Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] เด็ก ม.กรุงเทพ เมื่อได้มาใช้ชีวิต เป็นไปอย่างที่คิดมั้ย ?

  Favorite

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คงเป็นที่รู้จักของใครหลาย ๆ คน ในนามของการเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ซึ่งแต่ละคนก็คงมีคำจำกัดความและภาพจำเกี่ยวกับ ม.กรุงเทพ ที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะขอมาแชร์ประสบการณ์จริงที่เป็นอีกหนึ่งมุมมองในฐานะนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ ว่า ม.กรุงเทพ ที่ได้ยินกัน เมื่อมาเรียนจริง ๆ นั้นจะเป็นยังไงบ้าง มาดูกันเลย รีวิว เด็ก ม.กรุงเทพ เมื่อได้มาใช้ชีวิต เป็นไปอย่างที่คิดมั้ย ?

 

 

สังคมภายในเป็นยังไงบ้าง ?

อีกหนึ่งในคำถามยอดฮิต ที่ฮิตมาก ๆ ที่ไม่ว่าใครต่อใครก็มักจะถามว่าสังคมที่นี่เป็นยังไง ถ้าถามเรา เรามองว่ามันมีความหลากหลายมาก ทั้งเรื่องของการใช้ชีวิต และทัศนคติ ซึ่งคนรอบข้างเราจะเป็นยังไง เราว่ามันกฏของแรงดึงดูดจริง ๆ ภายใต้ความแตกต่างและความหลากหลายเราจะค้นพบคนจำนวนหนึ่งที่มีการใช้ชีวิตและทัศนคติที่คล้ายเรา เราว่ามันดีนะที่หลากหลาย เพราะเราทั้งได้เห็นความต่าง และก็ทั้งได้มีเพื่อนข้าง ๆ ที่สนุกสนานไปด้วยกัน  อีกอย่างที่สำคัญที่ทำให้เจอเพื่อนที่ใช่จริง ๆ เรามองว่ากิจกรรมมีส่วนสำคัญมาก ๆ และที่นี่ก็มีกิจกรรมให้เลือกทำเยอะมาก

 

 

 

การเดินทางย่างกราย

แนะนำกันก่อนว่า มหาวิทยาลัยกรุงเทพที่เราเรียนอยู่นั้นคือ Main Campus ซึ่งตั้งอยู่ ม. 5 ถ.พหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หรือที่เรียกกันว่าย่านรังสิต การเดินทางมามหาวิทยาลัยจากในตัวเมืองก็ไม่ยาก เพราะมีรถสาธารณะหลายประเภทให้บริการ

 

 

โดยจุดขึ้นรถสาธารณะที่สะดวกที่สุดเราแนะนำเป็นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีรถเมล์สาย 29, 39, 510 ซึ่งสามารถขึ้นได้จากฝั่งพหลโยธิน หรือถ้าอยากเดินทางรวดเร็วขึ้นมาอีกหน่อยก็แนะนำเป็นรถตู้สายอนุสาวรีย์ชัยฯ-ม.กรุงเทพ ขึ้นจากฝั่งเกาะพญาไทได้เลย แต่ถ้าใครอยากขับรถส่วนตัวมาก็สะดวกมาก สามารถขึ้นโทลล์เวย์หรือทางด่วนทางยกระดับอุตราภิมุข วิ่งสุดทางโทลล์เวลย์  และวิ่งต่อบนถนนวิภาวดีรังสิตอีกไม่ไกลก็จะเห็นมหาวิทยาลัยอยู่ทางซ้ายมือ สังเกตง่าย ๆ ได้จากตึกเพชร ถ้ามองเห็นตึกที่มีรูปร่างคล้ายเพชรเมื่อไหร่ แปลว่าถึงมหาวิทยาลัยกรุงเทพแล้วแน่นอน

 

 

แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่จะมาเรียนและบ้านอยู่ไกล ไม่อยากเดินทาง ไป-กลับบ่อย ๆ บริเวณใกล้ ๆ ม. ก็มีหอพักหลากหลายแบบ และหลากหลายราคาให้เลือกเยอะมาก

 

สภาพแวดล้อมโอบอ้อมใจ ?

โดยสิ่งแรกที่จะมาบอกเล่า ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่เราประทับใจมาก ๆ นั่นก็คือสภาพแวดล้อมของที่นี่ สวยและน่าอยู่มากกกก ซึ่งบริเวณภายใน ม. จะถูกจัดให้เต็มไปด้วยต้นไม้ ใบหญ้า ทำให้ร่มรื่น สวยงาม รู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้เข้ามา ซึ่งเราเชื่อว่าสภาพแวดล้อมมีผลต่อการเรียน การทำงาน หรือการทำกิจกรรมมาก ๆ ถ้าสภาพแวดล้อมดี ก็สร้างบรรยากาศการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของเราให้ดีขึ้นด้วย แถมช่วงเย็น ๆ ภายใน ม. ก็ให้ความรู้สึกที่เป็นเหมือนสวนสาธารณะสวย ๆ ที่เหมาะแก่การมาวิ่งเล่น หรือออกกำลังกายมาก ๆ และก็ยังมีสนามสำหรับเล่นกีฬาชนิดต่าง ๆ รวมถึงฟิตเนสไว้ให้บริการนักศึกษากันแบบฟรี ๆ อีกด้วย

 

 

นอกจากสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่แล้ว อาคารต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยก็เป็นอีกเป็นสิ่งที่ภูมิใจนำเสนอ อย่างอาคาร BU Diamond หรือที่พวกเราเรียกกันว่า ตึกเพชร เป็นอาคารที่ได้รับการพูดถึงกันว่าเก๋มาก ๆ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของมหาวิทยาลัย มีการออกแบบให้มีรูปร่างคล้ายกับลักษณะของเพชร จึงเป็นที่มาของชื่อที่เรียกว่าตึกเพชร ซึ่งครั้งแรกที่เราได้มาเห็นก็คือร้องว้าวเลย เพราะสวยและเก๋มาก มีห้องเรียน, ห้องประชุม, Hall จัดกิจกรรม รวมถึงเลาจน์ให้ได้เข้าไปพักผ่อนอีกด้วย

 

 

อาคารสถานที่มีดียังไง ?

นอกจากตึกเพชรแล้ว ก็ยังมีอาคารอื่น ๆ ที่เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมาอย่างทันสมัยไม้แพ้กัน อย่างถ้าใครชอบทำกิจกรรมแบบเป็นชมรม ไม่ว่าจะซ้อมเต้น ซ้อมร้องเพลง หรือซ้อมเชียร์ ก็มีตึก SAC ที่สีสันสดใสให้เราได้เข้าไปใช้ แถมยังมีห้อง Meeting ไว้ให้ไปนั่งทำงานกับกลุ่มเพื่อน ๆ ด้วย ส่วนถ้าวันไหนอยากหาที่นั่งทำงานแบบสงบๆ สบาย ๆ ก็มีหอสมุดไว้ให้เราได้เข้าไปใช้ถึง 5 ชั้นด้วยกัน แถมยังมีคอมพิวเตอร์และห้องดูหนังไว้ให้เราได้ใช้งานอีกด้วย เรียกได้ว่า ไป ม. ครั้งนึง จะมีที่ให้เลือกอยู่เยอะมาก อยากทำกิจกรรมแบบไหนก็มีสถานที่ให้เลือกใช้หลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานของเรามาก ๆ อ้อ! และก็ไม่ต้องห่วงว่าการเดินทางไปยังอาคารต่าง ๆ ภายใน ม. จะยุ่งยากลำบาก หรือต้องเดินให้เหนื่อย เพราะมีรถรางและรสบัสเล็กคอยบริการรับ-ส่งฟรี ภายใน ม. ตลอดทั้งวัน

 

 

 

 

อาหารการกินฟินไหม ?

อีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ก็คือเรื่องกิน 55555 มาอยู่ที่นี่รับรองเลยว่าเลือกกินกันตาลาย เพราะมีร้านอาหารให้เลือกเยอะมาก และก็หลากหลายบรรยากาศกันเลยทีเดียว เพราะภายในมหาวิทยาลัยมีโรงอาหารทั้งหมด 4 ที่ด้วยกัน ที่แรกคือโรงอาหารตึกเพชร เป็นโรงอาหารเดียวที่มีแอร์ ใครอยากอินอร่อย ๆ ตากแอร์ฉ่ำ ๆ ก็ต้องมากินโรงนี้เลย ถัดมาคือโรงอาหารกลาง มีหลายร้านขึ้นชื่อ โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ที่แซ่บมาก ๆ คนต่อแถวกันยาวเลย ต่อมาคือโรงอาหารวิศวะ โรงนี้ทุกครั้งที่มานั่งกินก็จะได้ฟิลลิ่งที่อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ เพราะร่มรื่นมาก ๆ และก็ขึ้นชื่อว่านอกจากการอาหารปากจะดีแล้ว อาหารตาก็ดีด้วย 555 และปิดท้ายด้วยโรงอาหารนิเทศ โรงอาหารในตำนานของเรา เพราะด้วยความเป็นเด็กนิเทศก็จะมากินข้าวที่นี่บ่อยมาก ๆ กินมาแล้วครบทุกร้าน มีเมนูหลากหลาย วันไหนอยากกินอะไรก็เลือกได้ตามชอบเลย และแอบกระซิบว่าถ้าอยากเจอเซเลป ดารา ก็โปรดจงมาโรงอาหารนิเทศฯ เพราะจะได้เจอบ่อยสุด ๆ และนอกจากนี้ ภายใน ม.ก็ยังมีตลาดที่อยู่บริเวณอาคาร A8 (ใกล้ ๆ ตึกเพชร) ซึ่งจะมีทุกวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่ช่วงสาย ๆ จนถึงเย็น มีทั้งของกินและของใช้ให้ได้ชอปกันทุกวันไปเลย

 

 

 

 

การเรียนการสอน สอนยังไง ?

พูดถึงสถานที่ และสิ่งต่าง ๆ ภายนอกกันไปแล้ว มาถึงเรื่องที่หลาย ๆ คนอยากรู้นั่นคือเรื่องของการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีหลักสูตรตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงระดับปริญญาเอก และมีหลากหลายคณะให้เลือกเรียน ซึ่งคณะที่เราเรียนคือคณะนิเทศศาสตร์ ซึ่งเป็นคณะที่ขึ้นชื่อและได้รับการพูดถึงอย่างมาก ซึ่งเราเองก็เลือกเรียนที่นี่เพราะรู้สึกว่ามั่นใจว่าคณะนิเทศศาสตร์ที่นี่เจ๋งจริง และเมื่อได้มาเรียนจริง ก็คือไม่ผิดหวังเลย ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ครบและทันสมัย อาจารย์ที่มาให้ความรู้ก็เชี่ยวชาญ และที่สำคัญการเรียนการการสอนของที่นี่เปิดโอกาสให้เราได้คิดและได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเรามองว่าจุดนี้สำคัญมาก ๆ เพราะทุกครั้งที่ได้ลงมือทำ มันทำให้เราได้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ แบบเยอะมาก ๆ และก็ไม่น่าเบื่อ ไม่ต้องนั่งท่องจำ หรือนั่งเรียนในห้องอย่างเดียว เราว่ามันเป็นส่วนผสมที่กำลังดี ที่ทำให้การเรียนเป็นเรื่องสนุก นอกจากนั้นก็จะมีการจัด Workshop ให้เราได้พบผู้เชี่ยวชาญในวงการ ทำให้เราได้เรียนรู้แนวคิดและประสบการณ์จริงจากตัวจริงในวงการ

 

 

 

ทั้งหมดที่เล่ามาคุ้มค่ากับค่าเทอมไหม ?

อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นภาพจำของการเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ก็คือเรื่องของค่าเทอม ซึ่งค่าเทอมของที่นี่ก็ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานของมหาวิทยาลัยเอกชนทั่วไปเลย แถมยังมีทุนการศึกษาหลากหลายทุนไว้คอยซัพพอร์ตเราอีกด้วย แต่จริง ๆ เรื่องนี้ก็ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเป็นส่วนบุคคลไป และสิ่งที่เราอยากแชร์มากกว่า ก็คือเราอยากมาเล่าในแง่ของค่าเทอมที่จ่ายไปกับสิ่งที่ได้มา เมื่อมองในมุมค่าเทอมเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราได้รับเมื่อเรามาเรียนที่นี่ เรามองว่ามันคุ้มค่ามาก ๆ เลย เพราะเราได้ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมดีมาก ๆ อาคารสถานที่ก็น่าเรียน อุปกรณ์และเครื่องมือก็ทันสมัย อาจารย์และวิทยากรที่มาสอนก็เชี่ยวชาญ มีกิจกรรมให้ได้ลงมือคิด ลงมือทำเยอะมาก ๆ ทั้งให้โอกาส สร้างประสบการณ์ และสร้าง Connection ให้เราสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตเราได้ ถ้าเปรียบเทียบการเรียนเป็นการลงทุน เราก็มองว่าการเรียนที่นี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก ๆ

 

 

ที่เคยคิดและตั้งคำถามก่อนมาเรียนว่าค่าเทอมจะแพงไปไหม แล้วสังคมจะเป็นยังไง จะหรูหราเกินไปหรือเปล่า เราคิดว่าวันนี้เราได้คำตอบนั้นผ่านเรื่องราวที่เล่าไปก่อนหน้าทั้งหมดแล้ว หวังว่าสิ่งที่เรามาแชร์จะเป็นอีกมุมมองหนึ่งให้กับทุก ๆ คนที่ได้ผ่านเข้ามาอ่าน ให้ได้เห็นอีกแง่มุมของมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังย่านรังสิตแห่งนี้นะครับ ฮ่า ๆ

 

 

ค่าเทอม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

สนใจสมัครเรียน มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมรีวิวมหาวิทยาลัย เด็กใหม่ต้องรู้
ค่าเทอม ม.เอกชน 9 แห่ง ที่เด็กอยากรู้มากที่สุด

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us