Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ทุนรัฐบาลต่างประเทศ

  Favorite

น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ และกำลังค้นหาทุนจากรัฐบาลต่างประเทศ มีเงินทุนสนับสนุนการเรียน ไม่ว่าจะเป็นค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพ ค่าที่อยู่อาศัย ​ไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนมาแนะนำบ้าง

 

Asia

Korean Government Scholarship Program

ทุนรัฐบาลเกาหลีใต้มอบให้นักศึกษาต่างชาติเพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศเกาหลี ในระดับปริญญาตรี โท และเอก ทุนครอบคลุมตั้งแต่ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายรายเดือนไม่เกิน 800,000 วอนสำหรับปริญญาตรี และไม่เกิน 900,000 วอนสำหรับปริญโท/เอก ค่าประกันสุขภาพ ค่าคอร์สเรียนภาษา ค่าเทอม ค่าทำวิจัย เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องทุน! 
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Taiwan Scholarship Program Directions for Thai Students 

ทุนรัฐบาลไต้หวันหรือทุน MOE สำหรับนักเรียนไทย! เป็นทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โท และเอก โดยกำหนดระยะเวลาการศึกษาไว้โดยปริญญาตรี สูงสุด 4 ปี, ปริญญาโท 2 ปี และปริญญาเอก 4 ปี ครอบคลุมค่าเทอมจนจบการศึกษา (ไม่รวมค่าหอพัก ค่าทำวิทยานิพนธ์ ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าธรรมเนียมอื่นๆ ค่าประกัน) แต่จะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ สำหรับปริญญาตรี 15,000 NTD ส่วนปริญญาโทและเอก 20,000 NTD เราขอแนะนำให้เช็คมหาลัยให้ดีๆ ว่าครอบคลุมอยู่ในทุนหรือไม่ และคอร์สเปิดสอนเป็นภาษาจีนหรืออังกฤษ 
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Monbukagakusho: MEXT

ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ที่มีทุนถึง 7 ประเภท! ได้แก่ ทุนนักศึกษาปริญญาตรี (Undergraduate Students), ทุนนักศึกษาวิจัย (Research Students), ทุนญี่ปุ่นศึกษา (Japanese Studies Students), ทุนฝึกอบรมวิชาชีพครู (Teacher Training Students), ทุนนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิค (College of Technology Students), ทุนนักศึกษาฝึกอบรมวิชาชีพ (Specialized Training College Students) และทุนนักศึกษาประเภท Young Leaders' Program (YLP) 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Indian Council for Cultural Relations

ขยับจาก East Asia มาที่ South Asia กันบ้างกับทุนรัฐบาลอินเดีย จุดประสงค์ก็ตามชื่อทุน คือ แลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมให้ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมแน้นแฟ้นขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างความเข้าใจระหว่างประเทศอินเดียและประเทศอื่นๆ ด้วย เป็นทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี โทและเอก รวมไปถึงทุนวิจัยด้วย เปิดกว้างให้เรียนเกือบทุกสาขาวิชา ยกเว้นสาขาเฉพาะทางอย่างแพทย์ ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ (พยาบาลศาสตร์ กายภาพบำบัด วิสัญญีแพทย์ ฯลฯ) และแฟชั่น ทุนครอบคลุมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร ค่าใช้จ่ายรายเดือน (แบ่งตามระดับการศึกษา) ค่าที่พัก (แบ่งตามเมือง) ค่าหนังสือและค่าทำวิทยานิพนธ์  
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Darmasiswa Scholarship

Darmasiswa Scholarship ทุนเรียนต่อด้านภาษา และศิลปวัฒนธรรมที่อินโดนีเซียในระดับปริญญาตรี ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ศิลปะ วัฒนธรรม และด้านภาษา โดยมีจำนวนทุนการศึกษารวม 30 ทุน พร้อมค่าครองชีพ และค่าที่พัก แต่ต้องเป็นนักศึกษาต่างชาติ มีอายุระหว่าง 18-27 ปี และสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Singapore International Graduate Award (SINGA)

SINGA มอบทุนให้นักเรียนต่างขาติที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมในระดับปริญญาตรีหรือโท และมีความสนใจทำวิจัยปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ในสถาบันการศึกษาในสิงคโปร์ เช่น Agency for Science, Technology and Research (A*STAR), National University of Singapore (NUS), Nanyang Technological University (NTU) or the Singapore University of Technology and Design (SUTD).

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Europe

British Chevening Scholarship

เริ่มด้วยทุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร หรือ Cheveing sholarship นั่นเอง เป็นทุนที่มีดังและมีเครือข่ายมากที่สุดทุนหนึ่งเลย ทุนนี้เป็นทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และทุนวิจัยที่ค่อนข้างเปิดกว้าง คือเรียนอะไรก็ได้ เป็นทุนให้เปล่า ข้อผูกมัดเดียวคือ หลังเรียนจบต้องกลับมาทำงานในประเทศอย่างน้อย 2 ปีหลังเรียนจบ ทุนครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าที่พัก ค่าเดินทางให้ เอาง่ายๆ คือ ทุนเรียนฟรีในประเทศที่มีการศึกษาเป็นเลิศอันดับต้นๆ ของโลก! และด้วยความเลิศของมันก็ทำให้การแข่งขันโหดพอสมควร ผู้สมัครต้องมีประสบกาณ์ทำงานในการทำงานอย่างน้อย 2 ปี มีผลการเรียนอยู่ในระดับดี มีทักษะความเป็นผู้นำ สามารถนำความรู้กลับมาใช้พัฒนาประเทศตนเองได้

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Alan Turing Scheme Scholarship

Alan Turing Scheme คือโครงการระดับโลกด้านการเรียนต่อและฝึกงานในต่างประเทศของสหราชอาณาจักร โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ 4-8 สัปดาห์ถึง 1 ปี โดย Turing Scheme มีเครือข่ายและมหาลัยอยู่ทั่วโลกกว่า 150 ประเทศ รวมไปถึงญี่ปุ่น อเมริกา แคนาดา เยอรมนีและฝรั่งเศส นักเรียนที่สมัครเข้าร่วม Alan Turing Scheme ไม่จำกัดว่าต้องเป็นนักเรียนอังกฤษ นักเรียนต่างชาติ (เช่น นักเรียนไทย) สามารถสมัครได้ แต่นักศึกษาต้องศึกษาอยู่ในสถาบันที่ได้รับการรับรองในอังกฤษเท่านั้น 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

DAAD Scholarships 

ทุนการศึกษาจากรัฐบาลเยอรมัน ที่มอบให้นักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาตรี โทและเอก ตัวทุนจะครอบคลุมสาขาตั้งแต่วิทยาศาสตร์ จนไปถึงศิลปศาสตร์อย่างการแสดง ภาพยนตร์ สถาปัตฯ ทุนนี้ครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน (ประมาณ 750 ยูโร) ค่าเดินทาง ค่าคอร์สเรียนภาษาเยอรมัน รวมไปถึงค่าประกันสุขภาพและอุบัติเหตุด้วย 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Swiss Government Excellence Scholarships 

ทุนจากรัฐบาลสวิสฯ มอบให้นักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาเอก หลังปริญญาเอก (Post doctoral) และทุนวิจัย รวมไปถึงทุนศึกษาศิลปะด้วย ทุนครอบคลุมค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าประกันสุขภาพ ค่าที่พัก โดยจะคัดเลือกจากโปรไฟล์ของผู้สมัคร เช่นการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน, คุณภาพการวิจัยหรือผลงานศิลปะ และการสร้างเครือข่ายในการวิจัยในอนาคต 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Swedish Institute Scholarships

ทุนเต็มจำนวนจากรัฐบาลสวีเดน มอบให้นักศึกษาต่างชาติในระดับปริญญาโท ทุนครอบคลุมค่าเทอม ค่าใช้จ่ายประมาณ SEK 10,000 ต่อเดือน ค่าเดินทาง SEK 15,000 (ให้ครั้งเดียว) และค่าประกันสุขภาพ ผู้สมัครต้องมีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 2 ปี มีทักษะความเป็นผู้นำ 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click  

 

Eiffel Scholarships

ทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส มอบให้นักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมในระดับปริญญาโทและเอก โดยให้ทุนในสาขาวิชาต่อไปนี้ กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ในระดับป. โท และวิทยาศาสตร์ในระดับป. เอก ทุนไม่ครอบคลุมค่าเล่าเรียน แต่จะมีค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ สำหรับปริญญาโทจะให้ 1,181 ยูโรต่อเดือน นานสูงสุด 3 ปี ส่วนปริญญาเอกจะอยู่ที่ 1,400 ยูโรต่อเดือน นานสูงสุด 1 ปี นอกจากนี้ทุนจะครอบคลุมค่าเดินทาง ค่าประกันชีวิตและค่ากิจกรรมอื่นๆ อาจมีค่าที่พักถ้าอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Franco – Thai Scholarships

ทุนจากสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย มอบให้นักศึกษาที่ต้องต้องการไปเรียนต่อปริญญาโท และปริญญาเอกที่ประเทศฝรั่งเศส โดยไม่จำกัดสาขา จะเลือกหลักสูตรที่สอนเป็นภาษาฝรั่งเศสหรืออังกฤษก็ได้ ทุน Franco-Thai มีทั้งทุนเต็มจำนวนและทุนครอบคลุมบางส่วน แต่จะได้สิทธิทางสังคมในฐานะนักเรียนทุนอยู่

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Erasmus Mundus

ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และเอกจากสหภาพยุโรป ความเริดคือเป็นทุนให้เปล่า ไม่มีข้อผูกมัด โดยตัวทุนจะมี 3 ส่วน เรียกเป็น Action โดย Action ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Action 1 ซึ่งเป็นทุนการศึกษาปริญญาร่วม ให้ศึกษาในระดับปริญญาโทในหลักสูตร Joint Degree, Double Degree หรือ Multiple Degree ที่มหาลัยที่เข้าร่วมทุน Erasmus Mundus ประมาณว่าปีแรกเรียนประเทศ A  ปีต่อมาย้ายไปประเทศ B ความดีงามคือมีทุนให้หลายสาขามากกกกก ย้ำว่ามากกก 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Rosa Luxemburg Stiftung Scholarships

Rosa Luxemburg Stiftung เป็นมูลนิธิที่ให้ทุนนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนที่ต่อในมหาวิทยาลัยเยอรมนี ทุนนี้เป็นทั้งทุนปริญญาโท และปริญญาเอก เข้าเรียนในสาขาใดก็ได้ ยกเว้นแพทย์ศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์และสัตวแพทย์ศาสตร์ ทุนนี้ให้นักเรียนต่างชาติจากทุกประเทศ โดยจะเน้นไปที่ผู้หญิง นักเรียนที่ไม่ได้มีประวัติการศึกษามากนัก (non-academic backgrounds) หรือมีพื้นหลังเกี่ยวกับการเป็นผู้อพยพ รวมไปถึงคนพิการ ทุนครอบคลุมค่าครองชีพระหว่างเรียนเท่านั้น ไม่ครอบคลุมทุนการศึกษา

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Government of Flanders Master Mind Scholarships for International Students

ทุนรัฐบาลเบลเยี่ยม หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Master Mind Scholarships เป็นโครงการทุนใหม่ที่เพิ่งเริ่มมีในปี 2015 โดยกระทรวงศึกษาธิการเฟลมมิชในประเทศเบลเยี่ยม ทุนนี้จะมอบให้ผู้ที่สนใจเรียนต่อระดับปริญญาโทสาขาใดก็ได้ในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในเขตชุมชนเฟลมมิช มีจำนวนไม่เกิน 45 ทุนในแต่ละปี ค่าใช้จ่ายจะไม่เกิน 7,500 ยูโรต่อ 1 ปีการศึกษา แต่ผู้เรียนอาจจะต้องเสียค่าเล่าเรียนในบางสถาบัน ซึ่งจะไม่เกิน 106.90 ยูโรต่อปีการศึกษา โดยมหาวิทยาลัยในชุมชนเฟลมมิช ได้แก่มหาวิยาลัยดังต่อไปนี้
รายละเอียดทุนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ทั้งนั้น เกณฑ์และระเบียบการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นจะแตกต่างกันไป ซึ่งควรทำการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยนั้น ๆ ก่อน

 

North America

Fulbright Thai Graduate Scholarship

ทุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เป็นทุนให้เปล่า ครอบคลุมทุกค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือเรียน ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายรายเดือน และประกันสุขภาพ ที่สำคัญคือไม่จำกัดสาขาในระดับปริญญาโทและเอก ผลที่ตามมา คือเป็นทุนที่มีการแข่งขันสูงมาก ผู้สมัครต้องมีผลการเรียนดี คะแนนภาษาอังกฤษ TOEFL เริด จดหมายแนะนำตัวปัง เอาง่ายๆ คือต้องมีหลักฐานยืนยันในความ excellence ของผู้สมัคร 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

International Teacher Education (ITE) Program

ทุนจาก Alpha Delta Kappa ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติที่ให้ทุนการศึกษาแก่ Educator ที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น โดยจะมอบทุนการศึกษา $10,000 USD ให้แก่คุณครูผู้หญิงจากทั่วโลกให้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย/college ในอเมริกา

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Vanier Canada Graduate Scholarships 

ทุนจากรัฐบาลแคนาดา มอบให้นักศึกษาต่างชาติไปศึกษาในระดับปริญญาเอก หรือปริญญาโทควบเอก (MA/PhD) ทุนมีมูลค่า $50,000 ต่อปี ให้นานสูงสุด 3 ปี แต่ละปีจะมอบทุนมากกว่า 166 ทุน ส่วนสาขาของทุนก็ค่อนข้างเปิดกว้าง เพราะให้เรียนในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษศาสตร์ สุขภาพ วิทยาศาสตร์

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

 

Australia 

Destination Australia

ทุนสนับสนุนนักเรียนในประเทศ (domestic studens) และนักเรียนต่างประเทศ (international students) เรียนต่อทั้งระดับมหาลัยและสายอาชีพ (Vocational Education) ในสถาบันที่อยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของออสเตรเลีย (Regional) ทุนมีประมาณ 1,000 ทุน มีมูลค่า $15,000 AUD ต่อปี 

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

Swinburne International Excellence Undergraduate and Postgraduate Scholarships

ทุนจาก Swinburne University of Technology ให้แก่นักเรียนต่างชาติที่เข้าเรียนต่อที่มหาลัยในระดับปริญญาตรีและโทในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ Occupational หรือ Enviromental Health  ทุนปริญญาตรีครอบคลุม 10%-75% ของค่าเทอมทุกปี เป็นเวลา 4 ปี ส่วนทุนปริญญาโทครอบคลุม 10%-75% ของค่าเทอมทุกปี เป็นเวลาสูงสุด 2 ปี

รายละเอียดทุนเพิ่มเติม >>Click 

 

ข้อมูล Ultimate Scholarships Guide 2022 : รวมทุนรัฐบาลจากประเทศทั่วโลก จาก https://www.hotcourses.in.th/study-abroad-info/applying-to-university/scholarship-around-the-world-to-study-abroad

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us