Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ปิดเทอมนี้ มี 5 STEP การเลือกกิจกรรมของชาว TCAS มาฝาก

  Favorite
ปิดเทอมนี้ น้อง ๆ บางคนคงกำลังสนุกสนานกับการเลือกทำกิจกรรมที่ต่อเติมประสบการณ์ หรือแม้แต่การใช้กิจกรรมเป็นตัวทำ Portfolio แต่บางคนก็อาจจะมึนงง ไม่รู้ว่าจะใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมทำกิจกรรมอะไรดี พี่นัทเลยมีเทคนิคการเลือกกิจกรรมมาฝาก น้อง ๆ ค่อย ๆ ทำให้ครบทั้ง 5 Step รับรองว่าน้องจะกลายเป็นนักกิจกรรมสายสตรองที่ใช้ประโยชน์จากกิจกรรมได้ทั้งเรื่องเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิต  
 

Step 1 เลือกกิจกรรมที่ฟิน

เหมาะสำหรับนักกิจกรรมมือใหม่ เป็นขั้นตอนเริ่มต้นที่จะพักจากชีวิตเด็กเนิร์ดแล้วหันไปหากิจกรรม ในช่วงเริ่มต้นชีวิต ม.ปลาย น้อง ๆ อาจยังไม่ค่อยรู้จักตัวเอง ไม่รู้ความถนัด ความสามารถ ความชอบ ดังนั้นขั้นตอนแรกของการเลือกกิจกรรมคือ เลือกกิจกรรมที่อยากทำที่สุด ทำแล้วสนุก ชอบหรือไม่ ไม่เป็นไร ทำแล้วถนัดหรือโดดเด่นมีความสามารถหรือไม่ ไม่ต้องกังวล ขอแค่มีความฟินในอารมณ์ อาจจะดูมั่ว ๆ เยอะ ๆ สะเปะสะปะ ไปสายโน้นทีสายนี้ที ไม่เป็นไร คิดแค่ว่ากิจกรรมยิ่งเยอะ ยิ่งเจอะประสบการณ์ 

 

Step 2 เลือกกิจกรรมที่ปัง

ขั้นตอนต่อมา หลังจากที่เราเหวี่ยงแหสุ่มหากิจกรรมไปเรื่อย สนุกเอามันพอแล้ว ที่นี้ลองฝึกสังเกตผลงานและบทบาทของตัวเองตอนทำกิจกรรมใน Step 1 กิจกรรมไหนที่ทำแล้วสามารถแสดงความโดดเด่นของตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจนที่สุด เลือกกิจกรรมนั้นมาพัฒนาให้เป็นผลงานที่มีใบรับรองยืนยันความสามารถ โดยค่อย ๆ ตัด ปรับลดความหลากหลายของกิจกรรมลง แล้วมาโฟกัสกับกิจกรรมที่ใช่ที่สุด เอาที่ทำแล้วปัง มงลงตรงหัวเป๊ะ    
 

Step 3 กิจกรรมที่นำไปสู่คณะในฝัน

ขั้นตอนนี้ เริ่มมองหากิจกรรมที่สัมพันธ์กับคณะที่น้องอยากเข้า เช่น กิจกรรมค่ายค้นหาตัวตน ค่ายแนะนำคณะสาขาต่าง ๆ เพื่อเปิดประสบการณ์ ว่าตัวตนของเรากับกิจกรรมที่ทำ มันสอดคล้องส่งไปต่อคณะในฝันได้หรือไม่ ถ้ายังไม่มั่นใจ อาจตระเวนให้หลายค่าย หลากสถาบัน ทั้งชอบที่สุด ชอบรองลงมา คุ้น ๆ ว่าเคยชอบ หรืออยากชอบนะ แต่ก็ไม่กล้า  อย่าหมกตัวเองไว้กับความฝันเงียบ ๆ ความฝันที่ผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นแล้วต่างหาก ถึงจะเป็นความฝันที่แท้จริง ดังนั้นกิจกรรมจะเป็นกุญแจไขคำตอบให้กับเราได้   
 

Step 4 เลือกกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับอาชีพที่มโน

ขั้นตอนนี้เราใช้กิจกรรมเป็นตัวช่วยสร้างความมั่นใจสู่สาขาอาชีพที่สนใจ เลือกกิจกรรมที่ทำให้เราได้ลองไปสัมผัสอาชีพจริง หรือไปร่วมกิจกรรมกับเจ้าของอาชีพในฝันของเรา ไปเรียนรู้ดูวิถีชีวิตว่าเวลาทำงานจริงเป็นอย่างไร ความมโนของอาชีพนี้ในหัวเรา กับความจริงที่ตาเห็นเป็นอย่างไร  อย่าลืมว่า เราเคยเห็นอดีตและปัจจุบันของตัวเรา แต่เราไม่เคยเห็นอนาคตของตัวเอง ที่บอกว่าอยากประกอบอาชีพโน้น อยากมีอาชีพนี้ ล้วนแต่เป็นการมโนทั้งสิ้น แต่ก็เพราะ “ความมโน” นี่ล่ะ ที่ทำให้ความฝันทำงานอย่างเข้มข้นดังนั้นกิจกรรม Step นี้ จะช่วยทำให้ภาพมโนกลายเป็นภาพร่างอนาคตที่ชัดเจนขึ้น
 

Step 5 กิจกรรมที่สร้างทักษะชีวิต

ขั้นตอนนี้ ถือว่าเป็นการเลือกกิจกรรมที่สำคัญและยั่งยืนที่สุด เพราะเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกคณะ หรืออาชีพโดยตรง แต่เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตเป็น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข รู้จักปรับตัว รับมือกับปัญหา และความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ว่าจะเรียนคณะใด ทำงานอะไร ทักษะชีวิตเหล่านี้จะติดตัวเราไปตลอด เช่น ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การควบคุมอารมณ์ การเข้าสังคม การทำงานเป็นทีม การมีจิตสาธารณะ กิจกรรมที่ช่วยเปิดมุมคิด ปิดมุมลบให้ชีวิต เพื่อให้พร้อมในการรับมือกับทุกวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต  
 
         หากใครสามารถทำกิจกรรมได้ครบทั้ง 5 Step มั่นใจได้เลยว่า กิจกรรมจะไม่ใช่แค่ตัวนำความสุขมาให้เราเท่านั้น แต่จะนำความสำเร็จในหลาย ๆ ด้านของชีวิตมาให้เรา เพราะชีวิตจริง ๆ ต้องใช้ทักษะมากกว่าตำราแน่นอนค่ะ  
 
พี่นัท ทรูปลูกปัญญา
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us