Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรียนต่างจังหวัด...มาฝึกงานในกรุงเทพฯ

  Favorite

          เดินทางมาถึงปี 4 ก็ถึงเวลาออกปฏิบัติฝึกงาน... ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ พี่วาตี-แวอัสลาวาตี แวบือราเฮง ชั้นปีที่ 4 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ทางหลักสูตรจะให้นักศึกษาออกปฏิบัติฝึกงานในช่วง ปี 4 เทอม 2 โดยมีระยะเวลาในการฝึกงานร่วมทั้งสิ้น 4เดือน เลือกมาฝึกงานที่ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) วันนี้อยากจะมาแชร์ประสบการณ์เด็กจากต่างจังหวัดที่จากบ้านมาไกล มาฝึกงานในกรุงเทพฯ

 

ติดต่อหาที่ฝึกงาน

          บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ได้เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ หรืออินเตอร์เน็ตบ้านอย่างเดียว แต่ยังมีหน่วยงานย่อย ๆ อีกเยอะมาก หนึ่งในนั้นก็คือหน่วยงาน ทรูปลูกปัญญา เป็นหน่วยงานเพื่อสังคม ที่มุ่งมั่นนำศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารทุกรูปแบบ ทั้งช่องโทรทัศน์ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน สร้างสรรค์สื่อด้านการศึกษา ผลิต Content ความรู้ต่าง ๆ เพื่อเยาวชน

          ได้ข้อมูลของบริษัทที่เราอยากฝึกงานแล้ว ก็หาข้อมูลการเปิดรับสมัครนักศึกษาฝึกงาน ติดต่อฝ่ายบุคคล ส่งเอกสารต่าง ๆ ให้ทางบริษัทพิจารณาว่าเราเรียนอะไรมา ถนัดงานด้านไหน ทำอะไรเป็นบ้าง คร่าว ๆ ประมาณนี้ แล้วรอผลทางบริษัทติดต่อกลับ สุดท้ายก็ได้มาฝึกงานที่ ทรูปลูกปัญญา ในส่วนของเว็บไซต์ ได้ศึกษาการทำงานทั้งระบบหน้าบานและหลังบ้าน รวมถึงการผลิตสื่อความรู้ รูปแบบต่าง ๆ

 

ที่พัก การเดินทาง

          สำนักงานของ ทรูปลูกปัญญา อยู่ที่ตึก True Tower 2 ถนนพัฒนาการ เรามาจากต่างจังหวัด ไม่มีญาติพี่น้องในกรุงเทพฯ แน่นอนว่าเราต้องหาที่พักเอง เดินทางมาจากจังหวัดยะลา มายังตึกทรู พัฒนาการเลย แล้วหาที่พักใกล้ ๆ บริษัทเพื่อสะดวกต่อการเดินทางในทุกวัน เช่าหอพักซอยข้าง ๆ ตึกไปเลย เริ่มมาฝึกงานตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 31 เดือนมีนาคม 2563 ร่วมระยะเวลาในการฝึกงาน 4 เดือนกับอีก 10 วัน ที่สำคัญที่สุดในการมาฝึกงานที่กรุงเทพฯครั้งนี้ วางแผนไว้ว่าจะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำหรับตามที่กำหนดไม่ว่างานใดก็ตาม และเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์ในงานทำงานระหว่างฝึกงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

หารายได้พิเศษ

          ระหว่างที่มาฝึกงานที่นี่คิดไว้เลยว่าอยากหาประสบการณ์ให้กับตังเองให้ได้มากที่สุด เลยตัดสิ้นใจทำงานเสริมในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพื่อจะเก็บเงินในส่วนที่ตัวเองทำงานไปเที่ยวระหว่างฝึกงานอยู่ที่นี่ เพราะไม่อยากรบกวนเงินของพ่อแม่ในส่วนตรงนี้ หลังจากนั้นก็ได้เข้าทำงานที่ เซเว่น-อีเลฟเว่น (7 – 11) ได้ทำอะไรที่เราไม่เคยทำได้ทั้งเพื่อนร่วมงานใหม่ ได้ทุกอย่างที่เราไม่เคยรู้ว่าการทำงานจริงเป็นยังไงบ้างเหนื่อยมากน้อยแค่ไหน ทำงานกะเช้า เข้าทำงาน 6.00 น. เลิกงาน 17.00 น. ความเหนื่อยนี้ไม่ต้องพูดถึง เหนื่อยสุด ๆ สำหรับคนที่ไม่เคยทำงานอย่างตัวเอง หลังจากที่ได้ทำงานมาสักพักตัวเองก็ได้ขอลาออก เพราะอยากเอาช่วงเวลาในส่วนที่เหลือไปเที่ยวก่อนที่จะจบฝึกงานจบ แล้วก็ก่อนกลับต่างจังหวัดค่ะ   

 

เด็กสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ห่างบ้านมาอยู่กรุงเทพฯ

          กรุงเทพฯ ขึ้นชื่อว่า เมืองแห่งความวุ่นวายผู้คนต่างคนก็ต่างอยู่ ซึ่งมีความแตกต่างกับต่างจังหวัดโดยสิ้นเชิง ความรู้สึกแรกที่ต้องมาฝึกงานกรุงเทพฯ เลยก็คือ ความกังวลความคิดมากคิดต่าง ๆ นานา อยู่ในสมองเต็มไปหมด ความที่ไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ตื่นเต้นและกลัวมาก ใจหนึ่งอยากฝึกงานแถว ๆ บ้านแต่อีกใจหนึ่งก็อยากให้ตัวเองได้ลองเปิดโลกภายนอกบ้าง เพราะมันจะทำให้ตัวเราเองได้ฝึกความกล้า กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความกลัว เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เจอประสบการณ์ใหม่ ๆ เลยตัดสินใจมาฝึกงานที่กรุงเทพฯ แล้วก็ได้ให้สัญญากับตัวเองไว้ว่าเราต้องผ่านด่านสุดท้ายไปให้ได้

          ใครจะคิดว่าจากเด็กสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คนหนึ่งที่ชีวิตเคยอยู่ต่างจังหวัดมาโดยตลอด ชีวิตที่ไม่เคยห่างจากพ่อแม่นาน ๆ ชีวิตที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ วันหนึ่งต้องออกจากบ้านมาอยู่ในเมืองกรุงเป็นที่ที่ตัวเองไม่คุ้นเคยและมาไกลถึงขนาดนี้ จากยะลามากรุงเทพฯ ใช้เวลาในการเดินทางเกือบหนึ่งวันเต็ม ๆ เพื่อมาตามหาความฝันของผู้เป็นพ่อแม่และตัวเอง มาถึงโค้งสุดท้ายของความสำเร็จ ความฝันที่ไม่รู้ว่าตัวเองจะทำได้ไหม แต่มันเป็นความฝันที่ตัวเองจะต้องทำให้ได้ เพื่ออนาคตของตัวเองและเพื่อคนที่อยู่เบื้องหลังนั้นก็คือพ่อแม่ที่ยอมเหนื่อยและทำทุกอย่างเพื่อรอความสำเร็จของเราอยู่

 

อนาคต...อยากเปิดธุรกิจส่วนตัว

          หลังจากฝึกงานจบ ก็จะกลับไปทำงานแถวบ้าน ซึ่งในสามจังหวัดก็มีงานให้เราเลือกไม่มากหนัก แต่เราเป็นคนที่ไม่เลือกงานอยู่แล้วทำงานอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นงานตรงกับสายที่เรียนมาโดยตรง ขอแค่มีรายได้ประจำ เพื่อจะเอารายได้ในส่วนนี้มาเป็นทุนเปิดธุรกิจส่วนตัวให้กับตัวเองต่อไปค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock 
เรื่อง : แวอัสลาวาตี แวบือราเฮง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
[รีวิว] มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้
[รีวิว] การเรียนการสอน สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ
 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us