Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์ Portfolio จากรุ่นพี่ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โครงการทุนเพชรพระจอมเกล้า

  Favorite

          แชร์ Portfolio หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ จากพี่วี-ปวีณ์กร บัวสาคร สอบติด TCAS รอบ 1 โครงการคัดเลือกตรงความสามารถพิเศษและทุนเพชรพระจอมเกล้า (สาขาวิชาการดีเด่น) สาขาวิชาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม​ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

 

โครงการนี้เกี่ยวกับอะไร

เกี่ยวกับการคัดเลือกนักศึกษาเพื่อมอบทุนการศึกษาของผู้ที่มีศักยภาพและความสามารถในด้านต่าง ๆ โดยประเภทของทุนจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ ทุนส่งเสริมความสามารถด้านวิชาการดีเด่น กับทุนส่งเสริมความสามารถเฉพาะด้าน คุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือกแต่ละทุนเกณฑ์การรับไม่เหมือนกันครับ >>Click

 

การสมัคร

สมัครออนไลน์ ระเบียบการ >>Click 
ค่าสมัคร 350 บาท (จ่ายตอนรู้ว่ามีสิทธิ์สัมภาษณ์)

 

คิดว่า Portfolio เข้าตากรรมการเพราะอะไร?

1. คิดว่าน่าจะเป็นเพราะการจัดลำดับความสำคัญของผลงาน ผลงานชิ้นไหนที่ผมคิดว่าเป็นจุดขายผมก็จะพยายามทำให้ผลงานนั้นเด่น เพื่อป้องกันโอกาสที่ผลงานนั้นจะพลาดสายตาของคณะกรรมการไป

2. การกล่าวถึงประโยชน์หรือสิ่งที่ได้รับจากการแข่งขันต่าง ๆ ผมคิดว่าการที่เราเขียนกำกับสิ่งที่เราทำว่าเราได้รับอะไรจากผลงานชิ้นนั้น จะทำให้ผลงานชิ้นนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น ผมแข่งหุ่นยนต์ของ…มาแต่ไม่ได้รางวัลอะไรเลย ผมก็จะเขียนว่าเข้าร่วม… แล้วก็รูปเกียรติบัตร แบบนี้ผมคิดว่าคณะกรรมการก็อาจจะมองข้ามไปดูผลงานอื่นเลย ซึ่งผมคงเศร้า ฮ่า ๆ กับสถานการณ์เดิม ผมเขียนเหมือนเดิมแต่มีเขียนต่อว่า สิ่งที่ได้รับ การทำงานแบบ teamwork การเขียนโปรแกรม เป็นต้น แบบนี้ผมคิดว่าคณะกรรมการจะเห็นถึง Skill ที่ผมมี และอาจจะทำให้อาจารย์อยากรับผมเข้าไปเพื่อพัฒนา Skill นั้น ๆ ให้ดีขึ้น

3. การโน้มไปทางเดียวกันของพอร์ต ผมพยายามสื่อสารให้ได้ว่า พอร์ตนี้จะมาทางไหน มาทางวิชาการ หรือมาทางจิตอาสา หรือทางด้านต่าง ๆ (พยายามให้โน้มไปตามโครงการที่สมัคร)

 

ทำ Portfolio ยังไง ใช้โปรแกรมอะไร 

ผมใช้ Microsoft Word หมดทั้งเล่มครับ เอาจริง ๆ คือผมไม่ค่อยมีหัวด้านนี้ เลยตัดสินใจว่าเอารูปแบบที่ดูสบายตาไม่รก ผสมกับดูตัวอย่างพอร์ตในกลุ่มเด็กโชว์พอร์ต แล้วนำมาผสมผสานกับความคิดตัวเอง ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ จนคิดว่าแบบนี้โอเค หมดค่าใช้จ่ายจากการปริ้นประมาณ 500 บาท + ค่าสมัคร 350 รวมประมาณ 850 ครับ

 

แนะนำน้อง ๆ 

น้อง ๆ ที่จะยื่นพอร์ต พี่อยากให้เริ่มได้แล้ว เวลาทำจริงน้องจะเจออุปสรรคเยอะพอสมควรเลย ถ้าไปทำใกล้ ๆ มันจะเป็นงานรีบ ซึ่งอาจจะทำให้พอร์ตนั้นไม่ได้แสดงถึงความสามารถที่แท้จริงของน้อง ๆ พี่เข้าใจว่า ม.6 มันมีอะไรให้ทำเยอะ ทั้งอ่านหนังสือ ทั้งเรียน ทั้งทำโจทย์ แต่น้องต้องแบ่งเวลาให้ได้ครับ สู้ ๆๆ

 

แชร์ประสบการสอบสัมภาษณ์

ของผมเป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ผ่าน discord มีอาจารย์ 4 ท่านเป็นคนสัมภาษณ์ ก็กดดันครับ ผมแก้โดยยิ้มสู้ครับ ฮ่า ๆ

ช่วงแรก ชิว ๆ เลยครับ “แนะนำตัวเอง” ช่วงนี้แนะนำพยายามบอกความสามารถเราไปเลยครับ เป็นช่วงนาทีทอง เราไม่รู้ว่าข้างหน้าจะโดนยิงคำถามอะไรมา อาจเป็นคำถามที่ไม่ตรงตามความรู้ที่มีอยู่ของเรา ผมเลยบอกอาจารย์ตอนแนะนำตัวไปเลยว่าผมถนัดอะไร ชอบอะไร ทำอะไรมาบ้าง แล้วก็เป็นไปตามคาดครับ คำถามของอาจารย์คำถามต่อ ๆ ไปตรงกับความรู้ที่ผมมีอยู่ ฮ่า ๆ

ช่วงที่ 2 ทำโจทย์ครับ แต่ด้วยก่อนหน้านี้ ผมก็อ่านหนังสือเตรียมสอบ GAT/PAT ไว้พอสมควรแล้ว โจทย์ที่เจอก็เป็นวิชาที่ผมถนัด (ฟิสิกส์, คณิต) ช่วงนี้ผมก็เลยผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกันครับ

ช่วงที่ 3 ไหวพริบและการเอาตัวรอดครับ ของผมเจอคำถามว่า มีงานกลุ่มแล้วเพื่อนในกลุ่มทำงานไม่เป็นเลย มีผมทำเป็นคนเดียว แล้วผมเป็นหัวหน้ากลุ่ม ผมจะแก้ปัญหายังไง คำตอบของผมคือประมาณ หัวหน้ากลุ่มมีหน้าที่บริหารงานให้งานสำเร็จ ถ้าทุกคนทำงานไม่เป็นเลย ก็แบ่งงานให้ชัดเจนตามความถนัดของแต่ละคน และให้แต่ละคนไปศึกษาในส่วนของตัวเองให้ดี และเรามีหน้าที่นำความรู้ของแต่ละคนหลังจากศึกษาแล้วมาประกอบกัน

 

ติดแล้วสอบ GAT/PAT ไหม

สอบครับ เหตุผลที่สอบเพราะเห็นว่ามันสอบได้ครั้งเดียวในฐานะ dek64 ไหน ๆ ก่อนติดรอบ 1 ก็อ่านมาแล้วเลยอยากทำหน้าที่ dek64 ให้มันจบสมบูรณ์จริง ๆ เทคนิคในการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย ก็อยากให้มีวินัย สม่ำเสมอ บริหารเวลาให้ดี ๆ ครับ

 

Portfolio ของ พี่วี-ปวีณ์กร บัวสาคร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมเทคนิคการทำ Portfolio 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us