Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้

  Favorite
          สวัสดีค่ะ วันนี้พี่จะพาน้อง ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้ หรือ เรียกสั้น ๆ ว่า มรย. นั้นเอง น้อง ๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อนี้มาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่เคยมาสัมผัสด้วยตนเองใช่ไหมล่ะ มาค่ะ วันนี้พี่ขอถือโอกาสนี้พาน้อง ๆ ทุกคนมาซึมซับในความหลากหลายของวัฒนธรรมที่น่าสนใจสุด ๆ 
 

 

          มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก แต่เต็มไปด้วยแหล่งเรียนรู้มากมายไม่มีวันสิ้นสุด พี่ขอบอกตรงนี้เลยว่ารั้วชมพูเทาแห่งนี้เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเลยก็ว่าได้ เพราะรั้วชมพูเทาแห่งนี้ไม่ใช่แค่ให้ความรู้ ประสบการณ์อย่างเดียว แต่ยังมอบความรักความอบอุ่นและความเป็นครอบครัวเดียวกันอีกด้วย
 
มีทั้งหมด 4 คณะด้วยกัน น้อง ๆ เริ่มอยากรู้แล้วใช่ไหมว่ามีคณะอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ 
1. คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร
2. คณะวิทยาการจัดการ
3. คณะครุศาสตร์
4. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
แต่ละคณะจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป พี่มีข่าวดีจะมาบอกน้อง ๆ ด้วยแหละ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาติดอับดับ 1 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏดีที่สุดของภาคใต้ อันดับที่ 8 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ และอันดับที่ 41 มหาวิทยาลัยราชภัฏของประเทศไทยอีกด้วย  ถึงมหาวิทยาลัยจะดูธรรมดาแต่ความรู้ไม่ธรรมดา ขอบอก ^_^ 
 

 

กิจกรรมเด่น ๆ ของมหาวิทยาลัยมีเยอะแยะมากมายจัดเต็มแบบครบรสเลยทีเดียว แต่วันนี้พี่ขอยกตัวอย่างกิจกรรมที่เด่นที่สุดมาให้น้อง ๆ ได้รู้กันคร่าว ๆ ก่อนนะคะว่ากิจกรรมอะไรบ้างนั้น มาชมพร้อม ๆ กันค่ะ
 

 

กิจกรรมหลักช่วงแรกที่น้อง ๆ จะได้เข้าร่วมคือ กิจกรรม รับน้องใหม่ ที่จัดขึ้นโดยพี่ ๆ สโมสรนักศึกษาแต่ละคณะ และองค์การบริหารนักศึกษา  จัดขึ้นเพื่อละลายพฤติกรรมน้อง ๆ ที่เข้ามาใหม่เพื่อได้ทำความได้รู้จักเพื่อนใหม่ รุ่นพี่ ได้สนิทสนมกันมากขึ้น บรรยากาศ การรับน้องมหาวิทยาลัยพี่ จะมีทั้งโหด ทั้งมันส์ ทั้งฮา ความสร้างสรรค์และที่สำคัญได้ข้อคิดดี ๆ ในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอีกด้วย ความสุขครบรส รับรองว่าเด็ด!!!
 

 

กิจกรรมต่อมา กีฬาจันทน์กะพ้อเกมส์ เป็นกีฬาแข่งขันระหว่างคณะจัดประจำทุกปีพี่บอกเลยว่าเป็นกีฬาที่ทุกคนตั้งหน้าตั้งตารอกันทีเดียว เรามีทั้งกีฬาสากล กีฬาพื้นบ้าน การประกวดขบวนพาเหรด และที่ขาดไม่ได้คือการประกวดสแตนเชียร์นั้นเอง ทุกประเภทการแข่งขันจะมีความดุเดือดตื่นเต้นและเร้าใจสุด ๆ แต่ละคณะปล่อยสปีริตไม่มีใครยอมใครจ้า
 

 

และกิจกรรมสุดท้าย อาซูรอสัมพันธ์ เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้เราจะจัดขึ้นทุก ๆ ปี น้อง ๆ หลายคนคงสงสัยใช่ไหมว่าอาซูรอคืออะไร?  อาซูรอ  คือการนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน มีทั้งชนิดคาวและหวาน การกวนอาซูรอใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ชั่งโมงในการกวน ฉะนั้นจะใช้ทุกคนในมหาวิทยาลัยมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อความสามัคคีและสร้างความสัมพันธ์เป็นหนึ่งใจเดียวกันนั้นเอง และที่สำคัญไปกว่านั้นคือเรามีการจัดการแข่งขันความอร่อยและความสวยงามอีกด้วย
 

 

หอใน มรย. จะอยู่ในมหาวิทยาลัยและนอก หรือข้าง ๆ มหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งในมหาวิทยาลัยจะมีเฉพาะสายครูเท่านั้น ส่วนนอกหรือข้าง ๆ มหาวิทยาลัยจะประกอบไปด้วยสายครู และนักศึกษาทั่วไป โดยแบ่งเป็นตึก A สายครูและตึก B สำหรับนักศึกษาทั่วไป ภายในตึกจะมีผู้ดูแลตลอด 24 ชั่วโมงรับประกันความปลอดภัยหายห่วงแน่นอน
 
หอพักนอก มีเยอะมากบอกเลยว่าเยอะมาก ๆ น้อง ๆ สามารถเลือกเองได้เลยว่าน้อง ๆ จะอยู่ อพาร์ทเม้นท์ โรงแรม บ้านเช่าหรือว่าห้องเช่า แต่ถ้าน้อง ๆ ชอบอยู่แบบส่วนตัวชอบความเงียบความสงบ พี่แนะนำให้เช่าโรงแรมไม่ก็อพาร์ทเม้นท์ ไม่แนะนำให้อยู่ห้อง แต่ถ้าบ้านเช่าก็พอได้อยู่นะ หอพักนอกก็จะมีแถว ตือเบาะ แถวนัดโต๊ะมง แถวบือเส้ง เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพัก แถว ตือเบาะเป็นส่วนมากเพราะว่าของกินง่ายมีมากมายให้เลือกและที่สำคัญใกล้มหาวิทยาลัยสะดวกเวลามีกิจกรรมมหาวิทยาลัยตอนกลางคืนด้วย
 

 

โรงอาหารในมหาวิทยาลัย จะอยู่ใกล้ ๆ อาคาร 23 คณะวิทยาการจัดการ มีโรงอาหารแค่โรงเดียวในมหาวิทยาลัย มีของกินมากมายหลากหลายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยว ข้าวหมก อาหารตามสั่ง เป็นต้น รับประกันความสะอาด การันตีความอร่อย 
 
ร้านอาหารนอกมหาวิทยาลัย มีหลายร้านมากบอกเลยอยู่ที่นี่ไม่ต้องกลัวว่าจะอด เพราะหันไปทางไหนเห็นแต่ของกินเต็มไปหมด โดยเฉพาะหลังมหาวิทยาลัย มีทุกอย่างจริง ๆ ร้ายก๋วยเตี๋ยวดงบัง ร้านเครื่องดื่มหมอมวนชน ร้านอาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง เป็นต้น
 
หลังเลิกเรียนไปไหนได้บ้าง
ยามเย็นหลังเลิกเรียน น้อง ๆ คนไหนที่เลิกเรียนแล้วยังไม่อยากกลับที่พัก อยากไปนั่งชิว ๆ พักสมองจากการเรียนหนัก พี่ขอแนะนำสวนพลุบาโกยหรือสนามโรงพิธีช้างเผือก มีกิจกรรมมากมายให้น้อง ๆ ได้สนุกเพลิดเพลินอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น วาดรูป ระบายสีการ์ตูน และอีกมากมาย บรรยากาศดี เงียบสงบ ลมเย็นสบาย เหมาะกับการมาผ่อนคลายหลังเลิกเรียนสุด ๆ
 
สายเที่ยวกลางคืนก็มาจ้า
มนุษย์ค้างคาวอย่างเรา ๆ เนี่ยไม่ควรพลาดต้องที่นี่เลย ร้าน Banana Coffee ร้านแบฮา คาเฟ่ ร้านเฟโม่ว คาเฟ่ เป็นร้านนั่งชิวเรื่อย ๆ สบาย ๆ คุยกับเพื่อนไปจิบชาไปคือดีอ่าแก
 
          ทั้งหมดที่พี่เล่าให้น้อง ๆ ทุกคนฟังเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเรื่องราวในรั้วมหาวิทยาลัย ที่พี่อยากบอกให้น้อง ๆ ได้รู้จักกันคร่าว ๆ ก่อน สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในรั้วชมพูเทา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้ ยินดีต้อนรับน้อง ๆ ทุกคนเสมอ มาเป็นครอบครัวเดียวกันนะคะ
 
 

 

น้อง ๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลการรับสมัคร ได้ในเว็บไซต์
ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
คัดเลือกผ่านระบบ TCAS คลิกที่นี่ >> http://eduservice.yru.ac.th/tcas
 
 
เรื่อง : แวอัสลาวาตี แวบือราเฮง
 
 
 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us