Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
หลักสูตรน่าเรียนในรั้ว ม.รามคำแหง

  Favorite

“มหาวิทยาลัยรามคำแหง” มหาวิทยาลัยเปิดที่ค่าเทอมไม่แพง มีหลักสูตรให้เลือกเรียนได้มากมาย และเป็นแถมยังให้ร่ำเรียนกันได้ยาว 8 - 12 ปีเลยด้วย ที่แห่งนี้จึงเป็นแหล่งผลิตบุคลากรในด้านต่าง ๆ ออกมาแล้วนับไม่ถ้วน มาดูกันว่ามีคณะอะไรน่าสนใจบ้างในยุคนี้

 

คณะมนุษย์ศาสตร์ สาขาภาษาจีน

พูดถึงภาษาจีนกลางจะบอกว่าเป็นอีกหนึ่งภาษาที่สำคัญมากในยุคนี้ เพราะจีนถือเป็นศูนย์กลางของระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน การเรียนภาษาจีนกลางจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับอาชีพที่ตลาดต้องการ คณะนี้จะทำให้น้องสามารถนำไปต่อยอดได้ทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน รองรับการทำงานได้หลายอาชีพครอบคลุมทั้งระบบเศรษฐกิจและมีแนวโน้มว่างานที่ต้องใช้ภาษาจีนกลางยังเติบโตต่อเนื่องและเป็นที่ต้องการ เช่น ไกด์ โรงแรม ท่องเที่ยว อุตสาหกรรม เป็นต้น
 

เนื้อหาที่เรียน
ให้มีทักษะ ความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร ทั้งการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ในแต่ละสาขาวิชา มีความเข้าใจในปรัชญา วัฒนธรรม ภาษา วรรณคดี และประวัติศาสตร์ของประเทศต่าง ๆ

แนวทางอาชีพ
นักแปลเอกสาร วรรณกรรม นักเชียน มัคคุเทศก์ พนักงานสายการบิน ล่าม พิธีกร นักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ นักประชาสัมพันธ์ กองบรรณาธิการหนังสือ/นิตยสาร เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ครู อาจารย์ นักวิชาการ

คณะมนุษย์ศาสตร์ www.human.ru.ac.th

 

คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์

ถ้าน้อง ๆ คนไหนชอบดูรายการ MasterChef เป็นชีวิตจิตใจพลาดไม่ได้สักตอนเดียว หรือว่าถ้าช่วงนี้ได้ฝึกสกิลทำงานฝีมือ D.I.Y จัดดอกไม้ แล้วมีความสุขเหลือเกินก็แนะนำว่า วิชาศิลปะและสร้างสรรค์ในงานคหกรรมศาสตร์ วิชาการศึกษาอิสระทางคหกรรมศสาตร์ วิชาการออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า วิชาการจัดดอกไม้งานใบตองเป็นต้น บอกเลยสายกิจกรรมตอบโจทย์

 

คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยา ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษา

จิตใจของมนุษย์เป็นสิ่งที่เข้าใจยากที่สุดในโลกน้อง ๆ ว่าจริงไหม? แต่ท่าจะจริงนะไม่งั้นคงจะไม่มีคณะที่สอนให้เราเข้าใจความรู้สึกของมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้งอย่าง “คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยา” ที่ ม.ราม เปิดสอน คณะนี้น่าสนใจมากในหลายวิชา เช่น วิชาจิตวิทยาการแนะแนวและการศึกษาเบื้องต้น วิชาเทคนิคและการปฎิบัติทางจิตวิทยาการปรึกษา ซึ่งงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคณะนี้ก็เช่น HR, นักวิจัยตลาด, นักการตลาด, นักสื่อสาร และ นักประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

 

เนื้อหาที่เรียน
ให้มีทักษะในการพัฒนาบุคลิกภาพและการปรับตัวให้ดำรงชีวิตเข้ากับสังคมและชุมชนได้ดี ตลอดจนรับรู้ความคิดความอ่านของบุคคล มีทักษะการสื่อสาร เพื่อความสัมพันธ์อันดีและให้มีพื้นฐานทางการศึกษา

แนวทางอาชีพ
ครู อาจารย์ในสาขาต่าง ๆ นักจิตวิทยา นักจิตเวชในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาจารย์แนะแนว ผู้ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ จัดทำแผนที่ ประกอบวิชาชีพส่วนตัว เช่น ร้านดอกไม้ ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า

คณะศึกษาศาสตร์ www.edu.ru.ac.th

 

คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

การจัดการบุคลากรเป็นหัวใจหลักขององค์กรทั้งเล็กและใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงได้มีหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ขึ้นมา เพื่อตอบสนองกับความต้องการ ทุกวิชาคือการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการบุคลากร เริ่มจากเรียนรู้ปัญหาขององค์กร ปัญหาบุคลากร ไปจนถึงการวางแผนจัดการปัญหาเหล่านั้นอย่างมีหลักการณ์เพื่อจุดประสงค์เดียวนั่นคือ อนาคตของบริษัทที่มั่นคง ฟังดูยากแต่บอกเลยว่าเป็นหลักสูตรที่สนุกและท้าทายและไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือใหญ่ก็ต้องการการพัฒนาอยู่เสมอ

 

เนื้อหาที่เรียน
ศึกษาทฤษฎีการพัฒนาคน การพัฒนางาน การพัฒนาองค์กร การจัดองค์ความรู้ต่าง ๆ การให้คำปรึกษาและวางแผนอาชีพ การบริหารโครงการ การฝึกอบรมต่าง ๆ การทำงานเป็นทีม การจัดการความรู้ ทักษะ เสริมสร้างสมรรถนะบุคลากร และวางกลยุทธ์ ยุทธวิธีการบริหารจัดการภายในองค์กร

แนวทางอาชีพ

เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม วิทยากร เจ้าหน้าที่บริหารโครงการธุรกิจต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล นักบริหารทรัพยากรมนุษย์ นักทรัพยากรบุคคล

คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ www.hrd.ru.ac.th

 

คณะเศรษฐศาสตร์ เอกเศรษาสตร์การเงินและการบริหารความเสี่ยง

ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปยังไง การบริหารจัดการเงิน ๆ ทอง ๆ ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องจัดการอยู่เสมอ และคณะที่เปิดโอกาสให้กับผู้ที่ไม่กลัวการคำนวณ หลงรักการจัดการปัญหาเรื่องการเงินได้มาร่ำเรียนกันนั่นก็คือ “คณะเศรษฐศาสตร์” ที่ีมีวิชาทฤษฎีการเงินให้เรียนกันแบบเจาะลึกถึงแก่นแท้ วิชาการบริหารความเสี่ยงขององค์กร รวมไปถึงหลักการในวิชานโยบายการเงินอีกด้วย น่าสนใจและเป็นที่ต้องการขององค์กร

 

เนื้อหาที่เรียน
ศึกษาทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ในภาครวม การวิเคราะห์วิจัยทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น การเงิน การคลัง การเกษตร การพัฒนาระบบธุรกิจต่าง ๆ

แนวทางอาชีพ
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์วิจัยการตลาด ธนาคาร สถาบันการเงินต่าง ๆ ตลาดหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่พัฒนาระบบธุรกิจในบริษัทต่าง ๆ ตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ นักวิเคราะห์ สินเชื่อและการเงิน ที่ปรึกษาด้านการเงิน ธุรกิจนำเข้าส่งออกสินค้าและบริการ

คณะเศรษฐศาสตร์ www.eco.ru.ac.th

 

คณะรัฐศาสตร์ กลุ่มวิชาเอกการปกครอง

การเมืองในยุคนี้น่าสนใจพอ ๆ กับซีรีส์ใน Netflix เลยเชียว คนรุ่นใหม่อยู่ไม่ไกลจากการเมืองอีกต่อไปแล้วมันเลยเหมาะมากถ้าน้อง ๆ อินกับการเมืองการปกครองและรู้สึกว่าฉันจะต้องเป้นหนึ่งในฟั่นเฟืองที่จะพัฒนาการเมืองประเทศไทยให้ดีขึ้นไป “รัฐศาสตร์” ม.ราม เป็นคณะที่ดังและคนให้ความสนใจมากที่สุดอีกหนึ่งหลักสูตร เพราะวิชาในหลักสูตรที่จัดมาให้เรียนกัน บอกได้เลยว่าน่าใจมาก ไม่ว่าจะเป็น วิชาทฤษฎีและจริยธรรมทางการเมือง วิชาทฤษฎีประชาธิปไตย ความคิดทาง การเมืองไทย และ การเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย วิชาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นวิชาที่คนรุ่นใหม่แค่ได้ยินก็อยากจะกระโดดไปให้อาจารย์สอน ใจเย็น ๆ เอาเป็นว่าถ้าตอนนี้รู้สึกว่าการเมืองอยู่ใกล้ตัวเราเข้าไปทุกที คณะนี้ของ ม.ราม ก็น่าสนใจนะ

 

เนื้อหาที่เรียน
ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีทางรัฐศาสตร์ ระบบ และระบอบการเมืองการปกครอง การเปรียบเทียบการเมืองการปกครองในประเทศ ต่างประเทศ ทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การบริหารงานบุคคลในองค์กรต่าง ๆ กระบวนการทางสังคม

แนวทางอาชีพ
ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีทางรัฐศาสตร์ ระบบ และระบอบการเมืองการปกครอง การเปรียบเทียบการเมืองการปกครองในประเทศ ต่างประเทศ ทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การบริหารงานบุคคลในองค์กรต่าง ๆ กระบวนการทางสังคม

คณะรัฐศาสตร์ www.pol.ru.ac.th

 

คณะนิติศาสตร์

คณะในตำนานของ ม.ราม กับหลักสูตรที่ทำให้ประเทศไทยมีทนายความและผู้พิพากษาเก่ง ๆ มากมาย นั่นคือคณะนิติศาสตร์ เป็นคณะที่คนนิยมเรียนกันมากที่สุดและท้าทายมากที่สุดอีกหนึ่งคณะเลย แต่สำหรับใครมองอนาคตตัวเองเอาไว้แล้วว่าฉันนี่แหะคือทนายความที่เก่งเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย คณะนี้จะสั่งสมสั่งสอนคุณด้วยอาจารย์ระดับแนวหน้าเข้มงวด ถึงแม้จะเป็นคณะที่ต้องอ่านหนัก จำเยอะ แต่ถ้าชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วจะกลัวอะไรละ จบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เชียวนะสุดยอดไปเลย !

 

เนื้อหาที่เรียน
ศึกษากฎหมายพื้นฐานต่าง ๆ ที่มีความสำคัญและจำเป็น เช่น หลักกฎหมายมหาชน หลักกฎหมายเอกชน ฯลฯ และให้มีความรู้ ความชำนาญมากขึ้นทางด้านกฎหมายโดยเฉพาะในสาขาใดสาขาหนึ่ง เช่น กฎหมายธุรกิจ กฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เป็นต้น

แนวทางอาชีพ
ผู้สำเร็จการศึกษาสาขานิติศาสตร์ จะมีความรู้ด้านกฎหมายประกอบอาชีพได้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยทำงานกับหน่วยต่าง ๆ เช่น ทนายความ ตำรวจ นิติกร อัยการ ที่ปรึกษาของบริษัทเอกชน หรือเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชากฎหมาย เป็นต้น

คณะนิติศาสตร์ www.law.ru.ac.th

 

คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

How dare you! ถ้าวลียอดฮิตจากสาวน้อยผู้เปลี่ยนโลก “เกรต้า ธันเบิร์ก” ได้ทำหน้าที่สะกิดหัวใจของน้อง ๆ เข้าอย่างจัง และทำให้มองเห็นความสำคัญของโลกใบนี้ ความสำคัญของธรรมชาติ อยากบอกว่าหนึ่งในคณะที่แมทซ์กับน้อง ๆ มากที่สุดในรั้ว ม.ราม ก็คือ คณะวิทยาศาสตร์สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยวิชาที่บรรจุอยู่ในหลักสูตรนี้ได้แก่ วิชาการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิชาพิษวิทยาสำหรับวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม วิชาประเมินผลกระทบและความเสี่ยงของสภาวะแวดล้อม แน่นอนว่าหลักสูตรนี้เน้นไปที่การดูแลทรัพย์กรด้วยหลักการณ์วิทยาศาสตร์เพราะทั้งสองอย่างต้องสำคัญควบคู่กันแล้วมันน่าสนใจมากเลยทีเดียว อย่าปล่อยให้วลีของ เกรต้า ธันเบิร์ก ต้องอยู่แค่ในความคิด มาคิดแก้ไขปัญหาและป้องกันไปพร้อมกับเธอในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยรามคำแหงกันเถอะ

 

เนื้อหาที่เรียน
ศึกษา ค้นคว้าวิชาการทางด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ทุกประเภท การพัฒนาทางเทคโนโลยีต่าง ๆ การวิเคราะห์ การวิจัย การทดลองทางวิทยาศาสตร์ การเขียนโปรแกรมและระบบคอมพิวเตอร์

แนวทางอาชีพ
ผู้สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์จะประกอบอาชีพได้ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เป็นนักวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชาต่าง ๆ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยีในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ นีกวิเคราะห์ นักวิจัยในสาขาต่าง ๆ

คณะวิทยาศาสตร์ www.sci.ru.ac.th

 

 

 

ระบบทะเบียนนักศึกษาทางอินเตอร์เน็ต http://www.iregis2.ru.ac.th

 

เลือกเรียนอะไร ๆ ก็ได้ แนะนำ 8 หลักสูตรน่าสนใจใน ม.รามฯ จาก https://thematter.co/social/8-good-courses-from-ramkhamhaeng/24993
 


บทความที่เกี่ยวข้อง
รามคำแหง อีกตัวเลือกในการเรียนต่อมหา’ลัย
มหาวิทยาลัยเปิด มหาวิทยาลัยปิด คืออะไร

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us