Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
How To การจัดอันดับ TCAS รอบ 4 Admission 2

  Favorite

          ความลุ้นระทึกจาก TCAS รอบ 3 เพิ่งจบไป ความลุ้นระทึกครั้งใหม่ก็เริ่มต้นทันที กับ TCAS รอบ 4 รับกลางร่วมกัน (Admission 2) ใครยังมัวเศร้าอาลัยกับรอบที่ 3 อยู่ ขอให้หยุดได้แล้วค่ะ เสียใจได้ แต่ต้องไม่เสียเวลา ทุกข์ได้ แต่อย่านาน ล้มได้ แต่ต้องลุกให้ไว

          Admission 2 ถือว่าเป็นรอบ Save Zone เพราะมีข้อมูลประกอบทางด้านสถิติเป็นตัวช่วย ทั้งคะแนนสูงสุด - ต่ำสุดย้อนหลังหลายปี อัตราแข่งขัน มีโปรแกรมคำนวณคะแนน และตัวช่วยประเมินโอกาสสอบติด ดังนั้นขอเพียงแค่น้อง ๆ รู้วิธีจัดวางอันดับ รับรองว่าเลือกคณะได้ถูกต้อง จองคณะได้ถูกใจแน่นอน

 

How To การจัดอันดับ TCAS รอบ 4 Admission 2

1. เลือกคณะ/สาขาที่สนใจ กองไว้จุก ๆ  6 – 7 อันดับ (เลือกจริง 4 อันดับ แต่สำรองไว้ 2 – 3 อันดับ เพราะหลังจากคำนวณคะแนนแล้ว ต้องมีตัดสลับแน่นอน)

 

2. คำนวณคะแนนตามสูตรของระบบ Admission 2 ย้ำว่าจะคำนวณผ่านเว็บไซต์ใดก็ตาม สุดท้ายให้ใช้ระบบคำนวณคะแนนของ ทปอ. เป็น Final Score

 

3. นำผลการคำนวณคะแนนของคณะที่เลือก ไปเปรียบเทียบกับคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว หรือจะเสริมความมั่นใจด้วยการเทียบจากคะแนนต่ำสุด 3 ปี ย้อนหลัง หรือคะแนนเฉลี่ย 3 ปี ก็ได้ โดยเปรียบเทียบจากคะแนนบวก - ลบ

 

คะแนนบวก - ลบ ที่ใช้ในการเปรียบเทียบการจัดอันดับ TCAS รอบ 4 คืออะไร

          คะแนนบวก - ลบ คือคะแนนที่ใช้เป็นตัวประเมินความเสี่ยงและความน่าจะเป็นในการสอบติด TCAS รอบที่ 4 ซึ่งเป็นการใช้คะแนนปัจจุบัน เปรียบเทียบกับคะแนนต่ำสุดในอดีต โดยมีวิธีคิดคือ นำคะแนนที่ได้ในปีนี้เป็นตัวตั้ง แล้วลบด้วยคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้ว หรือ 3 ปีย้อนหลัง หรือคะแนนเฉลี่ย 3 ปี  ถ้าน้องได้มากกว่าคะแนนต่ำสุดที่นำมาเปรียบเทียบ เรียกว่า “คะแนนติดบวก” ถ้าได้น้อยกว่า เรียกว่า “คะแนนติดลบ”

          ยิ่งได้คะแนนบวกมาก ยิ่งมีโอกาสติดสูง ส่วนใครที่ได้คะแนนติดลบ ก็อาจเลือกได้ เพียงแต่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

 

4. คัดเลือกและจัดเรียง 4 อันดับ ตามสูตรการจัดอันดับ 4 ช. ดังนี้

 

 

สูตรการจัดอันดับ

อันดับที่ 1 “ชอบ” ได้แก่คณะในฝัน ชอบสุดโต่ง รักสุดติ่ง วางไว้อันดับนี้เลย เพื่อแสดงความประสงค์ว่า อยากเข้าที่สุด ถ้าคะแนนติดบวก ยิ่งดี แต่ถ้าติดลบไม่มากจนเกินไปก็สามารถเลือกได้

อันดับที่ 2 “ใช่”  เป็นคณะที่ชอบ แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นไปได้ ควรมีคะแนนติดบวกไว้ และควรบวกมากกว่าอันดับที่ 1 หรือถ้าจะติดลบ ก็ขอให้เป็นลบน้อย ๆ เช่น 1 - 2 % (300 - 600คะแนน)

อันดับที่ 3 “ชิล” เลือกคณะที่ใส่ลงไปในอันดับนี้แล้ว รู้สึกสบายใจ คือ มีโอกาสติดสูง และได้เรียนแล้วก็ยังมีความสุขอยู่ โดยคะแนนต้องติดบวกมากกว่าอันดับที่ 1 และ 2

อันดับที่ 4 “ชัวร์” คือ เลือกคณะที่พอเรียนได้และติดแน่นอน โดยคะแนนต้องติดบวก มากกว่าทุกอันดับ และอันดับนี้เป็นอันดับปิดท้าย จึงควรมีคะแนนที่สูงกว่าคะแนนต่ำสุดที่นำมาเทียบเคียงให้มากพอสมควร เพื่อกันพลาด

 

5. แต่ละอันดับควรมีคะแนนทิ้งห่างกันประมาณ 3 - 5 เปอร์เซ็นต์ (900 – 1,500 คะแนน) เป็นอย่างน้อย

 

6. พิจารณาจำนวนรับของแต่ละคณะที่เลือกด้วย เพื่อประเมินความเสี่ยงและโอกาส

 

7. การสอบติดหรือไม่ติดอยู่ที่คะแนน แต่จะติดคณะใด อยู่ที่อันดับในการเลือกของเราเอง

 

          สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร การแข่งขันยังไม่สิ้นสุด จะหยุดอย่างผู้แพ้ไม่ได้ พี่นัทหวังว่า รอบที่ 4 ที่เป็น Save Zone นี้ จะเป็นทั้งทางเลือกและทางรอดให้แก่น้อง ๆ นะคะ

 

พี่นัท ทรูปลูกปัญญา

บทความที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคการจัดอันดับ TCAS รอบ 4 Admission 2
รวมระเบียบการ TCAS รอบ 4 รับกลางร่วมกัน (Admission 2) มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
วิธีการสมัคร TCAS รอบที่ 4 รับกลางร่วมกัน Admission 2 ทุกขั้นตอน !!
คะแนนสูง-ต่ำ TCAS รอบ 4 แอดมิชชั่น ปี 2562

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us