Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ภาษาอังกฤษ O-NET, PAT 1, สามัญ แตกต่างกันอย่างไร

  Favorite

ใครไม่ชอบอังกฤษ ไม่เก่งอังกฤษบ้าง เทวิชาอังกฤษให้หมดเลยได้มั้ย ? เทศกาลสอบเข้ามหาวิทยาลัยเริ่มใกล้เข้ามาแล้ว ว่าด้วยเรื่องของการสมัครสอบทั้งหลาย การสอบหลัก ๆ เลยที่จะต้องเจอใน TCAS คือ GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ และ O-NET แล้วข้อสอบทั้ง 3 ตัวนี้ก็มีวิชาภาษาอังกฤษกันหมด สำหรับใครที่กำลังพิจารณาจะเทข้อสอบ จะดิ่ง หรือถึงขั้นไม่สมัครสอบ พี่จะมาเตือนและชี้ถึงความสำคัญของข้อสอบแต่ละตัวกันค่ะ


O-NET ภาษาอังกฤษ

O-NET อย่างที่รู้กัน ม. 6 ทุกคนต้องสอบ เลี่ยงไม่ได้ ข้อสอบนี้ถึงแม้โรงเรียนจะบังคับสอบ แต่เอาจริง ๆ มันไม่ได้ยากขนาดนั้น เป็นการวัดระดับภาษาอังกฤษโดยพื้นฐานการเรียนของเรา ถ้าเราสามารถทำบททดสอบระดับพื้นฐานนี้ได้ เราก็จะพัฒนาไปต่อได้ง่าย ๆ เลย

เนื้อหาการสอบ O-NET ม. 6 ปีการศึกษา 2562 คลิกที่นี่
 

9 วิชาสามัญ วิชาภาษาอังกฤษ

วิชาสามัญ ไม่ได้ใช้ทุกคณะ แต่อย่ามองข้ามว่าไม่ต้องสอบก็ได้ คณะส่วนใหญ่ต้องการความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษไว้เป็นพื้นฐาน ไม่ใช่แค่คณะสายศิลป์นะ สายวิทย์ใช้คะแนนวิชาภาษาอังกฤษเกือบทุกคณะ สอบเผื่อ ๆ ไว้หน่อยก็ดี มีกรณีตัวอย่างยื่นคะแนนไม่ได้เพราะไม่ได้สอบ 9 วิชาสามัญเผื่อไว้ ทั้งที่คำนวณคะแนนอย่างอื่นแล้วน่าจะติด สอบเผื่อไว้ดีกว่ามานั่งเสียดายทีหลัง อยากชัวร์ก็ศึกษาข้อมูลคณะ/สาขา และรอบที่จะเข้า ว่าใช้วิชาภาษาอังกฤษมั้ย

เนื้อหาการสอบ 9 วิชาสามัญ ปี 2563 คลิกที่นี่

 

GAT ภาษาอังกฤษ

เด็ก TCAS ทุกคนต้องสอบ GAT เพราะทุกคณะ/สาขาวิชาในรอบที่ 4 ต้องใช้คะแนนนี้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก  ส่วนในรอบอื่น ๆ มีใช้หลายคณะและถือว่าเป็นองค์ประกอบหลักเช่นกัน  โดยส่วนใหญ่น้อง ๆ จะทำ GAT เชื่อมโยง หรือ GAT ไทย กันได้ดีอยู่แล้ว แต่จะพึ่งคะแนนจากพาร์ทเดียวไม่ได้ เพราะในการคัดเลือกไม่ได้ใช้คะแนนแค่พาร์ทใดพาร์ทหนึ่ง แต่ใช้คะแนนรวม อย่าทิ้ง GAT ภาษาอังกฤษนะ ถ้าทำคะแนนได้ดี ๆ จะยิ่งเป็นตัวให้คะแนน GAT รวมเราสูงขึ้น และมีบางสถาบัน กำหนดคะแนน GAT Eng ขั้นต่ำไว้ด้วย

เนื้อหาการสอบ GAT/PAT ปี 2563 คลิกที่นี่
 

คะแนนใช้ TCAS รอบไหนบ้าง

O-NET หลัก ๆ ใช้ในรอบที่ 4 รับกลางร่วมกัน (Admission 2) หากไม่มี O-NET ยื่นรอบ 4 ไม่ได้เลยนะบอกเลย แต่ในรอบที่ 2 – 3 ก็มีบางสถาบันที่ขอดูคะแนน O-NET อาจจะนำไปคำนวณการคัดเลือก หรือแค่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ อย่างเช่น กสพท ที่ ม. 6 ทุกคนต้องมีคะแนน และผ่านเกณฑ์ 60%

GAT รอบที่ใช้ GAT  คือรอบที่ 2 โควตา, รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน (Admission 1), รอบที่ 4 รับกลางร่วมกัน (Admission 2) และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ โดยเฉพาะรอบที่ 4 ใช้ทุกคณะ/สาขาวิชา หากไม่มีคะแนน GAT ยื่นรอบ 4 ไม่ได้

ภาษาอังกฤษ วิชาสามัญ สำหรับวิชาสามัญ จะเน้นใช้ในรอบ รอบที่ 2 โควตา และ รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน (Admission 1) โดยเฉพาะรอบที่ 3 วิชาสามัญคือหัวใจหลักในรอบนี้

 

การฝึกภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เพื่อ TCAS อย่างเดียว แต่ฝึกไว้ให้เป็นทักษะที่ดี เป็นต้นทุนต่อยอดสร้างประโยชน์ทั้งด้านการสื่อสารทั่วไป และการสอบต่ออีกหลาย ๆ สนาม เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนนะ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
มารู้จักคะแนนที่ใช้ใน TCAS มีคะแนนอะไรบ้าง ?
ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง คว้า GAT อังกฤษ 146 คะแนน

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us