Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้า รอบ 1 Portfolio มศว วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล

  Favorite

          สวัสดีครับพี่ชื่อนายนราวิชญ์ สังข์ทอง ตอนนี้พี่กำลังศึกษาอยู่ที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล เอกการออกแบบเพื่องานภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล พี่เป็น DEK64 สอบติดใน TCAS รอบที่ 1 Portfolio โครงการผู้มีทักษะพิเศษด้านนวัตกรรมสื่อสารสังคม สำหรับวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม น้อง ๆ บางคนคงอาจรู้จักคณะของพี่มาบ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก วันนี้พี่จะเล่าแบบคร่าว ๆ ให้พอรู้จักกับคณะกันครับ

 

แนะนำหลักสูตร 

          วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม คณะนี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับการสื่อสาร เทคโนโลยี การจัดการ ธุรกิจ และศิลปะ ผสมผสานมาเป็นหลักสูตรที่สอนแบบ bilingual ที่พี่คิดว่าตอบโจทย์ และก็ถือว่าเราจะได้เรียนรู้ศาสตร์ใหม่ที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้ด้วย ซึ่งสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล เป็นการเรียนเกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์ หรือสื่อทางดิจิทัลต่าง ๆ ตอนนี้แบ่งได้ 4 เอกหลัก ๆ คือ เอกผลิต เอกแสดงและกำกับการแสดง เอกออกแบบ และเอกจัดการ ซึ่งเป็นเอกน้องใหม่เลยครับ พี่เรียนเอกออกแบบก็จะเป็นการเน้นไปทางโปรดักชั่น องค์ประกอบศิลป์ เมคอัพ รวมถึงคอสตูมต่าง ๆ 

 

คุณสมบัติผู้สมัคร โครงการผู้มีทักษะพิเศษด้านนวัตกรรม

- กำลังศึกษาชั้น ม. 6 หรือ เทียบเท่า หรือ จบการศึกษาแล้ว

- GPAX 5 หรือ 6 เทอม ไม่ต่ำกว่า 2.00

- เป็นผู้มีความสามารถพิเศษด้านศิลปะการวาด การออกแบบเครื่องแต่งกาย การออกแบบฉาก หรือการออกแบบอื่น ๆ หรือ

- เป็นผู้ที่เคยได้รับรางวัลในการแข่งขัน ที่สอดคล้องกับวิชาเอก ในระดับเขตการศึกษา ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ ระดับนานาชาติ หรือเป็นผู้มีสุนทรียศาสตร์ และมีใจรักด้านภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล

- มีแฟ้มสะสมผลงานที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ทางด้านภาพยนตร์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

การพิจารณา 

แฟ้มสะสมผลงาน ไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 และส่งในรูปแบบไฟล์ .PDF ขนาดไฟล์ไม่เกิน 100 MB

 

เทคนิคการเตรียมตัวสอบ …เน้นฝึกสกิลใช้จริง

          เทคนิคการเตรียมตัวของพี่ อย่างแรกเลยคือต้องศึกษาว่า เอกที่เรายื่นเขาเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง อย่างของพี่ก็จะเตรียมตัว ฝึกdrawing ฝึกวาด figure และฝึกสกิล ENG เพราะอย่างที่บอกคณะนี้สอนเป็นแบบ bilingual ก็ต้องเน้นภาษาหน่อย พี่ขอเล่าอธิบายการเตรียมตัวในแต่ละเรื่อง ว่ามีเทคนิคอย่างไรบ้าง ดังนี้

 

- ฝึกdrawing 

          ส่วนใหญ่พี่จะพยายามวาดรูปตอนที่ว่าง ๆ พอมีเวลาเราก็เอาสมุดมาวาดภาพ พี่แนะนำฝึกให้สม่ำเสมอ เพราะเส้นของเราจะคงที่และดูดี วาดอะไรก็ได้ตามธรรมชาติ เช่น คน ตึก บ้านผังเมือง หรือจะเป็นการวาด figure ก็ได้ เพราะได้ใช้ในตอนเข้าไปเรียนออกแบบคอสตูมแน่นอน 

 

ช่องทางการฝึก พี่ก็ดูคลิปตาม Youtube แล้วลงมือทำ เริ่มแรกก็ลองวาดตามที่คลิปสอน พอเริ่มชำนาญเริ่มชินมือแล้วมันจะกลายเป็นลายเส้นของเราเอง ส่วน inspiration ของคอสตูม พี่ก็หาดูตาม Pinterest หนังสือแฟชั่น คลิปเดินแบบต่าง ๆ อะไรแบบนี้ก็ได้ครับ ไม่ว่าจะดูเยอะมากแค่ไหนที่สำคัญเลยนะน้อง ๆ คือการลงมือทำด้วย ถ้าดูอย่างเดียวเราก็จะไม่เก่งขึ้น เราต้องลงมือทำด้วย มันไม่ยากเกินความสามารถ และแพชชั่นของน้อง ๆ แน่นอนครับ

 

- ฝึกสกิล Eng

          อย่างแรกเลยพี่ต้องบอกน้อง ๆ ก่อนว่า พี่ไม่ใช่คนที่เก่งหรือมีพื้นฐานภาษาอังกฤษมากมาย แต่พี่ก็พยายามที่จะขวนขวาย อย่างแรกเลยสำคัญมาก ๆ คือน้องต้องเปิดใจให้มัน สิ่งที่พี่ทำก็จะมีการท่องศัพท์ ช่วงแรกก็ท่องจากเว็บไซต์แจก Vocabulary พี่แนะนำเลยศัพท์ 4 หน้าครูสมศรี ถ้าจำครบ 4 หน้านี้ก็ค่อนข้างได้เปรียบเยอะพอตัวเลย ส่วนหนังสือท่องศัพท์ที่แนะนำก็เล่มนี้เลยครับ

 

จากนั้นช่วงหลังพี่ก็จะอ่านหนังสือพวกแกรมม่า ทำ error บ้างนิดหน่อย เป็นการทบทวนพื้นฐานและความรู้ของเราตลอด ส่วนตัวพี่ไม่สะดวกเรียนพิเศษ พี่ก็จะทบทวนด้วยตัวเองมากกว่า อย่าลืมนะว่าเราต้องทำอย่างสม่ำเสมอเลย ถึงจะได้ผลดีที่สุด 

 

และสุดท้ายพี่ขอฝากการเลือกผลงานลงใน Portfolio น้อง ๆ ก็พยายามเลือกผลงานที่สำคัญ และมีความเกี่ยวข้องกับคณะ หรือสาขาวิชาที่เราจะเข้าด้วย เพราะกรรมการจะได้เห็นว่าเรามีทักษะความสามารถที่เหมาะกับคณะ และสามารถไปเรียนได้ น้อง ๆ ที่สนใจจะยื่นในคณะวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว พี่ก็หวังว่าจะเป็นไอเดียในการเตรียมตัวให้น้อง ๆ ที่สนใจนะครับ

 

แชร์คำถามสอบสัมภาษณ์ ! รอบที่ 1 Portfolio มศว วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us