Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รายละเอียดค่าใช้จ่ายในการอยู่หอพัก

  Favorite

          “หอพัก” คือที่พักอาศัยที่ได้รับความนิยม และมีความจำเป็นในการใช้ชีวิตของคนที่ออกมาเรียนและทำงานไกลบ้าน เนื่องจากมีราคาที่จับต้องได้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สะดวกต่อการเดินทาง ใกล้ที่ทำงานหรือมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ออกมาเรียนไกลบ้านก็จำเป็นต้องอยู่หอพัก ก่อนจะตัดสินใจเลือกหอพัก ต้องศึกษาข้อมูล โดยเฉพาะรายละเอียดค่าใช้จ่ายพื้นฐานในการอยู่หอพักให้ดีก่อน เพราะทุกอย่างต้องใช้เงิน จะได้วางแผนถูก

 

รายละเอียดค่าใช้จ่ายพื้นฐานในการอยู่หอพัก

 

ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียให้หอพัก

 

1. เงินประกันหอพัก

          การอยู่หอพัก ต้องทำสัญญาเช่าให้ชัดเจนก่อนถึงจะเริ่มเข้าอยู่ได้ หอพักจะมีการเก็บค่าใช้จ่ายที่สำคัญคือ “เงินประกันหอพัก” ต้องชำระให้เสร็จพร้อมกับการทำสัญญา โดยหอพักแต่ละที่จะเป็นคนกำหนดราคาเอง ราคาจึงมีความแตกต่างกัน ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ประมาณ 4000 – 10,000 บาท (บางที่อาจถูกหรือมากกว่านั้น) เงินส่วนนี้จะได้คืนหลังเลิกเช่าหอ โดยการจะได้เงินคืนนั้น ต้องเช่าหอครบตามจำนวนเดือนที่กำหนด กรณียกเลิกสัญญาเช่าก่อนกำหนดจะไม่ได้เงินคืน

2. ค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน

          อีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระในวันทำสัญญาคือ “ค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน” ผู้เช่าต้องจ่ายตามจำนวนค่าเช่ารายเดือน ให้หอพักล่วงหน้าก่อนเข้าอยู่ ตัวอย่างเช่น ถ้าค่าหอรายเดือน 3,500 บาท ก่อนเข้าอยู่ก็ต้องจ่ายล่วงหน้า 1 เดือนคือ 3,500 บาท เงินส่วนนี้เป็นการจ่ายล่วงหน้าไว้ เมื่อยกเลิกสัญญาหอพักเมื่อไหร่ เงินค่าเช่าล่วงหน้าจะถูกคิดเป็นเงินค่าเช่าเดือนสุดท้ายแทนนั้นเอง

3. ค่าเช่ารายเดือน

          หอพักมีหลายระดับราคาให้ผู้เช่าเลือกตามความสะดวก มีตั้งแต่ถูกมากไปจนแพง ราคาหอพักที่เปิดให้เช่าส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 2,500 - 9,000 บาท ซึ่งรูปแบบห้องพัก ขนาดห้อง หรือของใช้อำนวยความสะดวก จะสอดคล้องไปตามราคา เช่น ราคาเช่าถูกมักจะเป็นห้องพักธรรมดา ที่ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ ต้องนำเข้ามาเอง ส่วนหอพักที่มีราคาสูงขึ้นมาหน่อย ก็จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพื้นฐานมาให้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เป็นไปตามกลไกราคา ใครสะดวกแบบไหนก็เลือกเช่าได้ตามความต้องการ

4. ค่าไฟ

          ค่าไฟคือสิ่งที่ต้องจ่ายให้หอทุกเดือน โดยคิดตามราคาการใช้งานจริง และคิดตามจำนวนยูนิตค่าไฟที่หอพักกำหนด ซึ่งยูนิตค่าไฟหอพักนั้นแพงกว่าค่าไฟบ้าน (อัตรายูนิตตามแต่ละหอพักกำหนด) ยอดค่าไฟโดยประมาณ ที่คนอยู่หอส่วนใหญ่ต้องเสียคือ 400 – 1,500 บาท/เดือน มากน้อยขึ้นอยู่ที่การใช้งานของแต่ละคน ฉะนั้นน้อง ๆ ที่อยู่หอพักควรใช้ไฟเท่าที่จำเป็น

5. ค่าน้ำ

          อีกหนึ่งอย่างที่ต้องรู้คือ ค่าน้ำจะคิดอัตรายูนิตที่ต่างจากค่าน้ำที่ใช้ในบ้าน ราคายูนิตก็ขึ้นอยู่กับแต่ละหอพักกำหนดเช่นกัน ซึ่งอาจจะแพงกว่ายูนิตค่าน้ำปกติ ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 40 – 200 บาท/เดือน ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน

6. ค่าอินเตอร์เน็ต

          หอพักส่วนใหญ่มีอินเตอร์เน็ต แต่จะเก็บค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน หากใครต้องการใช้เน็ตหอพักก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้ประมาณ 350 – 500 บาท/เดือน ตามแต่ละหอพักกำหนด แต่บางหอพักก็มีอินเตอร์เน็ตให้ใช้ฟรีโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เพราะการบริการแต่ละที่ต่างกัน ต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ

7. ค่าซักผ้าตู้หยอดเหรียญ

          หอพักส่วนใหญ่มีบริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ราคาค่าซักอยู่ที่ประมาณ 30 - 40 บาท/ครั้ง ซึ่งเป็นแค่บริการซักอย่างเดียวเท่านั้น ผู้เช่าต้องนำผงซักฟอง, น้ำยาปรับผ้านุ่ม หรืออุปกรณ์น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ มาเอง และเมื่อซักเสร็จแล้ว ต้องรีบเอาออกจากเครื่อง เพื่อความสะดวกของผู้เช่าคนอื่นที่ต่อคิวซักต่อ

 

ค่าใช้จ่ายในการอยู่หอพัก

 

1. อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องซื้อใหม่

          หอพักมีหลายระดับราคา บางที่ราคาถูกก็ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ ซึ่งผู้เช่าต้องนำมาเอง เช่น ตู้เย็น, โทรทัศน์, หม้อหุงข้าว, พัดลม, ไมโครเวฟ เป็นต้น ส่วนห้องพักที่มีแอร์ หอพักจะติดตั้งแอร์มาให้อยู่แล้ว สำหรับห้องพักราคาระดับกลางขึ้นไป มักจะมีเครื่องใช้ไฟฟ้ามาให้ ซึ่งก็สอดคล้องกับราคาห้องพักที่ต้องจ่ายมากขึ้น

2. ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการใช้ชีวิต

          การอยู่หอพัก ไม่ใช่แค่จ่ายค่าที่พักแล้วจบ ยังมีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียในชีวิตประจำวันอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนต้องใช้จ่ายเป็นปกติ มากน้อยขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน ตัวอย่างค่าใช้จ่ายที่จำเป็นคือ

          - ค่าอาหารแต่ละมื้อ

          - ค่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัว

          - ค่าเดินทาง

          - ค่าของใช้ส่วนตัว เช่น แป้ง, ครีม, ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด, กระดาษชำระ เป็นต้น

          - ค่ายาสามัญ

          - ค่าอุปกรณ์การเรียนเพิ่มเติม

          - อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จำเป็น เช่น จาน, ถ้วย, ช้อนซ่อม, ตะกร้าผ้า, แก้วน้ำ, ปลั๊กไฟ, ไม้กวาด, ไม้ถูกพื้น เป็นต้น

 

          ทั้งหมดนี้คือข้อมูลค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่จำเป็นต้องจ่ายในการอยู่หอพัก ที่น้อง ๆ ควรรู้ข้อมูลไว้ให้พร้อมสำหรับการเตรียมตัว และประกอบการตัดสินใจ เพื่อวางแผนการใช้ชีวิตในหอพักให้ดี ซึ่งพี่ขอแนะนำว่าการอยู่หอพัก คือจุดเริ่มต้นหนึ่งของการเรียนรู้ และบริหารชีวิตด้วยตัวเองอย่างหนึ่ง น้องต้องจัดระเบียบชีวิตด้วยตัวเอง ไม่มีพ่อแม่คอยดูแลใกล้ชิด ต้องมีสติ รู้ในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำอยู่ตลอด ที่สำคัญคือทุกอย่างมีค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าครองชีพต่าง ๆ ควรบริหารการใช้เงินให้ดี

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us