Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ฟาดมากแม่ ! กับ How to สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

  Favorite

          “ฟาดมากแม่” หากมีใครมาพูดแบบนี้ใส่เรา เชื่อว่าคงทำให้เราใจฟูขึ้นมาเลย รู้สึกได้ถึงพลังความเชื่อมั่นในตัวเองที่ปล่อยออกไป และแน่นอนว่า การที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ นั่นคือ การทำอะไรด้วยความเชื่อมั่น

เราอาจรู้วิธีที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้หลายอย่าง แต่วันนี้จะมาพูดกันถึงหนึ่งอย่างที่ทำให้ “ไม่ประสบความสำเร็จ” นั่นคือ การขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง เคยเป็นไหม? กับการที่เราไม่กล้าหลุดออกมาจาก Comfort Zone เพื่อลองสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต กลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวการเริ่มต้นใหม่ กลัวความผิดหวัง กลัวความล้มเหลว เพราะมัวแต่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้  ไม่จริงค่ะ... เราสามารถทำทุกอย่างที่เราเชื่อว่าเราทำได้ ความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญมากในการประสบความสำเร็จ และวันนี้เราจะมาฝึกให้น้อง ๆ เชื่อมั่นในตัวเอง

          ความเชื่อมั่นในตัวเองนั้นเป็นการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นการสร้างความภูมิใจที่จะก้าวไปข้างหน้า และยังเป็นตัวที่จะนำพาเราให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ เพราะจะมีแรงบันดาลใจและแรงผลักดันให้ก้าวออกไป แต่ถ้าเราไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง จะมีแต่พลังลบ ความท้อใจ กำลังใจที่ค่อย ๆ หมดไปในแต่ละวัน เราต้องมีความไว้ใจในตัวเองว่าจะสามารถพาไปสู่ความสำเร็จได้ เราเท่านั้นที่เป็นผู้ควบคุมชะตาชีวิตทั้งหมดของเรา ที่นี้มาดูวิธีที่จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองกันค่ะ

 

How to สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง

1. เชื่อในตัวเอง

“เชื่อในตัวเอง”เป็นคำพูดง่าย ๆ แต่ทำได้ไม่ง่ายเลย เพราะคนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า เรามีความเชื่อในตัวเองอยู่แล้ว แต่ความเชื่อในตัวเองที่แท้จริงนั้น คือทักษะการยอมรับและการไว้ใจในความสามารถของตัวเอง การรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง จนสามารถต่อยอดได้ ส่วนผู้ที่ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง จะทำลายคุณค่าของตนลงไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นวิธีง่ายที่สุดที่จะสร้างความเชื่อมั่นในตัวเองคือการสร้างสิ่งที่จะทำให้ตัวเองรู้สึกภูมิใจได้ เมื่อเราสร้างได้บ่อย ๆ อาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ ในแต่ละวัน แต่นั่นแหละค่ะ จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด

 

2. อย่าเก่งการเปรียบเทียบ

หลาย ๆ คนเกลียดการโดนเปรียบเทียบใช่มั้ยคะ แต่...หลายครั้งเรากลับเป็นคนทำเสียเอง ทุกคนล้วนมีความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา ฐานะ ครอบครัว ซึ่งถ้าเราเข้าใจว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความต่าง และทุกความต่างต่างมีข้อดีและข้อเสียเป็นของตัวเอง เพราะฉะนั้นการใช้ชีวิตให้เดินไปข้างหน้าโดยไม่สะดุดกับก้อนหินรายทาง เราจะต้องหยุดการเปรียบเทียบตัวเองกับใครต่อใคร คุณค่าและความภาคภูมิใจในตัวเองสร้างไม่ง่าย แต่ทำลายไม่ยาก อย่าเอาไม้บรรทัดของเราไปวัดกับคนทั้งโลกนะคะ

 

3. เพิ่มความแนวคิดเชิงบวก เพื่อล้างแนวคิดเชิงลบ

วันนี้เราจะมาชวนน้อง ๆ สร้างพฤติกรรมใหม่ โดยเริ่มที่การปรับแนวคิดให้เป็นแนวคิดเชิงบวกและล้างแนวคิดเชิงลบออกไปให้หมดสิ้น หลายคนนั้นเรียกร้องหาให้มีสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต ในขณะที่ในหัวมีแต่ความคิดแบบลบ ๆ ซึ่งมันเป็นการคิดแบบย้อนแยงกันที่สุด เพราะฉะนั้นพี่อยากให้น้อง ๆ เริ่มต้นง่าย ๆ กับทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัว ลองมองหาสิ่งที่เป็นลบ แล้วเปลี่ยนวิธีคิดให้กลายเป็นบวก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าวันนี้น้องขึ้นมาพร้อมกับเสียงทะเลาะกันของคุณพ่อคุณแม่ที่ดังลั่นบ้าน โดยปกติแล้วอาจจะเริ่มต้นวันด้วยความหงุดหงิด และคงเป็นวันที่แย่ไปทั้งวัน แต่วันนี้เราลองเปลี่ยนวิธีคิด เช่น อย่างน้อยเราก็ได้รับรู้ปัญหาภายในบ้าน รู้ว่าพ่อกับแม่มีความทุกข์ใจ แล้วอะไรที่พอจะช่วยได้ หรือไม่สร้างภาระให้พวกท่านเพิ่ม เราควรจะต้องทำ เพื่อช่วยให้สถานการณ์ในบ้านดีขึ้น หรือไม่รุนแรงขึ้น การคิดบวกไม่ใช่การหลอกตัวเองว่าชีวิตไม่มีด้านลบ แต่คือการไม่ยอมให้เรื่องลบ ๆ มากลบสิ่งดี ๆ ในชีวิต และมีพลังบวกที่จะหาทางแก้ปัญหาอย่างมีสติ ปัญญา และวุฒิภาวะ  

 

ก้าวข้ามความกลัว

ความกลัวมีอยู่ในตัวคนทุกคน ความกลัวเป็นตัวการทำลายความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างแท้จริง บางครั้งมันเป็นกำแพงที่กั้นเราไว้จากความสำเร็จ เป็นหลุมดำที่ดักเราให้ตกลงไปอยู่เสมอ แต่บางครั้งความกลัวก็คือเกราะคุ้มภัยป้องกันเราไม่ให้เจอสิ่งร้าย ๆ ดังนั้นความกลัวจึงเป็นทั้งคุณและโทษ สำคัญที่ว่าเราบริหารจัดการความกลัวได้ดีเพียงใด เรื่องใดควรกลัว เรื่องใดควรกล้า สิ่งนี้ต่างหากคือหัวใจสำคัญที่น้อง ๆ ผู้อยากสร้างความมั่นใจในตัวเองต้องแยกแยะให้ได้ก่อน  และเมื่อพบว่า เรากำลังกลัวสิ่งที่เราควรกล้า อย่าเพิ่งท้อใจนะคะ เราสามารถกำจัดมันได้ โดยการค้นหาสาเหตุของความกลัวนั้น ๆ แล้วฝึกเผชิญหน้ากับมัน ฝึกต่อรองกับความกลัวที่เกิดขึ้นในจิตใจของเราเอง เมื่อเราฝึกในครั้งแรกอาจไม่ชนะ อย่าเพิ่งท้อนะคะ ลองทำต่อไป พี่เชื่อว่าจะต้องมีวันที่เราข้ามผ่านมันไปได้ และแค่เราทลายกำแพงความกลัวนั้นได้ ความเชื่อมั่นของน้องจะกลับมาเต็มเปี่ยมเลยล่ะค่ะ

 

อย่าจมอยู่กับอดีต อย่าสงสัยต่ออนาคต

อดีตและอนาคตต่างมีผลต่อความเชื่อมั่นในตัวเองทั้งสิ้น บางคนทุกข์กับสิ่งที่เป็นอดีต ขณะที่บางคนกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต บางคนหมดความเชื่อมั่นในตัวเองจากอดีตที่เคยพัง และบางคนไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเองพอที่จะก้าวไปสู่อนาคต มันคือหลุมดำของความสำเร็จที่ชัดเจนมาก ๆ พี่อยากให้น้อง ๆ ลองคิดถึงอดีตที่ทำให้น้องขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง มันอาจจะเคยเจ็บปวด เคยผิดหวัง แต่วันนี้เราจะลองเรียนรู้มันเพื่อแก้ไขให้มันไม่ให้เกิดซ้ำเป็นครั้งที่สองและสาม ความผิดพลาดในอดีตไม่จำเป็นต้องลืม แค่เก็บไว้เรียนรู้ก็มีประโยชน์มากพอแล้ว ส่วนบางคนที่กลัวจนไม่กล้าข้ามไปสู่อนาคต พี่อยากให้น้องหลับตาและนึกถึงสิ่งที่แย่ที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อเรารู้แล้ว เราแค่เตรียมรับมือกับมัน และสุดท้ายถ้าไม่สำเร็จ เราก็รู้และเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว จงอย่ากลัวความล้มเหลวและอยู่กับที่ แต่จงก้าวออกมาเพื่อรับมือกับมันค่ะ

 

สนุกกับการเรียนรู้

“รู้อยู่แล้ว” คำนี้เป็นคำที่อันตรายและน่ากลัวมากนะคะน้อง ๆ การที่เราคิดว่าเรารู้ทุกอย่างนั้น แย่พอ ๆ กับการที่เราไม่รู้ว่า “เราไม่รู้อะไร” เพราะชีวิตทั้งชีวิตคือการเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุด ความรู้ที่มากขึ้นจะดึงความเชื่อมั่นและศักยภาพในตัวเราออกมาใช้อย่างน่าอัศจรรย์ การเรียนรู้ไม่เคยกำหนดไว้เลยว่าต้องหยุดที่ช่วงไหน การศึกษาระดับใด อายุเท่าไหร่ เพราะความรู้สามารถหาได้ทั้งชีวิต ความรู้มีอยู่รอบตัวของเรา จงสนุกที่จะหยิบมันมาใช้ คนที่หยุดเรียนรู้ไม่ต่างอะไรกับก้อนหินมีชีวิตนะคะ

 

อย่ากลัวความล้มเหลว

คนที่ไม่เคยล้มเหลว...คือคนที่ไม่เคยออกไปทำอะไรเลย ความล้มเหลวคือเรื่องธรรมชาติที่จะต้องเกิดขึ้นในชีวิตคนเรา ที่แตกต่างกันออกไปคือวิธีการรับมือกับมัน หากเรื่องใดที่เคยล้มเหลวไปแล้วครั้งหนึ่ง มันคือการสะสมการเรียนรู้เพื่อไม่ให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นอีก จงอย่ากลัวความผิดพลาดและล้มเหลวจนไม่กล้าทำอะไรเลย ยิ่งสะสมประสบการณ์มากเท่าไหร่ ก็เท่ากับเรายิ่งใกล้ความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น ความล้มเหลวไม่น่ากลัว ที่น่ากลัวคือการล้มเลิก ความล้มเหลวเป็นส่วนประกอบของความสำเร็จ แต่การล้มเลิกเป็นส่วนหลักของความพ่ายแพ้ค่ะ  

 

          ก่อนจะจากกันสิ่งสุดท้ายที่พี่อยากฝากไว้คือ หากอยากเป็นสายฟาด ที่พร้อมประกาศความสามารถในทุก ๆ เวที ทุกสนามชีวิต พี่อยากให้น้อง ๆเข้าใจถึงความสำคัญของความเชื่อมั่นในตัวเอง และความเชื่อมั่นในตัวเองนั้นต้องฝึกสร้างและสะสมเรื่อย ๆ มันไม่สามารถหาได้ตามถนนหนทาง แรก ๆ อาจจะรู้สึกยากเพราะเรายังไม่คุ้นชิน มันอาจจะดูงง ๆ ขัด ๆ กับธรรมชาติที่เราเคยใช้ชีวิตมา เช่น อยู่ ๆ จะให้ตื่นมาคิดบวกกับเรื่องแย่ ๆ  ถูกค่ะ! นั่นคือสิ่งที่ต้องฝึกทำ ทำต่อ ทำไปเรื่อย ๆ จนเป็นนิสัย ความเชื่อมั่นในตัวเองทำได้ไม่ยาก แต่ก็ถูกทำลายทิ้งได้ง่าย ๆ เช่นกัน! เพราะฉะนั้นค่อย ๆ สร้างมันขึ้นมา แล้วอย่าเผลอทำลายมันด้วยตัวของเราเองนะคะ

 

NEve

 

ข้อมูลประกอบ

10 วิธีคิดสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง https://goodlifeupdate.com/lifestyle/80825.html

How to เชื่อมั่นในตัวเอง (Self Confidence) ฝึกได้จริง ทำได้ทุกคน ! https://www.diyinspirenow.com/bm-ความเชื่อมั่นในตัวเอง

อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับใคร แล้วชีวิตจะมีความสุข https://intrend.trueid.net/article/อย่าเอาตัวเองไปเทียบกับใคร-แล้วชีวิตจะมีความสุข-trueidintrend_88221

มาสร้างความมั่นใจกับเทคนิคทางจิตวิทยา​ https://www.msu.ac.th/msumagaz/smain/readpost.php?mid=133

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us