทบทวนเนื้อหาไปในตัว แม้ว่าเราจะอ่านและสรุปเนื้อหาที่ออกสอบมาอย่างดีแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าเนื้อหาทั้งหมดจะมีในข้อสอบ การฝึกทำข้อสอบจะทำให้เห็นชัดมากขึ้นว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ออกลักษณะไหน ข้อสอบถามอย่างไร มีตัวเลือกอย่างไร แนวข้อสอบเป็นแบบไหน การฝึกบ่อย ๆ และรู้แนวคำตอบ ทำให้สามารถทำข้อสอบได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มโอกาสได้คะแนนสูงขึ้น

หากมีเวลา.. ติวกับกลุ่มเพื่อน

ใครติวคนเดียวจำแม่นกว่าก็ลุยคนเดียวไปโลด แต่ใครมีเพื่อนช่วยกันติว ก็บอกเลยว่าเป็นอีกวิธีที่ได้ผลสุด ๆ การช่วยกันติวนั้นมีประโยชน์มาก ติวให้เพื่อน เราจะจำได้แม่นยิ่งขึ้น และเพื่อนอาจจะช่วยเสริมในส่วนที่เราอ่อน 

 

ข้อสอบเก่า

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us