Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อัพสกิลความสามารถพิเศษช่วงปิดเทอม

  Favorite

“ยะฮู้วววว ปิดเทอมแล้ววว!” ช่วงปิดเทอมคงเป็นเวลาความสุขของน้อง ๆ ใช่ไหมล่ะ ก็แหม่ เครียดอ่านหนังสือสอบมาซะนานขอพักหน่อยล่ะกันเนอะ บางคนขอนอนตื่นสายซะเลย แต่วัยมันส์อย่างเราขืนนั่ง ๆ นอน ๆ คงไม่ดีล่ะมั้งเดี๋ยวจะกลายเป็นหินกันไปซะก่อน ฮ่า ๆ ถ้านั้นปิดเทอมนี้มาทำอะไรคูล ๆ อัพสกิลความสามารถพิเศษกันหน่อยเป็นไง จะได้ไม่เบื่อและพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นด้วยเลย มีอะไรน่าสนใจบ้างเก็บมาฝากกันแล้ว

 

วาดรูป

ลงคอร์สวาดรูปให้เป็นเรื่องเป็นราวกันเถอะ จะวาดการ์ตูน สีน้ำ หรืออื่น ๆ เลือกได้เลย น้อง ๆ รู้ไหมว่าการวาดรูปนอกจากฝึกจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ หรือช่วยผ่อนคลายความเครียดแล้วยังช่วยฝึกการควบคุมกล้ามเนื้อและประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา แถมยังฝึกสมาธิของน้อง ๆ อีกต่างหาก แล้วพี่ก็เชื่อเลยว่าข้อดีเหล่านี้จะส่งผลดีกับการเรียนของน้อง ๆ ด้วย ทั้งสมาธิในการเรียน-สอบ คิดอะไรได้กว้างไกล ฯลฯ ส่วนน้อง ๆ ที่เก่งวาดรูปอยู่แล้วก็เป็นโอกาสดีเลยที่จะได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ พัฒนาฝีมือและผลงานให้เจ๋งขึ้นไปอีก

 

เรียนเต้น

น้อง ๆ สายแดนซ์คนมีจังหวะในหัวใจต้องไม่พลาดเลยที่จะออกสเต็ปเรียนเต้นให้สมใจอยาก นอกจากเสริมทักษะการเต้นอย่างถูกต้องแล้วการเต้นยังช่วยเสริมบุคลิกภาพ การเคลื่อนไหว ทำให้อารมณ์เบิกบาน จิตใจแจ่มใส มีสง่าราศี เป็นการออกกำลังกายไปในตัว แถมยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่ชอบเต้นเหมือนกันอีกด้วย เห็นไหมล่ะว่าปิดเทอมนี้ลงคอร์สเรียนเต้นดีกว่านอนเล่นเรื่อยเปื่อยไปวัน ๆ เป็นไหน ๆ

 

เรียนร้องเพลง

ลงเรียนร้องเพลงเสริมทักษะเป็นอีกหนึ่งสิ่งน่าสนใจ น้อง ๆ จะได้ฝึกการใช้เสียง การแสดงออก ฝึกความจำ และยังช่วยเพิ่มความรู้ ซึ่งพี่ก็รู้มาว่าจากการศึกษาในหลายแห่ง พบว่า การร้องเพลงมักจะเพิ่ม IQ และสามารถปรับปรุงการทำงานของสมองให้ดีขึ้นด้วยนะจะบอกให้ ส่วนน้อง ๆ คนไหนอยากต่อยอดขึ้นเวทีประกวดหรือหาเงินพิเศษจากเสียงร้องของตัวเองก็ปรบมือดัง ๆ ให้เลย จะได้เอาความรู้จากคอร์สที่เรียนไปหาประสบการณ์เพิ่มเติมยังไงล่ะ

 

เรียนการแสดง

เดี๋ยวนี้คอร์สเรียนการแสดงเปิดเต็มไปหมดว่าไหมล่ะครับ น้อง ๆ หลายคนสนใจแต่ยังไม่กล้าเดินเข้าไปสมัคร กลัวโน่นกลัวนี่ไปซะหมด อย่ากลัวเลยครับ เพราะนอกจากได้ทักษะการแสดงแล้ว ยังได้ฝึกบุคลิกภาพ และการควบคุมอารมณ์ ปฏิภาณไหวพริบ ความจำ ภาษา การออกเสียง การเข้าสังคม และการรับฟังผู้อื่นไปพร้อม ๆ กัน ไม่เฉพาะคนที่อยากเข้าวงการอย่างที่หลายคนเข้าใจนะครับ คนทั่ว ๆ ไปอย่างเรา ๆ ก็ไปเรียนเสริมบุคลิกภาพเพื่อมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมือนกัน

 

ออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า ตัดเย็บผ้า

ออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้า ตัดเย็บผ้า มีข้อดีที่ช่วยให้น้อง ๆ มีความละเอียดถี่ถ้วน ได้คิดสร้างสรรค์อะไรแปลกใหม่ อาจเริ่มจากออกแบบเล่น ๆ หาไอเดียเจ๋ง ๆ จากนิตยสารแฟชั่นหรือเว็บไซต์ก็สะดวกเลยทีเดียว นาน ๆ เข้าเชื่อเลยว่าน้อง ๆ จะออกแบบและตัดเสื้อผ้าใส่เองได้เลย หรือจะทำเป็นอาชีพในอนาคตก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าปิดเทอมนี้ลองออกแบบเสื้อผ้าเล่น ๆ กันดีกว่า

 

Illustrator/Photoshop

Illustratorโปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพ และPhotoshop โปรแกรมตกแต่งภาพถ่ายและภาพกราฟฟิก ถ้าใช้โปรแกรมเหล่านี้เป็นก็จะดีไม่น้อยเลย ถึงจะไม่ได้อยากเรียนทางด้านนิเทศศิลป์ อาร์ตมีเดีย แต่ถ้าใช้งานโปรแกรมด้านนี้เป็น ก็เพิ่มความสามารถพิเศษให้ตัวเองได้ สร้างงานกราฟิกเจ๋ง ๆ ของตัวเอง สร้างปก Portfolio ด้วยตัวเอง และถ้ามีความสามารถมาก ๆ ยังสร้างรายได้ระหว่างเรียนได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยฝึกการคิด จินตนาการ การวางแผน สมาธิ เป็นต้น ยังไงแล้วไปลงคอร์สสั้น ๆ หรือให้คนที่ชำนาญช่วยสอนก็น่าสนใจทีเดียวเชียวล่ะ

 

Paper craft (ตัดกระดาษ)

ใครว่ากระดาษแผ่นบาง ๆ เอาไว้เขียนหรือวาดได้แค่นั้น ไม่จริงเลย !! กระดาษสารพัดแบบและสีสันยังเอามาทำงานศิลปะเก๋ ๆ ไม่ซ้ำใครได้เยอะแยะเชียวล่ะ ปิดเทอมนี้มาฝึกสมาธิ ฝึกทักษะการสังเกตด้วย paper craft ตัดกระดาษเป็นรูปต่าง ๆ กันดีกว่า นอกจากช่วยฝึกสมาธิและทักษะการสังเกตอย่างที่บอกแล้วยังทำให้น้อง ๆ รู้จักการทำงานเป็นขั้นตอน รู้จักคิด มีความอดทน เพื่อให้สิ่งที่ทำอยู่เสร็จเรียบร้อย ซึ่งเอาไปปรับใช้กับการเรียนและชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

 

ถ่ายภาพ

สายแชะ ปิดเทอมไปเรียนถ่ายภาพหรือสะพายกล้องออกไปถ่ายภาพกับกูรูเพื่อให้ช่วยแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพ การใช้กล้องต่าง ๆ อย่างจริงจัง มากกว่าที่จะถ่ายตามอารมณ์ไปเรื่อย ฝึกถ่ายภาพสวย ๆ ความหมายดี ๆ ดูเป็นการเป็นงาน แถมการถ่ายภาพยังช่วยให้น้อง ๆ เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพลิดเพลินกับธรรมชาติ รู้จักสังเกตและชื่นชมสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว ไม่ต้องแข่งกับใคร สร้างความอดทน รู้จักรอคอย มีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่น ข้อดีเยอะซะขนาดนี้พลาดแล้วจะเสียดายทีหลังไม่รู้ด้วยนะ

 

ฝึกแต่งนิยาย / ฝึกด้านงานเขียน

ปิดเทอมทั้งทีลงมือฝึกเขียนกันต่อเลย หรือจะลงคอร์สก็เยี่ยมไปอีกขั้น ยิ่งฝึกเขียนมากเท่าไหร่ยิ่งเก่งมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่า นิยาย เรื่องสั้น บทความ เรียงความ หรือแม้แต่บันทึกประจำวัน น้อง ๆ รู้ไหมล่ะว่าการเขียนเป็นการพัฒนาความคิด ทำให้คิดเป็นระบบ มองเห็นสิ่งใหม่ ๆ ฝึกเขียนบ่อย ๆ ในเรื่องที่ต่างกันไปเราจะรู้ว่าควรใช้คำยังไง หรือจะเอาประเด็นอะไรมามัดใจคนอ่าน ส่วนใครฝีมือเข้าขั้นและคิดว่าจะเอาดีทางนี้โอกาสแจ้งเกิดก็ไม่ยากเลยที่จะมีผลงานเขียนสักเล่มเป็นของตัวเอง อ้อ ! ความสามารถด้านการเขียนยังเป็นประโยชน์คูณสองตอนตอบข้อสอบที่ต้องเขียนบรรยายยาว ๆ อีกด้วยขอบอก ช่วยให้ความคิดที่ออกมาผ่านตัวอักษรเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ออกนอกประเด็น ไม่วนอยู่ในอ่าง อ่านง่าย ทำได้แบบนี้เตรียมเฮกับคะแนนสวย ๆ ได้เลย ปิดเทอมนี้อัพสกิลกับงานเขียนก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะเนี่ย

 

ความสามารถพิเศษสำคัญอย่างไร

เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนเคยเป็น เห็นช่องว่างให้เติมความสามารถพิเศษในเอกสารใบสมัครต่าง ๆ เป็นอันต้องคิดกันใหญ่ว่าจะเติมอะไรดีล่ะ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองเก่งอะไรเป็นพิเศษ หลายคนเลยเขียนไปแบบส่ง ๆ หรือไม่ก็ลอกคนข้าง ๆ ซะเลย บางคนก็เว้นว่างไว้ให้คนอ่านคิดเอาเองล่ะกันเนอะ ฮ่า ๆ แต่พี่คิดว่าการระบุความสามารถพิเศษสำคัญเลยทีเดียว เพราะจะทำให้คนอื่นรู้ว่าเราชอบหรือมีดีอะไร อย่างการสมัครเรียน-สมัครงานก็ช่วยให้โพรไฟล์ของน้อง ๆ น่าสนใจมากขึ้นยังไงล่ะ เอาเป็นว่าใครยังค้นไม่เจอว่าตัวเองมีความสามารถพิเศษอะไรก็พยายามเข้าไว้นะครับ เชื่อว่าน้อง ๆ มีดีในตัวเองกันทุกคนเลย

 

          ปิดเทอมเป็นช่วงเวลาพักผ่อนของน้อง ๆ จริงอยู่ แต่อย่าลืมว่าเราจะทิ้งเวลาเหล่านั้นไปโดยเปล่าประโยชน์ก็กระไรอยู่ใช่ไหมล่ะ สู้เอาเวลาไปอัพสกิลความสามารถพิเศษดีกว่าเยอะ อย่างที่พี่บอกไว้แล้วว่าข้อดีของแต่ละความสามารถแต่ละกิจกรรมมีอะไรบ้าง เอาเป็นว่าปิดเทอมนี้อยากเพิ่มทักษะความสามารถให้ตัวเองเพิ่มเติมก็วางแผนกันได้เลย แล้วปิดเทอมนี้ของน้อง ๆ จะคุ้มค่าและมีความหมายกว่าใครแน่นอน คอนเฟิร์ม !!

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us