Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แชร์ Portfolio จากรุ่นพี่ สาขาการพัฒนาเกม โครงการ Active Recruitment

  Favorite

          แชร์ Portfolio เอกการพัฒนาเกม จาก พี่บราซิล-สัจภูมิ ไกรเลิศรัตน์ สอบติด TCAS รอบ 1 โครงการ Active Recruitment เอกการพัฒนาเกม สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

 

โครงการนี้เกี่ยวกับอะไร ค่าสมัครเท่าไหร่

          โครงการ Active Recruitment เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีผลการเรียนดี มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้าน กล้าแสดงออก ส่งเอกสารหรือแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เพื่อสมัครเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ตนเองสนใจ

สมัครโดยใช้ระบบออนไลน์คือการใบสมัครส่งเอกสารต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์เฉพาะของโครงการนี้  ซึ่งโครงการนี้มีค่าสมัคร 350 (จ่ายหลังที่รู้ว่าติดแล้ว)

คุณสมบัติ >>Click 
เกณฑ์การคัดเลือก >>Click

 

คิดว่า Portfolio เข้าตากรรมการเพราะอะไร 

          สิ่งที่ทำให้คิดว่าพอร์ตเข้าตากรรมการคือ พอร์ตมีการคุมธีมของพอร์ตให้เข้ากับสาขาที่อยากเข้า และภายในมีผลงานที่เกี่ยวกับคณะที่ยื่นคือ การสร้างเกมซึ่งเป็นผลงานที่ทำในคณะนี้อีกด้วย และมีผลงานการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ได้รับรางวัลระดับประเทศอีกด้วย

 

ใช้โปรแกรมอะไรทำ Portfolio 

          ขั้นแรกในการทำพอร์ตของผมนะครับคือ การหาแรงบันดาลใจของรุ่นพี่ปีก่อน ๆ ที่ติดเพื่อดูแนวทางในการทำพอร์ตว่าตรงไหนต้องมีอะไรบ้างและหลังจากนั้นก็เลือกโปรแกรมที่จะใช้ในการทำพอร์ต 

          โดยโปรแกรมที่ผมใช้คือ Adobe Photoshop เนื่องจากพอร์ตของผมมีรายละเอียดที่เยอะ  ต่อมาก็จะเป็นการจัดเวลาว่าควรให้หน้าไหนใช้เวลานานที่สุด ซึ่งของผมจะเริ่มจากหน้าปกที่ต้องมีรายละเอียดเยอะที่สุด เนื่องจากหน้าปกจะเป็นสิ่งที่กรรมการเห็นเป็นอย่างแรก ต่อมาเป็นคำนำ ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา กิจกรรม ประกาศนียบัตร และการใช้ชีวิตประจำวัน และต่อจากนี้จะเป็นการเริ่มทำจริง เป็นการเลือกธีมของพอร์ตเราว่าจะให้ไปในทิศทางไหน ซึ่งของผมเป็นธีมเกม และหลังจากนี้เป็นการลงมือทำ เมื่อทำเสร็จแล้วก็ลองให้ครูช่วยดูคำผิดให้ และควรแก้อะไรบ้างจนพอร์ตออกมาดูดีที่สุด

หมดค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

          ค่าใช้จ่ายของพอร์ตไม่มี เสียแค่ค่าสมัคร 350 บาท

 

แนะนำน้อง ๆ 

          สำหรับน้องปีต่อ ๆ ไป พี่อยากแนะนำว่า รอบพอร์ตเป็นหนึ่งรอบที่จะทำให้น้องสามารถเข้าไปในมหาวิทยาลัยและคณะที่น้องอยากได้  ซึ่งสำหรับน้อง ม.4 ก็ควรหาคณะที่ตนเองอยากเข้าและเริ่มสะสมผลงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคณะนั้น ๆ มา และน้อง ม.5 และ ม.6 ก็ควรเริ่มลงมือทำได้แล้ว เพราะตอนที่พี่ทำตอนแรกคิดว่าไม่นานก็เสร็จ แต่พอได้ทำจริงเจอกับปัญหาและสิ่งที่ต้องแก้อยู่มากมาย

 

แชร์ประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์ 

          การสัมภาษณ์ของผมเป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ผ่าน zoom ซึ่งตอนก่อนจะสัมภาษณ์ผมก็จะพยายามทำให้ตัวเองมีความกดดันน้อยที่สุด เพื่อให้สัมภาษณ์ได้อย่างธรรมชาติ โดยตอนเริ่มสัมภาษณ์อาจารย์ให้ผมแนะนำตัวโดยผมพูดแนะนำตัวปกติแล้วบอกผลงานที่เคยทำ มีความสามารถอะไรบ้าง ซึ่งคำถามต่อไปคือ อาจารย์ถามผมว่า มีประสบการณ์ในการเขียนเกมรึเปล่า ผมตอบว่ามีครับ เคยทำเกมแบบนู้นแบบนี้ครับ แล้วต่อมาเป็นคำถามสุดท้ายครับ คืออาจารย์ถามเรื่องค่าเทอม เพราะคณะนี้มีค่าเทอมที่ค่อนข้างสูง ก็ถามว่า พ่อแม่รู้เรื่องค่าเทอมแล้วโอเครึเปล่า ผมเลยตอบว่า รู้ครับแล้วทั้งพ่อและแม่โอเคครับ แล้วอาจารย์บอกว่า สัมภาษณ์เสร็จแล้วครับ แล้วผมก็สวัสดีอาจารย์แล้วก็ออก Zoom มาเลย รู้สึกโล่งใจมาก ๆ เพราะรู้สึกว่าตัวเองตอบได้เป็นธรรมชาติ

 

เทคนิคเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย

          เทคนิคแรกของผมนะครับ คือการจัดสรรเวลาครับ เพราะการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยก็เป็นช่วงที่เรายังเรียนหนังสือ มีการบ้านจากโรงเรียนอยู่ ต้องแบ่งเวลาให้ดี เทคนิคต่อมาคือการลดความกดดันให้ตนเอง เนื่องจากหากยิ่งเรากดดันตัวเองมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราทำสิ่งต่าง ๆ ได้แย่ลง เราจึงควรหาสิ่งที่ช่วยลดความกดดันให้ตัวเอง โดยของผมคือการเล่นเกมกับฟังเพลง และเทคนิคสุดท้ายคือ การมีวินัย ต้องสั่งให้ตัวเองทำตามตารางที่วางไว้ให้ได้

 

ติดแล้ว สอบ GAT/PAT มั้ย

          สอบครับเพราะผมคิดว่าการสอบ GAT/PAT  เป็นเหมือนหนึ่งในการวัดระดับตัวเองว่าเราควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง และมันเป็นการสอบครั้งสุดท้ายในชีวิต ม.ปลาย ครับ

 

Portfolio ของ พี่บราซิล-สัจภูมิ ไกรเลิศรัตน์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมเทคนิคการทำ Portfolio 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us