Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
TCAS 65 ยกเลิก O-NET และ Admission 2 การรับปรับเหลือ 4 รอบ 4 รูปแบบ

  Favorite

          ประเด็นการประชุมของ ทปอ. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ของนักเรียนชั้น ม. 6 ในปีการศึกษา 2564 ทำให้ ทปอ. ต้องปรับรูปแบบ TCAS ในปีการศึกษา 2565 ยกเลิกการรับรูปแบบ Admission 2 ที่ใช้คะแนน O-NET ในสัดส่วน 30% และจะไม่ใช้คะแนนสอบอื่นมาทดแทน เพื่อลดภาระให้นักเรียน โดยการรับสมัคร TCAS จะปรับเหลือ 4 รอบ 4 รูปแบบ ได้แก่ รอบ 1 Portfolio รอบ 2 โควตา รอบ 3 Admission และรอบ 4 รับตรงอิสระ 

 

          จากเดิม TCAS 64 รอบ 3 มี 2 รูปแบบ คือ Admission 1 (มหาวิทยาลัยกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกเอง) และ Admission 2 (เกณฑ์กลาง จาก ทปอ.) เมื่อยกเลิกการสอบ O-NET แล้ว TCAS 65 จึงยกเลิก Admission 2 ไปด้วย ไม่มีการใช้เกณฑ์กลางจาก ทปอ. ปรับเหลือแค่รูปแบบเดียว ใช้เกณฑ์การคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยทั้งหมด

          ซึ่งทาง ทปอ. กล่าวว่า การยกเลิกรูปแบบ Admission 2 ไม่ส่งผลกระทบต่อการคัดเลือกในระบบ TCAS แต่มีน้อง ๆ นักเรียนกังวลเรื่องเกณฑ์การคัดเลือกของ Admission 1 ที่มหาวิทยาลัยกำหนดเอง บางที่กำหนดเกณฑ์คุณสมบัติ GPAX ที่สูง ทำให้นักเรียนบางคนไม่สามารถสมัครได้ ดังนั้น TCAS 65 มหาวิทยาลัยจะไปทบทวบและปรับคุณสมบัติการคัดเลือกของผู้สมัครใหม่ เพื่อให้นักเรียนหลาย ๆ กลุ่มสามารถสมัครได้ ทปอ.ให้อิสระมหาวิทยาลัยปรับเปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือก

 

          และยังใช้ข้อสอบ GAT/PAT และ  วิชาสามัญ เหมือนเดิม ส่วนการคัดเลือกรอบ 3 Admission จะมีการประกาศผล 2 ครั้ง มีเรียกตัวสำรอง เหมือน TCAS 64 ด้วย

 

สรุปสั้น ๆ TCAS 65

- ยกเลิกการสอบ O-NET นักเรียน ม. 6 ปีการศึกษา 2564

- ยกเลิกรูปแบบ Admission 2 ในรอบ 3

- ใช้คะแนน GAT/PAT, วิชาสามัญ เหมือนเดิม

- TCAS มี 4 รอบ 4 รูปแบบ

รอบ 1 Portfolio ไม่มีการสอบ

รอบ 2 โควตา ใช้ GAT/PAT และ วิชาสามัญ

รอบ 3 Admission ใช้ GAT/PAT และ วิชาสามัญ ประกาศผล 2 ครั้ง มีเรียกตัวสำรอง

รอบ 4 รับตรงอิสระ เก็บตกรอบสุดท้าย

*เกณฑ์ทุกรอบ มหาวิทยาลัยกำหนดเอง

 

          แต่! อาจจะไม่ได้เลิกสอบไปซะทีเดียว อาจจะเป็นตัวเลือกให้นักเรียนเลือกสอบเองได้ ตามความสมัครใจ หรือยังมีสถาบันใดต้องการคะแนน O-NET อยู่ ทั้งนี้รอสรุปจาก ทปอ. ผู้ดูแลระบบ TCAS และ สทศ. ผู้ออกข้อสอบ อีกทีค่ะ อนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีก พี่ ๆ จะคอยติดตามและนำมาอัปเดตเรื่อย ๆ นะคะ

 

ข้อมูล

มติ ทปอ.โละ ‘แอดมิสชั่นส์2’ ปี 65 เหลือ 4 รอบ สมัคร 4 รูปแบบในระบบทีแคส สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2563 จาก https://www.matichon.co.th/education/news_2492866 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us