Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เทคนิคการจัดอันดับ TCAS รอบ 3 Admission 10 อันดับจัดยังไง

  Favorite

การเลือกคณะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดผล Admission ไม่มีกฎตายตัวว่าคนที่ได้คะแนนสูงทุกคนต้องสอบติด เพราะคนที่สอบติดอีกหลายคนก็มีคะแนนไม่สูง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการจัดวางอันดับว่าถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ แต่ถูกต้องไม่ได้แปลว่าจะถูกใจ ถูกใจก็ไม่ได้แปลว่าถูกต้อง ดังนั้นจะเลือกให้ถูกต้องด้วยถูกใจด้วย คงไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้เอาเทคนิคการจัดอันดับ TCAS รอบ 3 Admission เลือกคณะอย่างไร ลองไปดูกัน

 

การประมวลผลรอบ 3 Admission

- เกณฑ์การคัดเลือกพิจารณาจากคะแนนสอบตามที่กำหนดเท่านั้น การสอบสัมภาษณ์ในรอบ 3 ไม่มีผลต่อการคัดเลือก

- ผู้สมัครทราบคะแนนรวมตั้งแต่ตอนเลือกสมัคร เพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้อง

- ระบบเรียงลำดับผู้สมัครทุกคนตามคะแนนการคัดเลือกจากสูงสุดไปต่ำสุด

 

เทคนิคการจัดอันดับ TCAS รอบ 3 Admission

1. เช็กคะแนนขั่นต่ำ มีกำหนดไว้หรือเปล่า เช็กคุณสมบัติ ต้องผ่านคุณสมบัติทั้งหมด

2. เรียงตามความชอบ ความสนใจ ต้องการเรียนมากที่สุด

3. คะแนนรวมของตัวเองแต่ละสาขาอาจจะไม่เท่ากัน เพราะวิธีการคำนวณคะแนนอาจจะต่างกัน บางที่มีสถิติคะแนนปีก่อนให้เปรียบเทียบ บางที่ไม่มี เรียงตามสาขาที่ต้องการเรียนมากที่สุด

4. คำนึงถึงศักยภาพของตัวเอง เลือกที่ชอบก็จริง แต่อย่าเพ้อเยอะจนเกินไป เลือกที่ปลอดภัยไว้ด้วย

 

เลือกแบบไหนได้บ้าง ?

1. คณะเดียวกันทุกอันดับ แต่ต่างสถาบัน ทำได้ !

ในการจัดอันดับ รอบ 3 Admission สามารถเลือกยื่นคณะเดียวกัน จำนวน 10 อันดับ เช่น อันดับที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฯลฯ เราสามารถทำได้ 

2. สถาบันเดียวกันทุกอันดับ แต่ต่างคณะ ทำได้ !

ในการจัดอันดับ รอบ 3 Admission สามารถเลือกยื่นสถาบันเดียวกัน จำนวน 10 อันดับ เช่น อันดับที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 2 คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ เราสามารถทำได้ 

3. ยื่น กสพท เท่านั้น (แพทย์ ทันตะ เภสัช สัตวแพทย์) ทำได้ !

สามารถเลือกยื่นเฉพาะกลุ่มสถาบันแพทย์ กสพท จำนวน 10 อันดับ เช่น อันดับที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 2 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 3 คณะคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฯลฯ เราสามารถทำได้ 

4. สถาบันรัฐ และ สถาบันเอกชน รวมกัน ทำได้ !

สามารถเลือกยื่นรวมกันได้ทั้ง สถาบันรัฐ และ สถาบันเอกชน จำนวน 10 อันดับ เช่น อันดับที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 2 วิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อันดับที่ 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ฯลฯ เราสามารถทำได้ 

5. สมัครไม่ครบ 10 อันดับ ทำได้ !

และข้อสุดท้ายในรอบที่ 3 Admission น้อง ๆ สามารถเลือกสมัครแบบไม่ครบ 10 อันดับ ก็สามารถทำได้ ในรอบนี้เราจะเลือกสมัครกี่อันดับก็ได้ 1 อันดับก็สมัครได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของน้อง ๆ ได้เลย โดยค่าสมัครเริ่มที่ 150 บาท เลือกครบ 10 อันดับ 900 บาท 

 

เลือกแบบไหนอย่าหาทำ !

1. ไม่ดูคุณสมบัติผู้สมัคร 

ข้อแรกเป็นเรื่องสำคัญมาก คือการดูเกณฑ์คุณสมบัติตามคณะ/สาขาที่เปิดรับ เพราะถ้าน้อง ๆ เลือกแบบไม่ดูคุณสมบัติผู้สมัคร อย่างเช่น รับเฉพาะ ม. 6 แต่เราเป็นเด็กซิ่ว ที่มีคะแนนสูง ถึงยื่นไปก็จะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการคัดเลือกในรอบที่ 3 Admission อยู่ดี เพราะคุณสมบัติไม่ตรงตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด หรือมีการกำหนดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำไว้ แต่เราคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ยื่นเลือกไปก็ถูกปัดตกเช่นกัน เพราะฉะนั้นในระเบียบการ ควรจะต้องดูคุณสมบัติให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น วุฒิการศึกษา แผนการเรียน เกรด คะแนนขั้นต่ำ คุณสมบัติเฉพาะ เป็นต้น

2. ไม่ได้คำนวณคะแนน

ในรอบ 3 Admission แต่ละปีการศึกษา บางสถาบันจะมีปล่อยคะแนนสูง-ต่ำ ของผู้ที่สอบติดออกมา รวมไปถึงมีวิธีการคำนวณคะแนนเบื้องต้น ให้พอได้ทราบว่า คะแนนที่เรามีอยู่นั้น จะสามารถยื่นแล้วมีลุ้นสอบติดไหม ซึ่งหากเราไม่ได้เช็กคำนวณคะแนนมาก่อน แล้วเลือกยื่นเลย ก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงหลุด จนยื่นสอบไม่ติดได้ การเช็กคำนวณคะแนนก่อน จะช่วยบอกได้ประมาณหนึ่งว่า เรามีลุ้นสอบติดไหม แล้วควรจัดวางคณะ/สาขาวิชาไว้อันดับไหนถึงจะปลอดภัย

3. ไม่เรียงอันดับ ตามคณะ/สาขาที่อยากเรียน 

ในการจัด 10 อันดับ รอบ 3 Admission ตามหลักแล้ว เราควรเลือกคณะ/สาขาวิชา ที่อยากเรียนไว้อันดับต้น ๆ เพราะระบบจะคำนวณ และเลือกสาขาวิชาที่เราผ่านเกณฑ์ ตามอันดับที่เราจัดไว้ ซึ่งหากเราเลือกแบบไม่เรียงอันดับ เช่น เลือกคณะที่อยากเรียนมากที่สุดไว้อันดับท้าย แต่เลือกคณะที่ไม่ได้อยากเรียนมากไว้อันดับต้น ๆ ก่อน ซึ่งหากคะแนนเราผ่านการคัดเลือก ระบบก็จะเลือกให้ติดคณะที่ไม่ได้อยากเรียนมากไปก่อน โดยรอบที่ 3 Admission กติกาก็คือ ระบบจะประกาศผลการสอบติดเพียง 1 อันดับเท่านั้น ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดที่เราเลือก เช่น คะแนนน้องอาจจะสอบติด 3 แห่ง คือสาขาที่เลือกไว้ในอันดับ 2 อันดับ 3 และอันดับ 4 แต่ระบบจะประกาศให้น้องสอบติดในอันดับที่ 2 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดที่น้องเลือก ดังนั้นอยากเข้าสาขาไหน อย่าลืมวางไว้อันดับต้น ๆ นะคะ

ซึ่งนอกจากการจัดอันดับตามสาขาวิชาที่อยากเรียนแล้ว น้อง ๆ ต้องเลือกจัดอันดับเพื่อประเมินโอกาสสอบติดร่วมไปด้วย โดยเฉพาะอันดับที่ 7 - 10 ควรเป็นสาขาที่เลือกแล้ว มีโอกาสตอบติดสูงแน่นอน

4. ไม่ดูจำนวนรับ

ข้อนี้ก็ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญ เพราะถึงแม้รอบ 3 Admission จะเป็นการรับรอบใหญ่ ที่มีจำนวนที่นั่งรวมค่อนข้างเยอะ แต่บางคณะ/สาขาวิชา ก็มีจำนวนที่นั่งค่อนข้างน้อย อาจจะเปิดรับ 5 - 10 ที่นั่งเท่านั้น เพราะฉะนั้นก่อนเลือกอันดับ ให้น้อง ๆ เช็กจำนวนรับเพื่อประเมินโอกาสในการเลือกอีกครั้ง เพราะยิ่งจำนวนรับน้อย โอกาสสอบติดก็ยิ่งน้อยตามไปด้วย

5. สมัครซ้ำ เกณฑ์รูปแบบเดียวทุกอันดับ

ข้อสุดท้าย บอกเลย อย่าหาทำ !  คือการเลือกสมัครซ้ำ ในเกณฑ์รูปแบบเดียวทุกอันดับ เพราะนอกจากจะเสียเงินค่าเลือกจัดอันดับแล้ว ยังเสียสิทธิ์ในการเลือกอันดับที่เหลือไปด้วย เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ก็ควรเลือกยื่นตามคณะ/สาขาวิชาที่ต้องการเรียน ไม่ควรไปเลือกซ้ำสาขาวิชาเดิมในทุกอันดับนะ !

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us