Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เตรียมค่าใช้จ่าย เข้ามหาวิทยาลัย ปี 1

  Favorite

พร้อมแล้วหรือยังสำหรับการเป็นเฟรชชี่... มหาวิทยาลัยใกล้เปิดเทอมแล้ว ยินดีกับน้อง ๆ ปี 1 ที่สอบติด ไม่ว่าคณะใด มหาวิทยาลัยใด ตั้งแต่ไปสอบสัมภาษณ์ รายงานตัว เข้ากิจกรรมรับน้อง ทุกวันมีแต่ค่าใช้จ่าย ก่อนเปิดเทอมยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องใช้เงิน บอกเลยว่าต้องเตรียมเผื่อไว้ ค่าอะไรบ้าง ไปเช็คกันเลย

 

ค่าตรวจร่างกาย

ก่อนจะเข้าเรียน ก็ต้องตรวจสุขภาพ เพื่อเช็คว่าสุขภาพเราแข็งแรงพร้อมเรียน ตามคุณสมบัติของคณะ บางมหาวิทยาลัยกำหนดให้น้อง ๆ ไปตรวจร่างกายก่อนมาสัมภาษณ์ จะผ่านสัมภาษณ์หรือไม่ผ่านยังไม่รู้ ขอผลตรวจสุขภาพที่พร้อมจะเรียนในคณะนี้ก่อน แต่บางที่ก็สัมภาษณ์ให้ผ่านก่อน ค่อยไปตรวจร่างกายก่อนวันรายงานตัวเป็นนักศึกษา ซึ่งการตรวจร่างกายก็มีค่าใช้จ่ายประมาณหนึ่ง บางที่ให้น้อง ๆ ไปตรวจเองที่โรงพยาบาล บางที่ตรวจที่มหาวิทยาลัยเลย เสียธรรมเนียน ณ วันนั้น ไม่ว่าจะแบบไหน น้อง ๆ อย่าลืมเตรียมค่าใช้จ่ายตรงนี้ไว้ด้วยนะคะ

 

ค่าดำเนินการเอกสาร

ค่าดำเนินการเอกสารมีมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่สมัคร ปริ้นใบคะแนน ถ่ายเอกสารใบสำเนาต่าง ๆ  ส่งไปรษณีย์ จนสอบติด ไปสัมภาษณ์ น้อง ๆ ก็ต้องเตรียมเอกสาร ตามที่กำหนดการแจ้ง ค่าถ่ายเอกสารถึงจะดูน้อยนิด แต่มันก็เป็นค่าใช้จ่ายจุกจิก ที่รวม ๆ แล้วมันก็เยอะพอสมควร เตรียมไว้ก่อนดีกว่า

 

ค่าเดินทาง

น้อง ๆ ที่ต้องเดินทางไปมหาวิทยาลัยเอง โดยไม่ได้มีพ่อแม่ผู้ปกครองไปรับไปส่ง โดยเฉพาะคนที่ไปเรียนต่างจังหวัด ต้องไปศึกษาการเดินทางของที่นั่น ในช่วงเริ่มต้นอาจจะต้องจ่ายค่าเดินทางแพง เพราะยังไม่ค่อยรู้วิธีการเดินทาง อย่าลืมเผื่อค่าใช้จ่ายตรงนี้ไว้ด้วย และค่อย ๆ ศึกษาไป มีขนส่งสาธารณะอะไรบ้าง อยู่ไปนาน ๆ จะค้นพบวิธีประหยัดค่าเดินได้เอง

 

ค่าหอพัก

ใครที่ต้องอยู่หอ ไม่ว่าจะหอใน หรือหอนอก เตรียมเงินค่าหอไว้เลย หอในราคาย่อมเยา แต่เพราะต้องจ่ายแบบเหมาเป็นเทอม ยิ่งหอนอกที่ต้องมีค่าแรกเข้าที่ค่อนข้างสูง ค่าประกัน ค่าล่วงหน้า 3 เดือน บอกคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง ให้เตรียมให้พร้อม

 

ค่าธรรมเนียมการศึกษา หรือค่าเทอม

จะเข้าเรียนแล้ว เราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษา หรือค่าเทอม ค่าหน่วยกิต ให้เรียบร้อย แต่ละมหาวิทยาลัยมีการเรียกเก็บที่ไม่เหมือนกัน ส่วนราคาค่าเทอม ควรเช็คก่อนเพื่อบอกให้พ่อแม่ผู้ปกครองเตรียมไว้ สามารถศึกษาได้จากเว็บมหาวิทยาลัยเลย จ่ายให้ครบและตรงตามกำหนดกันด้วยนะ

 

ค่าถ่ายรูป นิสิต/นักศึกษา

ต้องถ่ายรูปทำข้อมูลทะเบียนของมหาวิทยาลัย ทำบัตรนักศึกษา ไม่ได้ถ่ายฟรีนะ เตรียมเงินไว้ด้วยนะจ๊ะ

 

ชุดนิสิต/นักศึกษา

ตื่นเต้นกันมั้ย จะได้ทิ้งชุด ม.ปลาย มาใส่ชุดมหาวิทยาลัยสุดเท่สุดคลูตามที่เราเคยฝันไว้ เตรียมเคลียร์ตู้เสื้อผ้าที่บ้านรอเลย การแต่งกายของนิสิต/นักศึกษามหาวิทยาลัย มีเครื่องทรงเยอะกว่าตอน ม.ปลาย แน่นอน เสื้อ กระโปรง/กางเกง รองเท้า เข็มขัด กระดุม เข็มตราของมหาวิทยาลัย และรองเท้า ซื้อใหม่แบบยกเซต เสื้อ 5 ตัว กระโปรง/การเกง 3 ตัว รองเท้า 1 คู่ ในส่วนของกระดุม หากเราไม่อยากแกะจากตัวเก่าไปใส่ตัวใหม่แบบทุกเช้า อาจจะซื้อไว้สัก 2 – 3 เซต และเข็มตรามหาวิทยาลัย หากลืมบอกเลยมีการซื้อใหม่ทุกวันแน่นอนจ้า เตรียมค่าใช้จ่ายไว้ประมาณหนึ่งเลย

 

ค่าเอกสารประกอบการเรียน

ในระดับมหาวิทยาลัย มีค่าเอกสารประกอบการเรียนเยอะมาก ในช่วงเริ่มแรกอาจจะยังไม่มีอะไร แต่ควรเตรียมเผื่อไว้ น้อง ๆ คงไม่อยากอดข้าวเพื่อเอาเงินมาจ่ายค่าชีสค่าทำรายงานหรอก เตรียมไว้ช่วงแรกส่วนหนึ่ง และเรียนไปเรื่อย ๆ ก็พยายามเก็บเงินไว้เผื่อในอานาคตด้วย

 

ค่าใช้จ่ายไม่คาดคิด 

ในแต่ละที่ก็มีการจัดการที่แตกต่างกัน ทางคณะ/มหาวิทยาลัย อาจารย์ หรือรุ่นพี่ อาจจะมาเรียกเก็บค่าต่าง ๆ ที่ไม่ได้แจ้งไว้ล่วงหน้า เผื่อเงินไว้ส่วนหนึ่งสำหรับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดด้วยนะ

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us