Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รีวิวการเรียน ในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

  Favorite

          เตรียมอุดมศึกษา เป็นหนึ่งในโรงเรียนมัธยมชั้นนำของประเทศไทย ที่ใครหลายคนอยากเรียน และมีการสอบแข่งขันสูงมาก ใครที่สนใจที่จะสอบเข้าอยู่ มาศึกษาประสบการณ์การเรียนในรั้วเตรียมอุดม จากรีวิวของรุ่นพี่กันเลย

 

รู้จักรุ่นพี่คนเก่ง จากเตรียมอุดม

          สวัสดีครับ พี่ชื่อนายกฤษฏิ์ชนก มีลาภ ชื่อเล่นกองบิน อายุ 17 ปี แผนการเรียนศิลป์ - ภาษาเกาหลี ตอนนี้เรียนจบ ม. 6 แล้ว เป็นรุ่นพี่ของเตรียมอุดมแล้วครับ สำหรับน้อง ๆ หลายคนที่สนใจอยากสอบเข้าเตรียมอุดม คงกำลังหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวกันอยู่แน่ ๆ พี่ในฐานะรุ่นพี่เตรียมอุดม ก็ขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวส่งต่อให้กับน้อง ๆ ทุกคน เผื่อจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ

 

เข้ามาเรียนเตรียมอุดมแล้ว รู้สึกอย่างไร เหมือนกับสิ่งที่เราคิดไว้ไหม

          ตอนก่อนที่จะเข้า ไม่ได้คาดหวังอะไรไว้เลย เราแค่รู้สึกว่าอยากเรียนภาษาเกาหลีแค่นั้นเลย พอได้เข้ามาจริง ๆ เลยรู้สึกว่ามีอะไรหลายอย่างที่เหนือความคาดหมายมาก ๆ ด้วยความที่เป็นโรงเรียนที่มีแค่ ม.ปลาย 

 

ปรับตัวกับโรงเรียนและเพื่อนใหม่ ในสังคมเตรียมอุดมอย่างไร

          ตอนเข้ามาใหม่ ๆ ทุก ๆ คนก็เหมือนพยายามปรับตัวเข้าหากัน ก็เลยทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ๆ ได้ไม่ยากขนาดนั้น  ระบบของโรงเรียนหลาย ๆ อย่างค่อนข้างจะต่างกับที่โรงเรียนเก่าอยู่พอสมควร มีทั้งระบบชมรม ที่จะต้องไปออดิชั่นเพื่อที่จะได้เข้าชมรมที่เราอยากเข้า ห้องเรียนก็จะไม่ได้ใช้แบบ เป็น ม. 4/1 แต่จะเป็น ม. 4 แล้วตามด้วยเลขห้องแทน ประมาณนี้ ก็ใช้เวลาปรับตัวอยู่นานพอสมควร แต่พอเพื่อนรอบตัวเราใหม่หมดเหมือนกัน ก็เลยรู้สึกว่าปรับตัวได้ไม่ยากมาก 

 

สังคมในโรงเรียน บรรยากาศชีวิตในโรงเรียน เป็นอย่างไรบ้าง 

 

 

          สังคมในโรงเรียนเป็นสังคมที่แปลกใหม่มาก ๆ สำหรับเรา เพื่อนหลายคนมีกิจกรรมที่ตัวเองถนัดที่เก่งต่างกันไปเยอะมาก ๆ แต่หลาย ๆ คนก็สามารถโฟกัสกับการเรียนและยังทำคะแนนได้ดีอยู่ เป็นโรงเรียนที่มีกิจกรรมเยอะมาก ๆ ด้วย ช่วยฝึกให้รู้จักแบ่งเวลาได้ดีมาก ๆ  ข้อดีของการได้เข้ามาเรียนที่นี่ ที่ดีที่สุดเลยน่าจะเป็นเรื่องเพื่อน ทุกคนนิสัยดีมาก ๆ แล้วก็เก่งมาก ๆ ด้วย เวลามีเรื่องอะไรก็จะคอยช่วยกันค่อนข้างเยอะ ใครที่รู้สึกว่าเตรียมอุดมจะต้องแข่งกันเรียน เครียดมากแน่ ๆ สำหรับเราเรารู้สึกว่าไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย เพื่อน ๆ ค่อนข้างช่วยกันเรียนมาก ๆ แบบช่วงสอบก็จะชวนกันไปอ่านหนังสือ ไปนั่งติวกัน ซึ่งสำหรับเรามันดีมาก ๆ 

          ครูที่โรงเรียนก็มีหลายแบบมาก ๆ คิดว่าโดยทั่วไปก็เหมือนกับหลาย ๆ โรงเรียนเลย แต่สำหรับเราเราชอบ ครูที่สอนภาษาเกาหลีของเรามาก ๆ ด้วยความที่ตอนเข้ามาเราเริ่มจากศูนย์เลย อ่านออกไม่ได้ เขียนไม่ได้ เขาก็ช่วยให้เราสามารถทำคะแนนออกมาได้ดีได้จากที่ไม่รู้อะไรเลย ทำให้อยากขอบคุณครูภาษาเกาหลีมาก ๆ ใครที่อยากจะเข้าก็ไม่ต้องกลัวเรื่องครูหรือเรื่องเพื่อนเลย มีหลายรูปแบบมาก ๆ พอเข้ามาเราก็จะรู้ได้เองว่า เราเหมาะที่จะอยู่กับเพื่อนประมาณไหน ชอบครูแบบไหน 

 

มาเรียนในแต่ละวัน เด็กเตรียมอุดมเค้าทำอะไรกัน

          ที่โรงเรียนคาบแรกจะเริ่มประมาณ 07.50 น. จะมีเข้าแถวก่อนตอน 07.40 น. ที่เตรียมจะเข้าแถวกันหน้าห้องอย่างเดียว ไม่มีเข้าแถวที่สนาม เสร็จแล้วก็เข้าไปเรียนเลย แล้วก็จะเลิกเรียนประมาณ 15.50 น. 


ใคร ๆ ก็บอกว่า เตรียมอุดมเรียนหนัก เนื้อหาแน่น เครียด เรื่องนี้จริงไหม 

          ถ้าถามว่าเรียนหนักไหม สำหรับเรารู้สึกว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคนมาก ๆ ส่วนใหญ่ตอนเรียนจะไม่ยากมาก แต่ข้อสอบจะค่อนข้างยากขึ้นมานิดหน่อย แต่ถ้าตั้งใจอ่านหนังสือหรือเรียนในห้องก็คิดว่าทำได้ จริง ๆ การเรียนในห้องไม่เครียดเลยเราเรียนชิว ๆ มาก ๆ แต่ตอนเรียนก็ค่อนข้างตั้งใจ 

          ส่วนตัวคิดว่าถ้าตั้งใจเรียนในห้อง ช่วงใกล้สอบอ่านหนังสือตามปกติก็คิดว่าสามารถทำเกรดออกมาให้ดีได้ ไม่ได้ยากจนเกินไปขนาดนั้น เวลาเราเครียดเราก็จะไปเที่ยวกับเพื่อน ด้วยความที่รอบ ๆ โรงเรียน สถานที่มันมีหลากหลายมาก ช่วงก่อนโควิดก็ไปร้องคาราโอเกะ ดูหนัง บางทีอยู่ในห้องก็ร้องเพลงกันบ้าง เดินเล่นคุยกับเพื่อน ก็จะช่วยได้สำหรับเรา แต่จริง ๆ เวลาที่เครียดก็ไม่ได้มีเยอะขนาดนั้น เราคิดว่าอันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับแต่ละคน 

 

เตรียมอุดมมีแต่เด็กเนิร์ดจริงไหม ทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่เชิงวิชาการบ้างไหม

     

 

          ที่บอกว่าเตรียมอุดมมีแต่เด็กเรียน เด็กเนิร์ดคือไม่จริงเลย มีเด็กหลายแบบมาก ๆ คนที่เป็นสายกิจกรรมก็มีเยอะมาก ๆ ด้วยความที่กิจกรรมมันมีให้ทำเยอะมาก ๆ แล้วส่วนใหญ่เป็นแบบที่ต้องออดิชั่นเข้าไป ช่วงแรกทุกคนก็จะลองไปออดิชั่นกันหลาย ๆ ที่ จะมีทั้งกิจกรรมชมรม เช่น ชมรมละครเวที ชมรมคอรัส ชมรมเอนเตอร์เทนเนอร์ ชมรมเหล่านี้ก็ต้องออดิชั่นเพื่อที่จะเข้าทั้งหมดเลย

          เวลามีงาน ก็จะซ้อมกันจริงจังมาก ๆ ถ้าเป็นงานใหญ่ ๆ เลยอย่าง Open house ก็จะซ้อมกันเป็นเดือน ๆ ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ก็จะมีวันสืบสานวัฒนธรรม วันกีฬาสี ในวันกีฬาสีก็จะมีคณะผู้นำเชียร์ คัลเลอร์การ์ด ต้องบอกก่อนว่าที่เตรียมอุดมเขาจะแบ่งสีกันตามตึก เราอยู่ตึกศิลปะซึ่งเป็นตึกของสีแดง ตอนม.4 เราก็เลยได้ไปเป็นคัลเลอร์การ์ดของคณะสีแดง คัลเลอร์การ์ดจะทำการแสดงประกอบกับธงอยู่ในพาเหรดของกีฬาสี เราซ้อมอยู่ประมาณหนึ่งเทอมเลย กีฬาสีประมาณเดือนพฤศจิกายน เราซ้อมตั้งแต่ประมาณเดือนมิถุนา เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก ๆ สำหรับเรา มีความสุขมาก ๆ ที่ได้ทำ ได้เพื่อนใหม่ ๆ รู้จักคนเยอะขึ้นมาก ๆ ไม่เสียใจที่ได้ทำสิ่งนี้ แล้วเราก็ได้ไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศเกาหลีใต้ ประมาณสองอาทิตย์ เป็นความทรงจำที่ดีมาก ๆ เพราะได้ไปกับเพื่อน ๆ ในห้องด้วยกัน เลยสนุกมาก ๆ ด้วย ได้ทั้งเที่ยวแล้วก็เรียนภาษา บวกกับได้รู้จักเพื่อนเกาหลีใหม่ ๆ เป็นประสบการณ์ที่ชอบมากกก 

          พอมา ม. 5 ก็มีโควิดพอดี เลยไม่ได้ไปโรงเรียนเยอะมากเท่าไหร่ ม. 5 ปีนั้นเราเข้าชมรมประสานเสียงฝรั่งเศส เพราะเราค่อนข้างชอบร้องเพลงอยู่แล้ว ในปีนั้นก็ได้ร้องในงานของโรงเรียน แต่ไม่ได้เยอะเท่าปีปกติ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่สนุกมาก ๆ พอมา ม. 6 เราก็แทบไม่ได้ไปโรงเรียนเลย ค่อนข้างที่จะโฟกัสไปที่การสอบเข้ามหาลัยเยอะพอสมควร ได้ใช้ชีวิตในโรงเรียนจริง ๆ ก็คงตอน ม. 4 กับ ม. 5 ประมาณ 3 เดือน 

 

ประสบการณ์ที่ได้รับ จากการเรียนเตรียมอุดม

         เรารู้สึกว่าประสบการณ์ดี ๆ ในเตรียมสำหรับเรามีหลายแบบมาก ๆ เหมือนเป็นโรงเรียนที่ฝึกการใช้ชีวิตให้กับเราได้เยอะมาก ๆ ได้ลองทำกิจกรรมอย่างจริงจัง ทำงานกับคนหลาย ๆ แบบ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราคงไม่พ้นเพื่อน เป็นเพื่อนแบบที่หาที่ไหนไม่ได้แน่นอน ถ้าเข้ามาแล้วแกจะได้ลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งแต่ละอย่างที่โรงเรียนนี้ทำก็จะจริงจังมาก ๆ ทุกคนจะได้ฝึกการทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่สนใจ ได้ผ่านการทำกิจกรรมหลาย ๆ แบบเลย ใครที่กำลังอยากจะเข้าก็ขอให้สู้ ๆ แกทำได้ ถ้าเข้ามาแล้วจะมีอะไรหลายอย่างที่แกจะได้รับไปจากที่นี่แน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us