Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รามคำแหง อีกตัวเลือกในการเรียนต่อมหา’ลัย

  Favorite

          ถ้าพูดถึง ม.รามคำแหง น้อง ๆ จะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรกครับ ? หลายคนอาจนึกถึงคณะนิติศาสตร์ เพราะที่นี่ดังมากจริง ๆ บางคนอาจนึกถึงคนใต้ เพราะนักศึกษาที่นี่เกินครึ่งมาจากภาคใต้ แต่สำหรับพี่นึกถึงคำว่า “โอกาส” ครับ เพราะที่นี่คือมหา’ลัยเปิดที่เปิดโอกาสให้เรียนอย่างเปิดกว้างมาก ๆ วันนี้พี่เลยอยากบอกต่อให้น้อง ๆ ได้รู้มากขึ้นว่า รามคำแหง อีกตัวเลือกในการเรียนต่อมหา’ลัย เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ไม่มีเงินเรียนหรือขาดแคลนทุนทรัพย์ พี่รวมประเด็นน่าสนใจมาฝากแล้วครับ

 

เหตุผลของคนเรียน ม. รามฯ

“ส่วนใหญ่คนที่เลือกเรียน ม.รามฯเพราะแอดมิชชั่นไม่ติด…” ความคิดความเชื่อนี้พี่คิดว่าไม่จริงเสียทีเดียวครับ เพราะบางคนก็สอบติดหลายมหา’ลัย แต่เลือกเรียน ม.รามฯ เพราะได้เรียนและทำงานไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่อาจมีปัญหาเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ไม่ค่อยพร้อมสักเท่าไหร่ หากเรียนมหา’ลัยปิดหรือเอกชนก็กังวลค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่ว ม.รามฯ จึงเป็นจุดหมายของน้อง ๆ หลายคน บางคนก็เลือกที่จะเรียน 2 ปริญญาตรี คือเรียนในมหา’ลัยปกติควบคู่กับมหา’ลัยรามคำแหงไปด้วย ไม่เพียงเหตุผลเรื่องเงินแต่ยังเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ เพราะมีคณะที่แข็ง ๆ คับคุณภาพไม่แพ้มหา’ลัยไหนเลยล่ะ อย่างนิติศาสตร์นี่เราก็รู้กันดีว่าที่นี่เป็นแหล่งผลิตนักกฎหมายเก่ง ๆ อันดับต้น ๆ ของประเทศเลยทีเดียว

 

ค่าเทอมสบายกระเป๋า

ม.รามคำแหง ค่าเทอมไม่แพงเลยครับน้อง ๆ อยู่ที่ราว ๆ หลักพันบาทต่อเทอม จะต่างกันกี่บาทนั้นก็ขึ้นอยู่กับคณะหรือหน่วยกิตที่น้อง ๆ ลงเรียนนะครับ พี่จึงอยากแนะนำสำหรับน้อง ๆ ที่แอบหวั่นใจเรื่องเงินซึ่งไม่ค่อยจะคล่องมือสักเท่าไหร่ บอกเลยว่าเรียนที่นี่นอกจากค่าเทอมไม่แพงแล้วเราอาจ มีเงินเหลือเก็บจากลำแข้งของตัวเองอีกต่างหาก ช่วยประหยัดเงินทางบ้านได้เยอะทีเดียวเชียวล่ะ อ้อ !! แอบกระซิบหน่อยว่านอกจากค่าเทอมสบายกระเป๋าแล้วยังอิ่มกายสบายกระเป๋าเรื่องอาหารการกินอีกด้วยนะ เพราะว่ากันว่าที่นี่อาหารถูกมากทีเดียวเลยครับ

 

คณะต่าง ๆ ในมหาวทยาลัยรามคำแหง

- คณะนิติศาสตร์
- คณะบริหารธุรกิจ
- คณะมนุษยศาสตร์
- คณะศึกษาศาสตร์
- คณะวิทยาศาสตร์
- คณะรัฐศาสตร์
- คณะเศรษศาสตร์
- คณะสื่อสารมวลชน
- คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
- คณะวิศวกรรมศาสตร์
- คณะศิลปกรรมศาสตร์
- คณะทัศนมาตรศาสตร์
- คณะสาธารณสุขศาสตร์
- คณะธุรกิจการบริการ

 

เรียน ม.รามฯ ก็ทำงานดี ๆ ได้

“เปลวเทียนให้แสง รามคำแหงให้ทาง” คำกล่าวนี้พี่เชื่อว่าคงจริงทีเดียวครับน้อง ๆ เชื่อไหมล่ะว่าหลายคนที่ขาดโอกาส ขาดทุนทรัพย์ ดู ๆ แล้วคงเรียนได้แค่ ม. 6 หรือ กศน. ช่องทางทำงานดี ๆ ก็แทบไม่มี แต่เมื่อเลือกเรียนมหา’ลัยเปิดอย่างรามคำแหงจบออกมามีงานดี ๆ ทำให้เห็นเยอะแยะเลยล่ะ ไม่ว่าจะงานราชการหรือเอกชน บางคนก็ได้รับโอกาสจากบริษัทต่างชาติก็มีนะ เพราะถือว่าเด็กรามฯ รู้งาน ขยัน มีประสบการณ์ทำงานมาก่อนยังไงล่ะ เพราะส่วนใหญ่จะเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยนั่นเอง

 

          ม.รามคำแหง จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งของมหา’ลัยเปิดที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้เรียนในระดับอุดมศึกษาแม้จะขาดทุนทรัพย์ ไม่จำกัดอายุหรือความสามารถ แถมยังทำงานควบคู่ไปด้วยได้อีกต่างหาก แต่สิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ จะลืมเสียไม่ได้ คือ “ความรับผิดชอบ” แม้ว่าเป็นมหา’ลัยที่ไม่ต้องสอบเข้าแต่น้อง ๆ ก็ต้องสอบออกซึ่งก็คือจบการศึกษาใช่ไหมล่ะ ดังนั้นต้องอ่านหนังสือ ทบทวนที่เรียนอย่า ให้ขาด ไหนจะต้องทำงานหารายได้อีก ฉะนั้นความรับผิดชอบต้องมาเป็นอันดับแรกว่าไหมล่ะครับ รู้อย่างนี้แล้วน้อง ๆ คนไหนที่สนใจแต่ไม่ไขว่คว้าโอกาสทางการศึกษาดี ๆ แบบนี้ไว้ก็น่าเสียดายมากเลยนะครับขอบอก “โอกาส..มีเสมอ สำหรับคนที่มองเห็น”

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us