Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ทุนปริญญาโท

  Favorite

สำหรับใครที่กำลังมองหาทุนปริญญาโท ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาทางนี้เลย รวบรวมแหล่งทุนดี ๆ ที่น่าสนใจมาให้

 

ทุนการศึกษาจากหน่วยงาน องค์กร ในประเทศไทย

ทุนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)

มีทุนการศึกษาสำหรับประชาชนทั่วไปอยู่หลากหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งเยาวชนสามารถติดตามข่าวรับสมัครได้ ตัวอย่างทุนจากสำนักงาน ก.พ. เช่น ทุนในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทุนสำหรับผู้กำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษา (ทุนศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป) ทุนรัฐบาลเพื่อดึงดูดผู้มีศักยภาพสูง (ทุน UIS) (ทุนศึกษาระดับ ปริญญาตรี ปีสุดท้าย และปริญญาโท) และ ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา (ทุนศึกษาระดับปริญญาโทขึ้นไป)

รายละเอียด >>Click 

 

ทุนสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

สวทช. มีการให้ทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมการแสดงออกถึงความสามารถ รวมถึงการพัฒนาศักยภาพด้านการทำวิจัย และการสร้างผลงานผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) โครงการสร้างปัญญาวิทย์ผลิตนักเทคโน (YSTP) ทุนระดับปริญญาโท (TAIST-Tokyo Tech) โครงการทุนสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย (TGIST) โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อการวิจัยและพัฒนาสำหรับภาคอุตสาหกรรม (NUI-RC) และโครงการทุนนักวิจัยหลังปริญญาเอก (Postdoctoral Fellowship  Program)

รายละเอียด >>Click 

 

ทุนจากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

หลายมหาวิทยาลัยในประเทศไทยก็ยังมีการให้ทุนการศึกษาของมหาลัยวิทยาลัยของตัวเองด้วย ติดตามได้ทางเว็บไซต์มหาวิทยาลัยได้เลย

 

ทุนต่างประเทศ

Korean Government Scholarship Program

ทุนรัฐบาลเกาหลีใต้มอบให้นักศึกษาต่างชาติเพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศเกาหลี ในระดับปริญญาตรี โท และเอก ทุนครอบคลุมตั้งแต่ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายรายเดือนไม่เกิน 800,000 วอนสำหรับปริญญาตรี และไม่เกิน 900,000 วอนสำหรับปริญโท/เอก ค่าประกันสุขภาพ ค่าคอร์สเรียนภาษา ค่าเทอม ค่าทำวิจัย เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องทุน! 
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Taiwan Scholarship Program Directions for Thai Students 

ทุนรัฐบาลไต้หวันหรือทุน MOE สำหรับนักเรียนไทย! เป็นทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยกำหนดระยะเวลาการศึกษาไว้โดยปริญญาตรี สูงสุด 4 ปี, ปริญญาโท 2 ปี และปริญญาเอก 4 ปี ครอบคลุมค่าเทอมจนจบการศึกษา (ไม่รวมค่าหอพัก ค่าทำวิทยานิพนธ์ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ค่าประกัน) แต่จะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ สำหรับปริญญาตรี 15,000 NTD ส่วนปริญญาโทและเอก 20,000 NTD เราขอแนะนำให้เช็คมหาลัยให้ดีๆ ว่าครอบคลุมอยู่ในทุนหรือไม่ และคอร์สเปิดสอนเป็นภาษาจีนหรืออังกฤษ 
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Indian Council for Cultural Relations

ขยับจาก East Asia มาที่ South Asia กันบ้างกับทุนรัฐบาลอินเดีย จุดประสงค์ก็ตามชื่อทุน คือ แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมให้ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมแน้นแฟ้นขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างความเข้าใจระหว่างประเทศอินเดียและประเทศอื่นๆ ด้วย เป็นทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โทและเอก รวมไปถึงทุนวิจัยด้วย เปิดกว้างให้เรียนเกือบทุกสาขาวิชา ยกเว้นสาขาเฉพาะทางอย่างแพทย์ ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ (พยาบาลศาสตร์ กายภาพบำบัด วิสัญญีแพทย์ ฯลฯ) และแฟชั่น ทุนครอบคลุมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร ค่าใช้จ่ายรายเดือน (แบ่งตามระดับการศึกษา) ค่าที่พัก (แบ่งตามเมือง) ค่าหนังสือและค่าทำวิทยานิพนธ์  
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Singapore International Graduate Award (SINGA)

SINGA มอบทุนให้นักเรียนต่างขาติที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมในระดับปริญญาตรีหรือโท และมีความสนใจทำวิจัยปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ในสถาบันการศึกษาในสิงคโปร์ เช่น Agency for Science, Technology and Research (A*STAR), National University of Singapore (NUS), Nanyang Technological University (NTU) or the Singapore University of Technology and Design (SUTD).

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

British Chevening Scholarship

เริ่มด้วยทุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร หรือ Cheveing sholarship นั่นเอง เป็นทุนที่มีดังและมีเครือข่ายมากที่สุดทุนหนึ่งเลย ทุนนี้เป็นทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และทุนวิจัยที่ค่อนข้างเปิดกว้าง คือเรียนอะไรก็ได้ เป็นทุนให้เปล่า ข้อผูกมัดเดียวคือ หลังเรียนจบต้องกลับมาทำงานในประเทศอย่างน้อย 2 ปีหลังเรียนจบ ทุนครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าที่พัก ค่าเดินทางให้ เอาง่ายๆ คือ ทุนเรียนฟรีในประเทศที่มีการศึกษาเป็นเลิศอันดับต้นๆ ของโลก! และด้วยความเลิศของมันก็ทำให้การแข่งขันโหดพอสมควร ผู้สมัครต้องมีประสบกาณ์ทำงานในการทำงานอย่างน้อย 2 ปี มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี มีทักษะความเป็นผู้นำ สามารถนำความรู้กลับมาใช้พัฒนาประเทศตนเองได้

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

DAAD Scholarships 

ทุนการศึกษาจากรัฐบาลเยอรมัน ที่มอบให้นักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาตรี โทและเอก ตัวทุนจะครอบคลุมสาขาตั้งแต่วิทยาศาสตร์ จนไปถึงศิลปศาสตร์อย่างการแสดง ภาพยนตร์ สถาปัตฯ ทุนนี้ครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน (ประมาณ 750 ยูโร) ค่าเดินทาง ค่าคอร์สเรียนภาษาเยอรมัน รวมไปถึงค่าประกันสุขภาพและอุบัติเหตุด้วย 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Swedish Institute Scholarships

ทุนเต็มจำนวนจากรัฐบาลสวีเดน มอบให้นักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาโท ทุนครอบคลุมค่าเทอม ค่าใช้จ่ายประมาณ SEK 10,000 ต่อเดือน ค่าเดินทาง SEK 15,000 (ให้ครั้งเดียว) และค่าประกันสุขภาพ ผู้สมัครต้องมีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 2 ปี มีทักษะความเป็นผู้นำ 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click  

 

Eiffel Scholarships

ทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส มอบให้นักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมในระดับปริญญาโทและเอก โดยให้ทุนในสาขาวิชาต่อไปนี้ กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ในระดับป. โท และวิทยาศาสตร์ในระดับป. เอก ทุนไม่ครอบคลุมค่าเล่าเรียน แต่จะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ สำหรับปริญญาโทจะให้ 1,181 ยูโรต่อเดือน นานสูงสุด 3 ปี ส่วนปริญญาเอกจะอยู่ที่ 1,400 ยูโรต่อเดือน นานสูงสุด 1 ปี นอกจากนี้ทุนจะครอบคลุมค่าเดินทาง ค่าประกันชีวิตและค่ากิจกรรมอื่นๆ อาจมีค่าที่พักถ้าอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Franco – Thai Scholarships

ทุนจากสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย มอบให้นักศึกษาที่ต้องต้องการไปเรียนต่อปริญญาโท และปริญญาเอกที่ประเทศฝรั่งเศส โดยไม่จำกัดสาขา จะเลือกหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาฝรั่งเศสหรืออังกฤษก็ได้ ทุน Franco-Thai มีทั้งทุนเต็มจำนวนและทุนครอบคลุมบางส่วน แต่จะได้สิทธิทางสังคมในฐานะนักเรียนทุนอยู่

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Erasmus Mundus

ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และเอกจากสหภาพยุโรป ความเริดคือเป็นทุนให้เปล่า ไม่มีข้อผูกมัด โดยตัวทุนจะมี 3 ส่วน เรียกเป็น Action โดย Action ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Action 1 ซึ่งเป็นทุนการศึกษาปริญญาร่วม ให้ศึกษาในระดับปริญญาโทในหลักสูตร Joint Degree, Double Degree หรือ Multiple Degree ที่มหาลัยที่เข้าร่วมทุน Erasmus Mundus ประมาณว่าปีแรกเรียนประเทศ A  ปีต่อมาย้ายไปประเทศ B ความดีงามคือมีทุนให้หลายสาขามากกกกก ย้ำว่ามากกก 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Rosa Luxemburg Stiftung Scholarships

Rosa Luxemburg Stiftung เป็นมูลนิธิที่ให้ทุนนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนที่ต่อในมหาวิทยาลัยเยอรมนี ทุนนี้เป็นทั้งทุนปริญญาโท และปริญญาเอก เข้าเรียนในสาขาใดก็ได้ ยกเว้นแพทย์ศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์และสัตวแพทย์ศาสตร์ ทุนนี้ให้นักเรียนต่างชาติจากทุกประเทศ โดยจะเน้นไปที่ผู้หญิง นักเรียนที่ไม่ได้มีประวัติการศึกษามากนัก (non-academic backgrounds) หรือมีพื้นหลังเกี่ยวกับการเป็นผู้อพยพ รวมไปถึงคนพิการ ทุนครอบคลุมค่าครองชีพระหว่างเรียนเท่านั้น ไม่ครอบคลุมทุนการศึกษา

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Government of Flanders Master Mind Scholarships for International Students

ทุนรัฐบาลเบลเยี่ยม หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Master Mind Scholarships เป็นโครงการทุนใหม่ที่เพิ่งเริ่มมีในปี 2015 โดยกระทรวงศึกษาธิการเฟลมมิชในประเทศเบลเยี่ยม ทุนนี้จะมอบให้ผู้ที่สนใจเรียนต่อระดับปริญญาโทสาขาใดก็ได้ในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในเขตชุมชนเฟลมมิช มีจำนวนไม่เกิน 45 ทุนในแต่ละปี ค่าใช้จ่ายจะไม่เกิน 7,500 ยูโรต่อ 1 ปีการศึกษา แต่ผู้เรียนอาจจะต้องเสียค่าเล่าเรียนในบางสถาบัน ซึ่งจะไม่เกิน 106.90 ยูโรต่อปีการศึกษา โดยมหาวิทยาลัยในชุมชนเฟลมมิช ได้แก่มหาวิยาลัยดังต่อไปนี้
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ทั้งนั้น เกณฑ์และระเบียบการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นจะแตกต่างกันไป ซึ่งควรทำการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยนั้น ๆ ก่อน

 

Fulbright Thai Graduate Scholarship

ทุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เป็นทุนให้เปล่า ครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือเรียน ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายรายเดือน และประกันสุขภาพ ที่สำคัญคือไม่จำกัดสาขาในระดับปริญญาโทและเอก ผลที่ตามมา คือเป็นทุนที่มีการแข่งขันสูงมาก ผู้สมัครต้องมีผลการเรียนดี คะแนนภาษาอังกฤษ TOEFL เริด จดหมายแนะนำตัวปัง เอาง่ายๆ คือต้องมีหลักฐานยืนยันในความ excellence ของผู้สมัคร 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Vanier Canada Graduate Scholarships 

ทุนจากรัฐบาลแคนาดา มอบให้นักศึกษาต่างชาติไปศึกษาในระดับปริญญาเอก หรือปริญญาโทควบเอก (MA/PhD) ทุนมีมูลค่า $50,000 ต่อปี ให้นานสูงสุด 3 ปี แต่ละปีจะมอบทุนมากกว่า 166 ทุน ส่วนสาขาของทุนก็ค่อนข้างเปิดกว้าง เพราะให้เรียนในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษศาสตร์ สุขภาพ วิทยาศาสตร์

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Swinburne International Excellence Undergraduate and Postgraduate Scholarships

ทุนจาก Swinburne University of Technology ให้แก่นักเรียนต่างชาติที่เข้าเรียนต่อที่มหาลัยในระดับปริญญาตรีและโทในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ Occupational หรือ Enviromental Health  ทุนปริญญาตรีครอบคลุม 10%-75% ของค่าเทอมทุกปี เป็นเวลา 4 ปี ส่วนทุนปริญญาโทครอบคลุม 10%-75% ของค่าเทอมทุกปี เป็นเวลาสูงสุด 2 ปี

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

ข้อมูล Ultimate Scholarships Guide 2022 : รวมทุนรัฐบาลจากประเทศทั่วโลก จาก https://www.hotcourses.in.th/study-abroad-info/applying-to-university/scholarship-around-the-world-to-study-abroad

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us