Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์เทคนิคการเตรียมตัว สอบติด 1 ใน 6 จาก 100 กว่าคน ! รอบ Portfolio ม.ขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ โครงการเด็กดีมีที่เรียน

  Favorite

          สวัสดีครับ ชื่อนายอัจฉริยวุธ พิมพ์ปัดครับ ปัจจุบันศึกษาอยู่ สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผมติดในรอบที่ 1 Portfolio โครงการเด็กดีมีที่เรียน ซึ่งติด 1 ใน 6 ของนักเรียนในโครงการที่ได้รับเข้ามาจากนักเรียน 100 กว่าคน ตั้งแต่เข้ามาเรียนสาขานี้ผมรู้สึกว่าผมได้พัฒนาศักยภาพตนเองอย่างเต็มที่ ทั้งเนื้อหาหลักสูตรที่ทางสาขาจัดให้ กิจกรรมที่ทางคณะได้มีเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาการเป็นครูในอนาคต กว่าที่ผมจะติดคณะที่ผมใฝ่ฝัน ผมยึดมั่นคำหนึ่งเสมอนั่นคือ “เมื่อมีโอกาส อย่าทิ้งโอกาส” แม้โอกาสนั้นจะเป็นโอกาสเพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่จงจำไว้ว่า โอกาสนั้นจะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยในการพัฒนาศักยภาพของตัวเราเองครับ

 

เทคนิคการเตรียมตัว แบบฉบับเด็กสอบติด 1 ใน 6 จาก 100 กว่าคน !

การสอบ

          ในส่วนการเตรียมตัวสอบนั้น ผมได้ทำเป็นตารางอ่านหนังสือไว้ครับ อย่างเช่นภายในหนึ่งวันผมจะทำอะไรบ้าง ตั้งแต่ตื่นเช้าจนถึงเข้านอนเลยครับ เป็นการสร้างวินัยให้แก่ตัวเอง ควบคุมตัวเองด้วย แรก ๆ มาอาจจะยากนิดนึง แต่พอหลัง ๆ มาก็ชินแล้วครับ ก่อนที่จะทำตาราง เราก็ต้องตรวจสอบวิชาที่เราจะสอบก่อนเลยครับว่ามีวิชาอะไรบ้าง เนื้อหาต่าง ๆ เหมือนเป็นการวางขอบเขตก่อน นอกจากนี้ยังต้องฝึกทำข้อสอบเก่าย้อนหลังด้วย ช่วยให้เราเจอเทคนิคต่าง ๆ เยอะมากครับ

 

หนังสือแนะนำ
          หนังสือที่ผมอ่านเป็นหนังสือเกี่ยวกับสังคมหมดเลยครับ ผมเป็นคนขี้เกียจอ่านเยอะ ๆ มันค่อนข้างที่จะน่าเบื่อ ผมชอบอ่านสรุปที่อาจารย์ หรือพี่ ๆ นักศึกษาได้ทำเป็นหนังสือไว้มากกว่าครับ จากที่ผมอ่านชื่อหนังสือว่า “Social สรุปสังคม มัธยมปลาย” ของสถาบันกวดวิชาติวเตอร์พอยท์ครับ ผมแนะนำเล่มนี้เลย ช่วยให้เราได้เข้าใจในเนื้อหาเพียงระยะเวลาไม่นานมากครับ 

 

 

เสริมสกิลเรียนพิเศษ

          ผมเลือกเรียนในสาขาวิชาครูสังคมศึกษา แต่วิชาที่เรียนพิเศษคือ วิชาเคมี เพราะตอน ม.ปลาย ผมรู้สึกว่าวิชาเคมียากมาก เลยเลือกที่จะเรียนพิเศษวิชานี้ครับ เพื่อให้เข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น ผมจะเรียนทุกวันเลยครับ หลังเลิกเรียนตั้งแต่ 19:00 - 21:00 พอได้เรียนจริง ๆ แล้วรู้เลยว่า เคมีนั้นไม่ได้ยากเลย นอกจากพัฒนาด้านความรู้แล้ว ยังเป็นการพัฒนาด้านความรับผิดชอบของเราด้วยนะครับ

 

กิจกรรม

          ผลงานทั้งหมดที่มีใน Portfolio ผมไม่ได้ทำแค่ปีเดียว ผมต้องเก็บสะสมมาหลายปี บางกิจกรรมทำตั้งแต่ ม.ต้น แล้วต่อยอด ม.ปลาย กิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ทำมาจากการขวนขวายหาประสบการณ์ หาโอกาสเพื่อใช้ในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง กิจกรรมแรกคือ สภาเด็กและเยาวชน เป็นกิจกรรมที่ให้เยาวชนเป็นผู้ออกแบบกิจกรรมต่าง ๆ ที่พัฒนาทุกด้านของเด็กและเยาวชน ให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน 

 

ต่อมาคือกิจกรรมเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง กิจกรรมนี้ทำขึ้นเพื่อให้เด็กและเยางชนห่างไกลยาเสพติด และสิ่งที่เป็นปัจจัยเสี่ยงทุกช่องทาง ต่อมากิจกรรมวายซีเอส เป็นกิจกรรมของศาสนาคริสต์ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาการเป็นผู้นำอย่างเต็มศักยภาพ 

 

สำหรับค่าย ผมเคยไป ค่ายสานฝันฉันอยากเป็นครู ครั้งที่ 16 ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมาครับ ตอนนั้นผมอยู่ ม. 5 เอง ผมรู้ตัวเองว่า ผมอยากเรียนครู และอยากเป็นครู ผมเลยเลือกหาค่ายที่จะพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพตัวเอง ให้พร้อมก่อนการเข้าเรียนมหาลัยครับ ค่ายสานฝันฉันอยากเป็นครู เป็นค่าย 5 วัน 4 คืน ในกิจกรรมจะมีกิจกรรมที่ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพการเป็นครูของตัวผมเอง ทั้งการทำงานเป็นทีม การ Workshop Microteching เป็นเรียนเขียนแผนการเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้ในการสอนจริง ๆ ครับ ทั้งนี้ยังได้ลงมือปฏิบัติการสอนจริง ได้เจอกับสถานการณ์ต่าง ๆ จริง ที่จะเกิดขึ้นในชั้นเรียน และในอนาคตการเป็นครูของผมครับ ผมคิดว่าการมีแค่ค่ายมันยังไม่สุด สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องแสดงให้อาจารย์เห็นว่า จากการที่เราไปค่าย เราได้นำไปปรับใช้อะไรบ้าง

 

โล่/รางวัล

          ขออนุญาตยกรางวัลที่ภาคภูมิใจมากที่สุดคือ รางวัลเยาวชนคนต้นแบบ ประจำปี 2562 สาขาภาวะผู้นำ ระดับ Platinum เป็นรางวัลที่ได้จากการเพียรพยายาม ในการทำหน้าที่แต่ละอย่างให้ดีที่สุดเต็มศักยภาพของตัวเอง ส่วนรางวัลนักเรียนเรียนดี ผมอาจจะได้ไม่เยอะเท่าคนอื่น แต่ผมก็ตั้งใจที่จะทำให้ทางบ้านภูมิใจ มีปีนึงที่ผมไม่ได้ ตอน ม. 2 แล้วก็คิดว่า “ต้องทำให้ได้ เพื่อให้แม่ภูมิใจ” และจากนั้นก็ได้ตลอดมา ตั้งแต่ ม.3 - ปัจจุบัน

 

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจ อยากยื่นคณะศึกษาศาสตร์ โครงการเด็กดีมีที่เรียน
คุณสมบัติที่เปิดรับ ดังนี้

- วุฒิการศึกษาชั้น ม. 6

- มี GPAX 5 หรือ 6 ไม่ต่ำกว่า 3.50

- ไม่กำหนดแผนการเรียน

- เป็นผู้มีความสามารถทางสังคมศึกษา ที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ ความโดดเด่นทางสังคมศึกษา ที่เข้าแข่งขันในระดับจังหวัดขึ้นไป เช่น โครงการเพชรยอดมงกุฎทางสังคมศึกษา โครงการทดสอบวัดความสามารถทางวิชาการทางสังคมศึกษา เป็นต้น หรือ

- เป็นผู้ที่ทำกิจกรรม/ชุมนุม/ชมรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เช่น กลุ่มเยาวชนเครือข่ายต้านยาเสพติด กลุ่มรักสิ่งแวดล้อม กลุ่มคณะกรรมการนักเรียน คณะกรรมการสภานักเรียน ฯลฯ ทั้งนี้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้รับรอง หรือ

- เป็นนักเรียนในโครงการค่ายสานฝันฉันอยากเป็นครู ค่ายกิจกรรมของสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์

- มีหลักฐานเชิงประจักษ์ และมีหนังสือรับรองจากบุคคลที่เกี่ยวข้องตามคุณสมบัติดังนี้ มีภาวะผู้นำเป็นผู้มีจิตอาสา และมีความเสียสละต่อส่วนรวม เป็นผู้มีความอดทนวิริยะอุตสาหะ ฝั่กใฝ่ต่อการเรียนและประกอบวิชาชีพในอนาคต ทั้งเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์

 

สุดท้าย..สิ่งที่พี่อยากบอก

          สิ่งที่อยากจะบอกนะครับ เมื่อมีโอกาส อย่าทิ้งโอกาส แม้โอกาสนั้นจะเป็นโอกาสที่เล็กน้อยก็ตาม แต่จงจำไว้ว่าทุกโอกาสจะช่วยในการพัฒนาตัวเราเอง ผมยึดคำนี้มาเสมอ นอกจากนี้การที่เราได้มีโอกาสทำสิ่งต่าง ๆ ถือเป็นการเก็บสะสมผลงานเพื่อใช้ในการยื่นรอบ Portfolio อีกด้วย สุดท้ายอยากบอกว่า พอร์ตเราไม่จำเป็นต้องสวยกว่าใคร แต่ขอให้สื่อสารความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุดก็พอ

 

แชร์คำถามสอบสัมภาษณ์ ที่ต้องเจอ ! รอบ 1 Portfolio ม.ขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ โครงการเด็กดีมีที่เรียน >>Click

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us