Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
การใช้งาน Clubhouse อย่างมีคุณภาพ

  Favorite

          มาแรงไม่ไหว Clubhouse แอปพลิเคชั่นชื่อนี้มาแรงมาก ในช่วงหลายอาทิตย์มานี้ ซึ่งหลายคนก็พอจะได้ลองใช้งานกันไปบ้างแล้ว (ถ้าได้รับการเชิญจากเพื่อนนะ) จริง ๆ แล้วการใช้งาน Clubhouse คล้าย ๆ กับการดู Live สดในแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ นั่นแหละนะ แต่ว่าความพิเศษคือเราได้เป็นส่วนหนึ่งของวงสนทนานั้นด้วยด้วยการเปิดไมค์พูด นี่แหละคือข้อโดดเด่นที่น่าตื่นเต้นจนทำให้กระแสแรงจนต้องโหลดแอปฯ เอ๊ะแต่แล้ว การใช้งาน Clubhouse อย่างมีคุณภาพแบบไหนกันนะที่ทำให้สนุก มาเลยมาดูกัน

 

 

Clubhouse คือ?

    ก่อนอื่นพามาแนะนำตัวก่อน Clubhouse แอปพลิเคชันที่มีจุดเด่นเป็นการพูดคุยกันผ่านเสียง โดยที่เราไม่ต้องกังวลว่าต้องเปิดกล้องให้เห็นสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ ไม่ต้องแต่งหน้า ไม่ต้องเปลี่ยนชุด และการพูดคุยกันในแอปฯ นั้นไม่มีสคริปต์เหมือน Podcast เราจะพูดคุยกันสด ๆ ตามหัวข้อและคำถามของผู้ฟังที่ถามขึ้นมาในตอนนั้น สดมากบอกเลย

 

การเข้าไปจอยในแอปฯทำยังไง?

สำหรับการใช้งานแอปฯ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไป

1. มี iPhone 6s ขึ้นไป และติดตั้ง iOS 13 หรือใหม่กว่า (สาวก Android รออีกนิดเพราะผู้สร้างกำลังพัฒนาให้รองรับ)

2. ต้องมีเบอร์โทรศัพท์สำหรับการสมัครและลงทะเบียน 

3. เมื่อลงทะเบียนแล้วจะมี 2 กรณี กรณีที่ 1 ได้รับคำเชิญจากเพื่อนก่อนแล้วก็จะเข้าใช้งานได้เลย (ซึ่งเพื่อนจะต้องมีเบอร์โทรเราอยู่แล้วถึงจะเชิญได้) หรือ กรณีที่ 2 ถ้ายังไม่มีใครเชิญก็ต้องรอไปก่อนนะ ถ้ามีเพื่อนมาเชิญเมื่อไหร่ถึงจะเข้าใช้งานได้ ด้วยที่ Clubhouse จะส่ง SMS มาบอกเราตามเบอร์ที่เราลงทะเบียนเอาไว้ 

 

บทบาทของห้อง Clubhouse มีอะไรบ้างและมีทริคอะไรบ้างสำหรับบทบาทนั้น

    ทุกคนที่เป็นสมาชิกใน Clubhouse สามารถสร้างห้องสนทนาขึ้นมาได้ ในฐานะ Moderator และเราก็สามารถกดเชิญเพื่อน ๆ ให้เข้ามาในห้องของ ซึ่งเราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้เพื่อนคนอื่น ๆ จะเป็นผู้พูด (Speaker) หรือไม่ นั่นหมายความว่า ผู้ใช้งานหนึ่งคนสามารถเป็นได้หลายบทบาท ทั้งผู้ควบคุมแชท ผู้ฟัง และยังสามารถร่วมพูดคุยได้ด้วย 

 

Moderator ผู้ควบคุมห้อง

    แน่นอนว่า Moderator จะเป็นผู้นำบทสนทนา ละยังเป็นพิธีกรจัดคิวให้กับผู้พูดได้ด้วย หน้าที่นี้อาจจะต้องมีสติหน่อย เพราะต้องควบคุมเวลาของผู้พูดให้ได้ในเวลาเท่า ๆ กัน และต้องคัดเลือกคนที่มีมุมมองหลากหลายมาขึ้นพูดด้วย หรือถ้าการพูดนั้นยาวก็คงจะต้องมีบ้างที่ต้องคอยตบให้เข้าใจในตอนท้าย 

 

Speaker ผู้พูด

    เจ๋ง! จังหวะนี้แหละที่เราจะได้เป็นหนึ่งในวงสนทนาทั้งเปิดประเด็น , สอบถาม หรือจะเป็นคนตอบคำถามก็ได้ ซึ่งสิ่งที่ควรทำอย่างมากในบทบาทนี้ก็คือควบคุมจังหวะการพูดของตัวเองให้ดี ไม่เกร็ง เข้าใจว่าอาจจะตื่นเต้นไปบ้างแต่ว่าไม่ต้องกดดันจนเครียด เพราะอย่าลืมว่าไม่มีใครเห็นเราไม่เหมือนการพรีเซ็นหน้าห้อง สบาย ๆ ได้เลย และถ้าหากหมดช่วงที่ต้องพูดแล้วอย่าลืมกดปิดไมค์ไม่งั้นเสียงจากบรรยากาศของเราจะเข้าไปกวนคนอื่น ๆ ได้ 

 

Listener ผู้ฟัง 

    ถ้าเราได้รับบทบาทเป็นผู้ฟังของห้องนั้น ๆ มันคือความดีงามนะ เพราะเราจะได้ฟังความคิดเห็นของสมาชิกคนอื่น ๆ ในมุมมองที่แตกต่างกัน ใช้บทบาทผู้ฟังในการมองเห็นความหลากหลาย และถ้าถึงช่วงที่คิดว่าอยากพูดบ้างก็ กดปุ่มยกมือด้านล่างขวามือเลย เพื่อรอให้ Moderator เปิดโอกาสให้เราได้แสดงความคิดเห็นในฐานะผู้พูดบ้าง

 

กฎเหล็กของ Clubhouse

    เอาละการใช้งานที่อิสระแบบนี้ก็ต้องมีกฎบางอย่างมาช่วยทำให้มีระเบียบสักหน่อยซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไรเลย เป็นพื้นฐานของวงสนทยาและการใช้งานโซเชี่ยลมีเดียอยู่แล้ว ไหนมาดูว่ามีอะไรบ้าง

1. ไม่เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือแสปม
2. ห้ามข่มขู่หรือจูงใจให้มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต
3. ไม่อัดเสียง บันทึกเสียง หรือแชร์ข้อมูลจาก Clubhouse ไปที่ช่องทางอื่น ๆ 
4. ต้องใช้ข้อมูลจริงในการสมัคร Clubhouse เท่านั้น
5. ผู้ใช้ต้องอายุ 18 ปี (หรือตามเงื่อนไขของแต่ละประเทศ)
6. ห้ามแชร์หรือส่งเสริมข้อมูลที่มีวัตถุประสงค์หรือมีแนวโน้มที่ก่อให้เกิดอันตรายกับบุคคลอื่น
7. ไม่ทำกิจกรรมเพื่อจุดประสงค์ผิดกฎหมาย
8. ห้ามล่วงละเมิด กลั่นแกล้ง หรือคุกคามบุคคลหรือกลุ่ม

 

          ทั้งนี้และทั้งนั้นถึงแม้ว่าการเข้าไปจอยใน Clubhouse จะเอ็นจอยขนาดไหน อย่าลืมว่าการเคารพความเห็นของคนอื่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และถ้าเรารู้สึกว่ามีห้องอื่นที่น่าสนใจมากกว่าเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน อย่าหนักใจนะ เพราะเราสามารถออกจากห้องได้ทันทีด้วยการกดไปที่ปุ่ม Leave quietly ไม่ต้องห่วงเมื่อคุณออกไปแล้วจะไม่มีการแจ้งเตือนในห้องสนทนา ถือว่าเป็นอะไรที่อิสระมาก ๆ ข่าวดีก็คือว่าในอนาคตที่ใกล้มานี้ จะมีการสร้างแอปฯ ที่พัฒนาการสนทนาด้วยเสียงแบบนี้ขึ้นมาอีกมากมาย รอติดตามเลย 

 

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us