Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เยี่ยมชมงาน Big Blend ของสาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

  Favorite
สัมภาษณ์ ผศ.ดร. นพพล เผ่าสวัสดิ์ ประธานหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

สัมภาษณ์ รัชฎาพร จั่นเจริญ และ พรรษา น้อยสกุล ศิษย์เก่า สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

พาเยี่ยมชมนิทรรศการ Big Blend

            สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อาจไม่ใช่สาขาวิชาที่คุ้นหูคนทั่วไปสักเท่าไหร่ ยิ่งถ้าอ่านจากชื่ออย่างเดียว น้องๆ บางคนอาจจะเข้าใจผิดเอาได้ว่าสาขาวิชานี้คงต้องเรียนเพื่อไปเป็นแพทย์หรือพยาบาลแน่ๆ ที่จริงแล้ว หลักสูตรนี้เกี่ยวข้องกับวิชาแพทยศาสตร์อยู่มากทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด โดยสาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์นั้น จะเน้นการเรียนการสอนด้านการออกแบบและผลิตสื่อทุกประเภท โดยให้ความสำคัญกับการผลิตสื่อทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ พูดได้ว่าสาขานี้เป็นการผสมผสานศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน เหมือนชื่องาน Big Blend ซึ่งเป็นนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษาในหลักสูตร ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้วค่ะ

            คราวนี้ ทรูปลูกปัญญาดอทคอม จะพาน้องๆ ไปเยี่ยมชมดูผลงานของนักศึกษา ในนิทรรศการ Big Blend ของ สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และไปรับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนการสอนของสาขาวิชานี้จาก ผศ.ดร. นพพล เผ่าสวัสดิ์ ประธานหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ ค่ะ

บทสัมภาษณ์ ผศ.ดร. นพพล เผ่าสวัสดิ์ ประธานหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

แนะนำสาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีศึกษาแพทยศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่ดัดแปลงมาจากหลักสูตร วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเวชนิทัศน์ ลักษณะของหลักสูตรเราเป็นการผสมผสานกันระหว่างวิชาพื้นฐานการแพทย์กับวิชาทางด้านศิลปะและคอมพิวเตอร์ รวมถึงนิเทศศาสตร์ด้วย เพราะฉะนั้นนักศึกษาที่เข้ามาเรียน ก็จะได้เรียนทางด้านพื้นฐานการแพทย์ อย่างเช่นกายวิภาค ปรสิต พยาธิวิทยา เป็นต้น นอกจากนั้น นักศึกษายังต้องเรียนเกี่ยวกับ ศิลปะพื้นฐาน อย่างเช่น drawing การลงสีน้ำ องค์ประกอบศิลป์ ไล่ไปจนกระทั่งเป็น ภาพถ่าย ภาพวาด ภาพวีดีโอ การทำมัลติมีเดีย คอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น กราฟิกดีไซน์ ซึ่งเป็นการผสมผสานการทำสื่อทั้งหมด

จุดประสงค์ของสาขานี้ก็คือ เพื่อทำสื่อการศึกษาด้านการแพทย์ เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้เอาไปใช้เรียน หรือให้แพทย์นำไปเป็นสื่อการสอน ทำให้เราได้ช่วยเหลือประเทศชาติโดยการผลิตแพทย์ผู้มีความชำนาญในอาชีพให้ไปประกอบอาชีพได้อย่างเต็มที่ครับ

สื่อทางการแพทย์ประกอบด้วยอะไรบ้าง

สื่อทางการแพทย์ก็จะมีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวีดีทัศน์ สื่อภาพถ่าย สื่อหุ่นจำลองทางการแพทย์รวมถืงสื่อเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอนิเมชั่นหรืองานมัลติมีเดีย สื่อเหล่านี้ก็จะมีเนื้อหาทางด้านพื้นฐานการแพทย์ทั้งหมด เพราะฉะนั้นเราต้องใช้ความรู้ความถูกต้องทางการแพทย์ผสมผสานกับความสามารถทางด้านการวาดภาพและการทำงานศิลปะ เมื่อนำทุกสิ่งมาผสมกันแล้วก็จะเป็นการผลิตสื่อทางการแพทย์ครับ

คุณสมบัติของผู้ศึกษา

อย่างแรกเลย พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นครับ เพราะนักศึกษาจะต้องเข้ามาเรียนพื้นฐานทางการแพทย์ด้วย เพราะฉะนั้นคนที่ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ก็จะลำบากถ้าได้เข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ครับ ประการที่สองก็คือ นักศึกษาจะต้องมีความชอบหรือมีความถนัดทางด้านศิลปะอยู่พอสมควร เพราะว่าถ้าได้เข้ามาเรียนก็จะต้องมาเริ่มเรียนพื้นฐานทางศิลปะใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ ลงสี หรือว่าศาสตร์ชั้นสูงขึ้น

จบภาควิชานี้สามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง

นักศึกษาที่จบจากหลักสูตรเราสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายมากครับ ถ้าให้ตรงเป้าหมายที่สุดก็คือ ผลิตสื่อทางการแพทย์ครับ ซึ่งก็จะไปอยู่ในโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาล ทั้งรัฐบาลและเอกชน เพราะฉะนั้นนักศึกษาที่จบหลักสูตรนี้ไปก็จะกระจายอยู่ตามโรงพยาบาลเยอะ และก็มีทำงานอยู่ในกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ส่วนอื่นๆ ก็จะไปผลิตสื่อการศึกษาต่างๆ ตามมหาวิทยาลัยคณะอื่นๆ อีกส่วนก็จะเข้าไปอยู่ในวงการผลิตสื่อ ที่เป็นสื่อเชิงพาณิชย์ครับ ก็มีหลายคนมากครับที่ไปเจริญเติบโตในวงการผลิตสื่อ เนื่องจากพื้นฐานที่เขาเรียนทั้งหมดเป็นพื้นฐานการผลิตสื่อทั้งนั้น

ความต้องการคนที่มีความรู้ด้านนี้ ในตลาดแรงงานไทยมามากน้อยแค่ไหน

 

ปัจจุบันนี้ รัฐบาลมีนโยบายในการผลิตแพทย์เพิ่มครับ เพราะฉะนั้น โรงเรียนแพทย์ทุกโรงเรียนต้องเพิ่มจำนวนนักศึกษาแพทย์ เพื่อให้จบออกมามีแพทย์เพียงพอกับความต้องการของประเทศ เพราะฉะนั้น เราก็จำเป็นต้องผลิตนักผลิตสื่อทางการแพทย์เพื่อสนับสนุนโรงเรียนแพทย์เหล่านั้นครับ

 

นอกจากนี้วงการธุรกิจของประเทศก็กำลังขยายตัว ดังนั้นนักศึกษาของเราก็จะมีโอกาสกว้างมากที่จะจบไปแล้วประกอบอาชีพในวงการธุรกิจได้ครับ


คำแนะนำสำหรับคนที่สนใจเรียนด้านนี้ ต้องเตรียมตัวเตรียบใจรับกับอะไรบ้าง

สำหรับนักเรียนที่สนใจในหลักสูตรนะครับ ควรต้องเป็นนักเรียนวิทยาศาสตร์ที่มีความรักในวิชาศิลปะด้วย ตรงนี้สำคัญมากครับเพราะสาขานี้เป็นการผสมผสานกันระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะ นักเรียนที่จะเข้ามา ขอให้เตรียมตัวฝึกวาดรูปมาเลยก็ได้ วาดรูป หัดทำคอมพิวเตอร์กราฟิก เพราะเดี๋ยวนี้อุปกรณ์เหล่านี้หาเองได้ง่ายและสามารถฝึกเบื้องต้นเองได้ ให้พอมีพื้นฐานมาก่อน จากนั้นก็มาต่อยอดความรู้ที่นี่ได้เร็ว และจะประสบความสำเร็จในการเรียนครับ 

---------------------------------------------------------------------

บทสัมภาษณ์ รัชฎาพร จั่นเจริญ และ พรรษา น้อยสกุล ศิษย์เก่า สาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์
คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยอาจารย์

ลักษณะงานที่ทำเป็นอย่างไร

 

ก็มีหน้าที่ช่วยอาจารย์ด้านการเรียนการสอนของน้องๆค่ะ จะสามารถทำงานบริการที่เกี่ยวข้องกับในโรงพยาบาลศิริราชได้ค่ะ นอกจากนี้ก็จะมีทำภาพประกอบในตำราต่างๆด้วย และในอนาคตก็จะต้องไปศึกษาต่อทางด้าน medical illustration หรือการวาดภาพประกอบทางการแพทย์ เพื่อนำความรู้ตรงนั้นมาพัฒนาหลักสูตรของเราต่อไปค่ะ

 

เรียนด้านวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์มากแค่ไหน

หลักๆเลยจะเรียนด้านเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อทำสื่อเพื่อการเรียนการสอน ซึ่งจะมีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ งานวีดีโอ งานกราฟิก แต่ที่จะโดดเด่นและแตกต่างจากที่อื่น ก็คือเราจะมีเรียนทางด้านกายวิภาค คือเรียนเกี่ยวกับร่างกายของมนุษย์ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง และมีเรียน physiology ก็คือเรียนเกี่ยวกับการทำงานของร่างกายว่าแต่ละส่วนทำงานอย่างไรบ้าง เช่น โปรตีน เนื้อเยื่อ และระบบประสาททำงานอย่างไร นอกจากนี้ก็จะมีวิชาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันย่อยๆ ว่าโรคนี้มีที่มาอย่างไร รักษาอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้เราเรียนเพื่อให้สามารถทำสื่อได้อย่างถูกต้องค่ะ

ความประทับใจในคณะ

ก็จะสนุกสนานตามประสาเด็กมหาลัยทั่วไปค่ะ แต่อาจจะมีกฎระเบียบเข้มงวดบ้าง ตามวัฒนธรรมศิริราช

ส่วนของปอยนะคะ ด้วยความที่คณะเรามีคนน้อย แต่ละปีมีไม่เกิน 15-20 คน การอยู่ร่วมกันของนักศึกษาและอาจารย์ก็จะอยู่ด้วยกันเหมือนครอบครัว

มีกิจกรรมหรือประเพณีของคณะที่จัดเป็นประจำหรือไม่

กิจกรรมที่เราจัดร่วมกับคณะแพทย์ก็มีเยอะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวันมหิดล กิจกรรมวันไหว้ครู มีงานกีฬาสัมพันธ์ หรือที่เรียกว่ากีฬา Fit & Fun อันนี้ก็จัดร่วมกับสาขาอื่นๆของคณะแพทย์ค่ะ

สำหรับของคณะเราเองก็จะมีงานชื่อว่า “สู่รั้วศิริราช” ค่ะ ก็เป็นการต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่ศิริราช มีการแนะนำสถานที่สำคัญ และวัฒนธรรมของศิริราชว่าเราควรทำยังไงบ้างค่ะ

ความรู้สึกเวลาได้เข้าไปถ่ายภาพในห้องผ่าตัด

ความรู้สึกที่ได้เข้าไปในห้องผ่าตัดนะคะ อย่างแรกเลยก็คือ สะอาดค่ะ ต้องสะอาด รวดเร็ว ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ใส่หมวกคลุม เปลี่ยนรองเท้าก่อนจะเข้าไปถึงห้องผ่าตัดได้

ในช่วงเวลาของการผ่าตัด คุณหมอก็จะทำหน้าที่ไปเรื่อยๆค่ะ แล้วพอถึงช่วงที่เราต้องถ่ายรูป คุณหมอก็จะเรียกเรามาถ่าย ซึ่งมีเวลาไม่ถึงห้าวินาทีค่ะ

ทำไมถึงสนใจเข้าเรียนสาขาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะคะว่าเรียนสายวิทย์มา ด้วยความที่ว่าทางคณะเปิดรับเด็กวิทย์เข้ามาเรียนศิลป์ จากเดิมที่รับเด็กศิลป์เพื่อมาเรียนวิทย์ ส่วนตัวแล้ว ถ้าจะให้ไปเรียนเรื่องเคมี ก็รู้สึกว่ามันยากเกินไปค่ะ แต่ถ้าถามว่าแล้วทำไมไม่ไปเลือกเรียนทางสายศิลปะโดยตรงไปเลย ก็เพราะว่าเราเรียนสายวิทย์มาค่ะ พื้นฐานทางศิลป์ก็อาจจะไม่ได้เตรียมตัวมา

การเรียนการสอนที่นี่ดีค่ะ ทำให้เราได้เรียนรู้กันไปพร้อมๆกับการเรียน ทำให้เราสามารถค้นพบตัวเองได้ จนในที่สุดจบมาก็จะรู้ว่าตัวเองอยากทำงานอะไร ต่างคนก็จะต่างมีชีวิตแบบที่ตัวเองต้องการ

สำหรับปอย ก็จะคล้ายๆกับมายค่ะ ไม่ชอบเรียนวิทย์อย่างเดียวแล้วก็ไม่อยากเรียนศิลป์อย่างเดียว ก็เลยมาเจอคระนี้พอดี ซึ่งเป็นการบูรณาการสองอย่างเข้าด้วยกัน เรียนด้านนี้อาจจะมีตัวเลือกมากกว่า เพราะคุณจะมีความรู้ในหลายๆด้าน ก็เลยจะมีโอกาสในการทำอาชีพเยอะค่ะ

ฝากถึงน้องๆที่อยากเข้ามาเรียนสาขานี้

ถ้าสนใจคณะเรา อยากทำสื่อการแพทย์นะคะ เรียนคณะนี้คุณสามารถคงความเป็นศิลปินของคุณเองได้ และในขณะเดียวกันคุณก็ได้ทำประโยชน์ทางด้านการแพทย์ด้วยค่ะ

ฝากถึงน้องๆที่กำลังเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย

สำหรับน้องๆที่กำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยนะคะ อย่าคิดว่าการอ่านหนังสือสอบเอนท์เป็นเรื่องที่ยากที่สุด แต่เป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด เพราะการเรียนมหาวิทยาลัยและการบ้านที่ต้องทำไม่ได้มีแค่วิชาเดียว และไม่ใช่ว่าจะก๊อปจากอินเทอร์เน็ตแล้วเอามาส่งได้ เรียนมหาวิทยาลัยต้องรู้จักวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลค่ะ แต่การจะเรียนมหาวิทยาลัยให้มีความสุขได้ ขอให้อย่าเรียนอย่างเดียวหรือเล่นอย่างเดียว ให้ทำทั้งสองอย่างพร้อมๆกันไปนะคะ

 

หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ในการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถและทักษะในการออกแบบ ผลิต ประยุกต์ และพัฒนาสื่อประเภทต่างๆที่ใช้ในการศึกษาทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ การศึกษาทั่วไป และสื่อที่ใช้เพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์

สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ได้ที่เว็บไซต์ http://www.si.mahidol.ac.th/

 

Tags
Posted by
Plook Admissions.
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us