Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รวมคำถามยอดฮิต การสมัคร GAT/PAT และ 9 วิชาสามัญ

  Favorite

การสมัครสอบ GAT/PAT ปี 2563 จะเริ่มรับสมัครวันที่ 25 พ.ย. - 9 ธ.ค. 62 และต่อด้วย 9 วิชาสามัญ เริ่มรับสมัครวันที่ 5 – 19 ธ.ค. 62 ซึ่งผลคะแนนจะใช้เป็นเกณฑ์หลักในการยื่นสอบเข้ารอบ 2, 3, 4 รวมไปถึงรอบ 5 ที่บางคณะ/สาขาวิชา ก็มีกำหนดใช้ เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ที่เตรียมจะยื่นคณะในฝันของตัวเอง ก็ต้องรู้ว่าเราจะต้องสอบวิชาอะไรบ้าง จะได้ไม่ผิดพลาด เพราะทุกปีของการสมัครสอบมักจะมีคำถาม ข้อสงสัยต่าง ๆ พี่ ๆ รวบรวมคำถามยอดฮิตพร้อมคำตอบมาให้แล้ว

 

ใครสมัครได้บ้าง
- ม. 6 ขึ้นไป เด็กซิ่ว เทียบเท่า ปวช. กศน. สมัครได้หมด เป็นชาวต่างชาติก็สมัครได้ แต่ถ้าใครมีวุฒิต่ำกว่า ม. 6 จะมั่วมาสมัครไม่ได้ มีความผิดนะ

 

ต้องสมัครสอบทุกวิชาไหม
- GAT ทุกคนต้องสอบ เพราะคณะ/สาขาต่าง ๆ ใช้คะแนน GAT โดยเฉพาะรอบที่ 4 ใช้ GAT ทุกสาขา แต่ PAT ไม่ต้องสอบทุกวิชา สอบเฉพาะวิชาที่ใช้ ที่ตรงกับคณะ/สาขา
- 9 วิชาสามัญ ไม่ต้องสอบทุกวิชา สอบเฉพาะวิชาที่ใช้ ที่ตรงกับคณะ/สาขากำหนด

 

คะแนนใช้ในรอบไหน
- ผลคะแนน GAT/PAT จะใช้เป็นเกณฑ์หลักในการยื่นสอบเข้ารอบ 2, 3, 4, และ 5 ส่วน 9 วิชาสามัญ ใช้ในรอบ 2, 3 และ 5 ในรอบ 4 ไม่ได้ใช้คะแนน 9 วิชาสามัญ

 

เช็คการใช้คะแนนของแต่ละคณะ/สาขาที่ไหน
- การใช้คะแนนของแต่ละคณะ/สาขาวิชาเช็คได้ในระเบียบการสมัครของแต่ละรอบ แต่การสมัครสอบนั้นมาก่อนที่ระเบียบการจะออก น้อง ๆ สามารถเช็คได้จากระเบียบปีก่อนหน้าได้ เกณฑ์จะไม่ค่อยเปลี่ยน หรือเช็คได้จากที่พี่ ๆ สรุปไว้ให้ อยากเข้าคณะกลุ่มไหน สมัครสอบวิชาต่าง ๆ ไว้ตามนั้นเลย ครอบคลุมแน่นอน
การใช้คะแนน GAT/PAT ของแต่ละกลุ่มคณะ >> คลิกที่นี่ 
สรุปการใช้ 9 วิชาสามัญ ของแต่ละคณะ ระบบ TCAS >> คลิกที่นี่
 

ต้องรีบสมัครไหม
- ขอแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มที่ต้องการสอบในพื้นที่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี อาจจะต้องรีบหน่อย เพราะต้องเข้ามาเลือกสนามสอบเอง ถ้ามาช้าก็อาจไม่ได้ตามพื้นที่ที่ต้องการ ระบบรับสมัครจะเปิด 9.00 น. เตรียมทุกอย่างให้พร้อมแล้วลุยเลย

กลุ่มที่ต้องการสอบในพื้นที่ต่างจังหวัด แนะนำว่ายังไม่ต้องรีบไปสมัครในวันแรก เพราะทุกปีทุกคนจะเข้าสมัครเวลาพร้อม ๆ กัน ทำให้ระบบมีปัญหา กดใบชำระเงินไม่ได้บ้าง ข้อมูลไม่ขึ้นบ้าง แนะนำว่าให้ผ่านไปสัก 1 - 2 วันก่อน ค่อยสมัครก็ยังทัน แต่ก็ไม่ควรไปสมัครช่วงวันท้าย ๆ เพราะถ้าหากมีปัญหาจะได้แก้ไขทัน

 

เลือกสนามสอบที่ไม่ใช่พื้นที่ตัวเองได้ไหม
- ได้ สทศ. ไม่ได้บังคับในน้อง ๆ สอบในจังหวัดตัวเอง น้อง ๆ เลือกไปสอบที่ไหนก็ได้ที่สะดวกในวันเวลาสอบ

 

สมัครในโทรศัพท์ได้ไหม
- สามารถสมัครได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์ แต่ถ้าสมัครในโทรศัพท์อาจทำให้เห็นข้อมูลรายละเอียดยาก หรือกดเลือกไม่สะดวก แต่ถ้าใครถนัดก็จัดได้เลย แนะนำว่าให้ใช้คอมพิวเตอร์ในการสมัครจะสะดวกที่สุด

 

สนามสอบเต็มทำไง
- สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการสนามสอบในพื้นที่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี จะต้องเลือกสนามสอบเอง แต่ถ้าเกิดสนามสอบดันเต็ม ก็ไม่ต้องเครียด ! ให้น้อง ๆ เลือกเขต/อำเภอที่ใกล้เคียงกับพื้นที่ตัวเองเอาไว้ สทศ. จะจัดสนามสอบให้น้อง ๆ ตามเขต/อำเภอที่ระบุไว้ หรือพื้นที่ใกล้เคียง ที่ยังมีที่ว่างเหลืออยู่

 

จ่ายเงินแบบไหนเร็วสุด
- สามารถชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ แต่วิธีที่รวดเร็วและสะดวกที่สุด โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่ไม่มีเครื่องปริ้น สามารถทำได้โดย แคปหน้าจอหน้าใบชำระเงิน แล้วใช้การสแกน QR code เพื่อชำระเงิน โดยที่ไม่ต้องปริ้นใบชำระเงินมา วิธีการนี้เฉพาะการชำระที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสเท่านั้น

 

สมัครแล้ว ค่อยไปจ่ายเงินวันถัดไปได้ไหม
- จ่ายได้ สามารถชำระเงินได้ถึงวันที่ระบบปิดรับสมัครไปแล้ว 1 วัน เวลาไม่เกิน 20.00 น. แต่สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกสนามสอบพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี จะต้องรีบจ่ายหน่อย เพราะต้องจ่ายเงินก่อน ถึงจะกลับมากดเลือกสนามสอบที่ต้องการได้

 

สมัครไม่ทันทำไง
- เรื่องการสมัครไม่ทัน ต้องเก็บไว้เป็นบทเรียนกับการสมัครสอบอันต่อ ๆ ไปเลย เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีการขยายวันรับสมัคร หมดเวลาก็คือหมดสิทธิ์ แต่ไม่ต้องเครียดยังมีรับตรงหลายรอบ ที่ไม่ได้ใช้คะแนนสอบ GAT/PAT หรือ 9 วิชาสามัญ เช่น รอบ 1, 2, 3, 5 จะมีบางคณะ/สาขาวิชา ที่ไม่ได้มีการใช้คะแนน GAT/PAT หรือ 9 วิชาสามัญ ในการคัดเลือก

 

ขั้นตอนการสมัคร

GAT/PAT ระบบเปิดรับสมัคร 9.00 น. วันที่ 25 พ.ย. 62
รายละเอียด สมัครสอบ GAT/PAT ปี 2563 >> คลิกที่นี่
9 วิชาสามัญ ระบบเปิดรับสมัคร 9.00 น. วันที่ 5 ธ.ค. 62
รายละเอียด การสมัคร 9 วิชาสามัญ ปี 2563 >> คลิกที่นี่
น้อง ๆ ม. 6 ต้องลงทะเบียนเพื่อขอรหัสผ่านก่อน ส่วนน้อง ๆ เด็กซิ่วใช้รหัสเดิมได้เลย

 

รูปขั้นตอนการสมัครจาก สทศ. >> คลิกที่นี่
 

บทความที่เกี่ยวข้อง
GAT/PAT

สมัครสอบ GAT/PAT ปี 2563
การใช้คะแนน GAT/PAT ของแต่ละกลุ่มคณะ
เนื้อหาการสอบ GAT/PAT ปี 2563
9 วิชาสามัญ
การสมัคร 9 วิชาสามัญ ปี 2563
สรุปการใช้ 9 วิชาสามัญ ของแต่ละคณะ ระบบ TCAS
เนื้อหาการสอบ 9 วิชาสามัญ ปี 2563

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us