Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
หมดเอเนอจี้ เรียนออนไลน์ พร้อมปรับตัว กลับสู่ห้องเรียน

  Favorite

          ใครจะไปคิดว่าจะเจอกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกใบนี้ Covid-19 ทำให้ทุกคนทั้งโลกต้องปรับสกิลการใช้ชีวิตใหม่กันแบบตั้งตัวไม่ทัน อะไรที่คิดว่าเป็นเรื่องของอนาคตก็ได้ถูกนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตตอนนี้ แน่นอนว่าการเรียนออนไลน์ก็เช่นกัน และนั่นก็นำมาซึ่งการปรับตัวไม่ทันของใครหลายคน ถึงเวลาแล้วสินะที่เราต้องมาลองเข็ญตัวเองสักตั้งมาลองดูว่าปัญหาที่เจอจะมีทางแก้ไขง่าย ๆ ยังไงบ้าง

 

ไม่มีแรงจูงใจที่ทำให้อยากเรียน

          เข้าใจดีว่าการเรียนผ่านหน้าจอทำให้เราหลุดโฟกัส สติหลุดอยากจะเปลี่ยนสไลด์หน้าจอไปดูหนัง ฟังเพลง เข้าไปท่องโลก Youtube และอัปเดตซีรีส์ใหม่ใน Netflix หรืออ่านฟิกส์ในจอยลดาจนใจจะขาด แต่ให้คิดไว้อย่างขึ้นใจเลยว่าการเรียนออนไลน์อิสระกว่าการเรียนในห้องหลายเท่า แค่เราตั้งใจเรียนให้จบตามบทเรียนของครูในคาบ เราก็ไม่ต้องมานั่งตามย้อนหลัง แล้วค่อยเอาเวลาที่เหลือนั้นไปพักผ่อนค้นหาตัวเองดีกว่า

 

ไม่มีสมาธิ ไม่เข้าใจบทเรียน

          เรียนซ้ำได้! หมายถึงว่าการเรียนออนไลน์นั้น ถ้าเราขาดเรียนในคาบวิชาที่ต้องเรียนในช่วงเช้าแต่เราไม่สบายเข้าเรียนไม่ทัน ให้ถามกับอาจารย์ประจำวิชาถึงวิดีโอคลิปที่ถูกบันทึกเอาไว้ เพราะบางวิชาจะมีคลิปวิดิโออัดเก็บเอาไว้ เราสามารถเปิดคลิปแล้วดูซ้ำ ๆ ในจุดที่ให้เราทบทวนกันได้อีกรอบ แต่ถ้าแนะนำเราควรเข้ามาเรียนเพื่อจะได้เรียนและสอบถามครูได้เลยเมื่อสงสัย

 

อุปกรณ์ไม่พร้อมมีทางออก

          เพราะการเรียนออนไลน์คือการที่เรียนที่ไหนก็ได้ ฉะนั้นถ้าเรารู้ว่าอุปกรณ์ของเราไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ ปัญหานี้มีทางออกและแก้ไขได้แน่นอน ให้รีบปรึกษาครูก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อหาทางออก หรือถ้าหากมีเพื่อนที่อยู่ใกล้บ้านและมั่นใจว่าเราสามารถดูแลตัวเองได้ในเรื่องป้องกันเชื้อ Covid-19 ก็ให้ไปร่วมเรียนกับเพื่อน เมื่อสำรวจตัวเองแล้วปรึกษาผู้ปกครองทันที อย่าปล่อยให้ตัวเองรู้สึกว่าไม่พร้อมก็ไม่เรียน นั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เราพลาดเนื้อหาและตามไม่ทันจนท้อได้

 

ทำกิจวัตรประจำวันเหมือนวันไปเรียน

          ปัญหาอีกอย่างที่พบบ่อย คือเมื่อเรียนออนไลน์ที่บ้านมักจะให้ทำงานบ้านด้วยจนเราหลุดโฟกัส ซึ่งปัญหาที่จริงต้องใช้เวลาเราทั้งคู่ต้องค่อย ๆ ปรับตัว เพราะอย่าลืมว่สคนที่บ้านก็ไม่เคยเห็นหรือเข้าใจการเรียนแบบออนไลน์ เขาอาจจะคิดว่าเรายังสามารถทำงานบ้านได้ด้วย การแก้ไขแนะนำว่าขั้นตอนแรกให้เรามีวินัยทำทุกอย่างเหมือนเราไปโรงเรียน ตื่นเช้าเวลาเดิม อาบน้ำ ทานข้าว และจัดการตัวเองหากมีช่วงเวลาว่างก่อนเข้าเรียนให้ทำก่อน การทำขั้นตอนแบบนี้จะทำให้ที่บ้านเรารับรู้ว่าเราเตรียมพร้อมที่จะเรียน เริ่มจากตัวเราทำให้เขามั่นใจ เขาก็จะเริ่มค่อย ๆ ปรับทัศนคติเกี่ยวกับการพฤติกรรมการเรียนในรูปแบบนี้ของเราได้เอง

 

ปรับตัว เมื่อสถานการณ์กลับมาปกติ

          การเรียนออนไลน์ไม่ได้เป็นหลักสูตรถาวร ไม่ว่าเราจะปรับตัวในการเรียนออนไลน์จนราบรื่นแค่ไหน เมื่อสถานการณ์ปกติแล้วเราก็ต้องกลับไปเรียน ซึ่งบางคนก็พร้อมมาก แต่ในบางคนนั้นก็ไม่ค่อยอารมณ์จะคล้าย ๆ ว่าเราเปิดเทอมใหญ่ แนะนำสิ่งที่ควรทำคือค่อย ๆ พาตัวกลับมา เช่น ฝึกเข้านอนเร็ว และตื่นเช้ากว่าปกติ ทำกิจวัตรประจำวันให้เสร็จก่อนไปโรงเรียน แบ่งเวลาการท่องโลกโซเชี่ยลมาทบทวนสิ่งที่เราได้เรียนมาในช่วงออนไลน์สักหน่อย ภาวะทางจิตใจก็จะค่อย ๆ กลับมาอยู่ในหมวดพร้อมจะเรียนมากขึ้นได้

 

พร้อมกลับไปลุย

          ถึงเวลากลับมาเรียน ทุกคนคงรอเวลานี้มานาน แต่อยู่บ้านเยอะเกินไปเอเนอจี้ที่เคยมีมันก็หายไป เราต้องสร้างมันขึ้นมาใหม่ หมดได้ ก็สร้างขึ้นมาใหม่ได้ นอกจากจะคิดถึงเรื่องการเรียนในห้องเรียนแล้ว ลองคิดถึงกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย เล่นกีฬา เข้าชมรม ได้แชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมากับเพื่อน ๆ การกลับไปเรียนนั่นไม่ได้หมายถึงแค่ว่าเรากลับเข้าไปตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว แต่เราต้องกลับเข้าสู่สังคมด้วย

 

          ทั้งหมดคือคำแนะนำที่เราสามารถเริ่มได้ที่ตัวเอง ถ้าเราเข้าใจเราจะรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องแย่ ถ้าหากเราปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ ไม่ต้องพยายามในวันเดียว ในคาบเดียว และไม่ใช่แค่เราคนเดียวเท่านั้นที่ต้องเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ยังมีเพื่อน อาจารย์ ครอบครัว และคนทั้งโลกที่ต้องปรับตัวไปด้วยกัน

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us