Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เทคนิคการสร้าง Inspiration ผ่านการติดตาม Influencer

  Favorite

          จะบอกว่าช่วงนี้กระแส Influencer มาแรงนะว่ามั้ย พี่อุ๋มเชื่อว่า ถ้าน้อง ๆ ติดตามและท่องโลกโซเชียลมีเดีย น้อง ๆ จะต้องเคยตกหลุมรัก Influencer มาแล้วอย่างแน่นอน
 

          ‘Influencer’ หรือผู้ทรงอิทธิพลต่อคนหมู่มากบนโลกโซเชียลมีเดีย เขาคือผู้ที่สามารถโน้มน้าวใจคนได้ ทำให้เกิดความคล้อยตามเนื้อหาได้ น้อง ๆ น่าจะเคยรู้สึกถึงความใกล้ชิดและความจริงใจของ Influencer ที่ตนเองชื่นชอบหรือดูแบบผ่านตา และน้องบางคนใฝ่ฝันอยากเป็น Influencer จริง ๆ แล้ว Influencer มีหลายสายอยู่นะ การเกาะติด Influencer นอกจากเราจะได้ความบันเทิงแล้ว น้องยังจะได้บางอย่างที่มีคุณค่ากับตนเองด้วย สิ่งนั้นคือ แรงบันดาลใจ หรือ Inspiration นั่นเอง แต่เทคนิคที่บทความนี้จะให้คือ
 

ชอบสายไหนติดตามสายนั้น

          น้อง ๆ ต้องรู้ตัวเองว่า น้อง ๆ ชอบอะไรก่อนนะ เพื่อจะได้ติดตาม Influencer ได้ตรงสาขาที่ชอบ หากชอบสายอาหาร น้อง ๆ ต้องติดตาม Food Influencer ถ้าชอบสายการตลาดการขาย ก็ต้องติดตาม Influencer Marketing ถ้าชอบสายท่องเที่ยว ต้องติดตาม Travel Influencer หรือชอบสายความงาม ต้องติดตาม Beauty Influencer ชอบสายใดให้ติดตามยูทูบเบอร์สายนั้น ผ่านสื่อหลาย ๆ ช่องทาง

 

รับฟังความคิดและให้คุณค่าของบุคคล (Appeal to the person’s ideals and values)

          เมื่อน้อง ๆ ติดตาม Influencer น้อง ๆ จะเห็นเทคนิคของการทำให้ตนเองกลายเป็นคนสำคัญ น้อง ๆ จะอยากมีคุณค่า อยากประสบความสำเร็จ หรืออยากช่วยเหลือผู้อื่น อยากมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ทั้งหมดเพราะน้อง ๆ เห็นจากการได้ติดตาม Influencer ที่ตนเองชื่นชอบ ทั้งหมดคือบ่อเกิดของแรงบันดาลใจที่สุดยอดเลยล่ะ


ใช้การตื่นเต้นเร้าใจให้เป็นประโยชน์

          น้องจะไม่รู้ตัวเลยว่า การได้ติดตาม Influencer ได้เห็นการแสดงออกทางการพูด (Use a dramatic, expressive of speaking) ของ Influencer น้อง ๆ จะมีความรู้สึกด้านอารมณ์ที่หลากหลาย น้อง ๆ จะอินไปกับอารมณ์ของ Influencer ที่เต็มไปด้วยหลายความรู้สึก ทั้งความรู้สึกอัดอั้นและเก็บกดที่มักแสดงทางน้ำเสียง คำพูดที่หนักแน่น ทั้งหมดจะเป็นตัวกระตุ้นให้น้อง ๆ ตื่นเต้นที่จะทำกิจกรรมแบบเดียวกันกับ Influencer

 

เลือกจับคำพูดที่เป็นบวก มองโลกในแง่ดี (Use positive, optimistic language)

          พยายามมองหาและติดตาม Influencer ที่มีความเชื่อมั่นและมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนั้น โดย Influencer ที่น้อง ๆ เลือกจะต้องสามารถติดต่อไปยังผู้อื่น และเป็นคนที่ใช้ภาษาสื่อสารที่เป็นบวก สร้างความมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะนำมาซึ่งความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น ใช้คำว่า “สิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้น” แทนคำว่า “สิ่งดี ๆ อาจเกิดขึ้นได้” เป็นต้น

 

ลองลงมือทำไปพร้อมกับ Influencer

            เชื่อว่าน้อง ๆ จะต้องเคยเห็น Influencer ทำหลายอย่างด้วยความมุ่งมั่น ความมุ่งมั่นนั้นเกิดจากความตั้งใจล้นเปี่ยมในอันที่จะลงมือทำสิ่งใด ๆ ให้บรรลุผลสำเร็จให้จงได้ ไม่ว่าจะต้องทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และกำลังสติปัญญามากน้อยแค่ไหน ไม่ว่ามันจะต้องเปลืองเวลาเนิ่นนานสักเท่าใด
           น้อง ๆ ลองลงมือทำไปพร้อมกับ Influencer ด้วยพลังอำนาจแห่งความมุ่งมั่นดูสิ แล้วน้อง ๆ จะพบว่าน้อง ๆ ได้แสดงตัวออกมาภายนอกผ่านพฤติกรรมของการมีมานะพยายาม ความบากบั่นหมั่นเพียร ความอดทนต่อความเหนื่อยล้า และความกล้าหาญต่อการฟันฝ่าอุปสรรค ปัญหา ผลลัพธ์ที่ได้จากความมุ่งมั่นในการลงมือทำคือแรงบันดาลใจก้อนโตเลย แต่ก่อนจะมีความมุ่งมั่นในการลงมือทำ น้อง ๆ จะต้องมีความเชื่อมั่นในตนเองก่อนนะ ตัดความกังวลสงสัยว่าเราจะทำได้อย่าง Influencer หรือไม่ออกไปแล้วเชื่อมั่นในตนเองให้สูงเข้าไว้


ศรัทธาในความล้มเหลว

            Influencer หลายคนเคยแชร์ไอเดียและประสบการณ์ความล้มเหลวหลายครั้งของตนเองอย่างเปิดเผยและโจ่งแจ้งและไม่มองว่าสิ่งนั้นคือความผิดพลาด บางคนบอกว่า ความล้มเหลวเป็นร้อยครั้งก็คือการเรียนรู้เป็นร้อยครั้ง พวกเขาพัฒนาตนเองได้จากความล้มเหลวไม่ใช่ความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือ น้อง ๆ ต้องเรียนรู้ไปกับ Influencer ด้วย สังเกตสิ สำหรับ Influencer ที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ว่าเขาทำในสิ่งที่เขาเชื่อว่าจะสำเร็จ แต่เป็นเพราะเขาไม่เคยหยุดทำในสิ่งที่ทำอยู่ต่างหาก ดังนั้นน้อง ๆ ควรเชื่อว่า ความล้มเหลวคือแรงบันดาลใจตัวใหญ่ของน้อง ๆ หากน้อง ๆ ไม่ศรัทธามัน น้อง ๆ จะไม่มีโอกาสได้พบกับแรงบันดาลใจที่แท้จริงของตนเองเลย ถ้าอย่างนั้น เรามาบอกรักความล้มเหลวไปพร้อม ๆ กับ Influencer ที่น้อง ๆ ชื่นชอบกันนะ

 

อย่าดูเพื่อความบันเทิงเพียงอย่างเดียวแต่ให้ศึกษาประสบการณ์ของ Influencer ไปพร้อมกันด้วย

            รู้แหละว่าเพลิดเพลินมีความสุขเวลาที่ได้ดู Influencer ที่ตนเองชอบ แต่จงวิเคราะห์และตั้งคำถามไปด้วย ตั้งคำถามว่า เขาทำอย่างไร ทำไมถึงแสดงออกแบบนั้น ทำไมคลิปนี้ถึงดัง ให้ตั้งคำถามที่มีลักษณะอย่างไร ทำไม มากกว่า อะไร ใช่หรือไม่ คำถามที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ของตนเอง จะนำไปสู่ความอยากที่จะศึกษาประสบการณ์ของ Influencer ศึกษาและวัดผล Influencer ไปด้วย จะช่วยให้น้องได้แรงบันดาลใจจากเส้นทางสู่การเป็น Influencer ของเขา
 

สิ่งที่ Influencer ได้ประโยชน์จากน้อง ๆ คือ น้อง ๆ ยอมทำตามที่ Influencer ต้องการ

แต่หากน้อง ๆ นำเทคนิคจากบทความนี้ไปใช้ น้อง ๆ ก็จะได้ประโยชน์จาก Influencer ที่ตนเองชื่นชอบเช่นกัน


ปริณุต ไชยนิชย์
 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://anga.co.th/marketing/top-influencers-in-thailand-2023/

http://www.prakan2.com/km/?name=research&file=readresearch&id=20

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us