Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
สูตรการจัดอันดับ TCAS รอบ 4 Admission 2 (ชอบ ใช่ ชิล ชัวร์)

  Favorite

          TCAS รอบ 4 Admission 2 ของมันต้องมีในรอบนี้คือ “สูตรการจัดอันดับ” ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่เพิ่มโอกาสการสอบติดให้แก่น้อง ๆ พี่นัทจึงขอแนะนำสูตรการจัดเรียง 4 อันดับที่เรียกว่า “4 ช.” ซึ่งรับรองผลล่วงหน้าได้เลยว่า แต่ละ ช. จะช่วยน้อง ๆ ให้จัดอันดับได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยแน่นอน ส่วนจะมี ช. อะไรบ้างนั้น ไปส่องดูกันเลยค่ะ

 

 

อันดับที่ 1 ช. “ชอบ”

อันดับนี้ตกเป็นของคณะในฝัน ชอบสุดโต่ง รักสุดติ่ง วางไว้อันดับหนึ่งเลย เพื่อแสดงความต้องการว่า เราอยากเข้าที่สุด ถ้าคะแนนติดบวก คือมีคะแนนมากกว่าคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว ยิ่งดี แต่ถ้าติดลบ คือมีคะแนนน้อยกว่าคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว แต่ไม่มากจนเกินไปก็สามารถเลือกได้ แต่ก็ต้องลุ้นกันตัวโก่งหน่อยนะคะ

 

อันดับที่ 2 ช. “ใช่”

เป็นคณะที่ชอบ แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ ถึงจะเรียกว่า...ใช่ จะอิงแต่ความฝันอย่างเดียวคงไม่ได้ อันดับนี้ควรมีคะแนนติดบวกไว้ และควรบวกมากกว่าอันดับที่ 1 หรือถ้าจะติดลบ ก็ขอให้เป็นลบน้อย ๆ เช่น 1 - 2 % (300 – 600 คะแนน)

 

อันดับที่ 3 ช. “ชิล”

เลือกคณะที่ใส่ลงไปในอันดับนี้แล้ว รู้สึกสบายใจ มีความชิล อุ่นใจ รู้สึกปลอดภัย และมีโอกาสติดสูง อันดับนี้ ติดลบไม่ได้แล้วครับ ต้องจัดคณะที่คะแนนบวกอย่างเดียว คือแปลว่าต้องได้คะแนนมากกว่าคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว และต้องติดบวกมากกว่าอันดับที่ 1 และ 2 เพื่อป้องกันการหลุดแบบเหมายกอันดับ

 

อันดับที่ 4 ช. “ชัวร์”

เลือกคณะที่พอจะเรียนได้ และมีโอกาสติดสูงสุด เลือกแล้วปลอดภัยติดแน่นอนโดยคะแนนต้องติดบวก มากกว่าทุกอันดับ และอันดับนี้เป็นอันดับปิดท้าย จึงควรมีคะแนนที่สูงกว่าคะแนนต่ำสุดที่นำมาเทียบเคียง ให้มากพอสมควร เพื่อกันพลาด ชัวร์ที่สุด ให้หยุดที่อันดับ 4

 

          ถ้าเป็นไปได้  แต่ละอันดับควรมีคะแนนทิ้งห่างกันประมาณ 3 - 5 เปอร์เซ็นต์  หรือ 900 – 1,500 คะแนน ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น และโปรดจำไว้ว่า จะติดหรือไม่ติดอยู่ที่คะแนน คะแนนยิ่งสูงยิ่งมีโอกาสติด ส่วนจะติดอันดับใดนั้น อยู่ที่อันดับการเลือก

เมื่อเลือกอันดับได้แล้ว ต้องยอมรับว่า ทุกอันดับล้วนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเริ่มต้นฝันแล้ว ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะผลของความเสี่ยงคือความฝันที่กำลังจะกลายมาเป็น...ความจริง !

 

พี่นัท ทรูปลูกปัญญา

บทความที่เกี่ยวข้อง
How To การจัดอันดับ TCAS รอบ 4 Admission 2
เทคนิคการจัดอันดับ TCAS รอบ 4 Admission 2
รวมระเบียบการ TCAS รอบ 4 รับกลางร่วมกัน (Admission 2) มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
วิธีการสมัคร TCAS รอบที่ 4 รับกลางร่วมกัน Admission 2 ทุกขั้นตอน !!
คะแนนสูง-ต่ำ TCAS รอบ 4 แอดมิชชั่น ปี 2562

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us