Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
ฝึกทำข้อสอบดีอย่างไร

  Favorite

          ในทุกปีของการสอบ เมื่อสอบเสร็จแล้ว หน่วยงานที่ออกข้อสอบ มักจะเปิดเผยข้อสอบเก่าออกมา เพื่อให้เด็กนักเรียนที่เตรียมสอบได้นำกลับไปใช้ประโยชน์ในการทบทวนเนื้อหา ที่สำคัญคือในไปฝึกในการทำข้อสอบ แล้วการฝึกทำข้อสอบ ดีอย่างไร ทำไมต้องฝึก ไปดูประโยชน์กันเลย

 

ฝึกทำข้อสอบดีอย่างไร

 

คุ้นเคยในการจำเนื้อหา เพิ่มโอกาสได้คะแนนมีมากขึ้น

          การฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ เปรียบเสมือนการทบทวนเนื้อหาไปในตัว แม้ว่าเราจะอ่านและสรุปเนื้อหาที่ออกสอบมาอย่างดีแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าเนื้อหาทั้งหมดจะมีในข้อสอบ การฝึกทำข้อสอบจะทำให้เห็นชัดมากขึ้นว่า เนื้อส่วนใหญ่ออกลักษณะไหน ข้อสอบถามอย่างไร มีตัวเลือกอย่างไร แนวข้อสอบเป็นแบบไหน แต่ละประเภทการสอบ มีเนื้อหาที่้เน้นต่างกันแบบไหน เมื่อรู้แล้วจะเกิดความคุ้นชินกับโจทย์และคำตอบ รู้ว่าคำถามแบบนี้ คำตอบท่ถูกต้องคืออะไร ที่สำคัญคือ การฝึกบ่อย ๆ และรู้แนวคำตอบ ทำให้การสอบเป็นได้ได้รวดเร็ว และเพิ่มโอกาสได้คะแนนสูงขึ้น

 

รู้จุดอ่อนของตัวเอง

          ถ้าไม่เคยลองฝึกทำข้อสอบมาก่อน แล้วไปลุยสนามจริงเลย จะทำให้เราพลาดได้หลายอย่างที่ส่งผลกับการได้คะแนนที่ลดลง แต่การฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ จะทำให้มองเห็นว่า ในการสอบแต่ละประเภท แต่ละวิชา เนื้อหาบทไหนออกสอบบ้าง คะแนนที่ได้มาในแต่ละบท บทไหนได้มาก บทไหนได้น้อย และยังต้องฝึกฝนให้ได้คะแนนมากขึ้น รวมทั้งทำให้รู้ว่า เนื้อหาบางเรื่องที่เรามั่นใจว่า มีการทบทวนเนื้อหาอย่างดี แต่ถึงเวลาที่เจอข้อสอบกลับลืมคำตอบ ทำให้รู้ว่าควรกลับมาทวนบทไหนให้แม่นยำอีกครั้ง ซึ่งการรู้จุดอ่อนและพัฒนาก่อนสงสนามสอบจริง เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ

 

ฝึกบริหารจัดการเวลาสอบ

          การสอบแต่ละครั้งจะกำหนดเวลา และมีกฎต่าง ๆ กำหนดไว้ ทุกคนต้องทำตามระเบียบ เมื่อหมดเวลาสอบแล้วต้องหยดทำข้อสอบทันที แม้ว่าจะยังไม่เสร็จก็ตาม การลองฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ ตามเวลาที่กำหนดจริง ช่วยให้เราบริหารจัดการเวลาของตัวเองได้ว่า ถ้าหมดเวลาแล้วยังทำไม่เสร็จ เกิดจากอะไร? เราใช้เวลาไปกับบทไหนมากที่สุด เมื่อรู้แล้วก็ทำกลับมาแก้ไข บริหารจัดการเวลาในการสอบใหม่อีกครั้ง ฝึกเรื่อย ๆ จนกว่าจะสามารถทำข้อสอบได้ตามเวลาที่กำหนด การได้ลองทำก่อน รู้ก่อนว่าตัวเองใช้เวลาเกิน และได้แก้ไขให้ดีขึ้นก่อนสอบจริง ย่อมดีกว่าปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด

 

จับจุดรู้เทคนิคการสอบ

          การฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ สำคัญ นอกจากจะฝึกฝีมือในความชำนาญ ฝึกการบริหารเวลา รู้จุดอ่อนของตัวเองแล้ว ยังสามารถรู้เทคนิคการทำข้อสอบแต่ละวิชาได้อีกด้วย ที่สำคัญคือ จะสามารถแยกได้ว่า ข้อสอบแต่ละประเภทเน้นแนวข้อสอบแบบไหน ข้อสอบวิชาเดียวกัน แต่เป็นคนละประเภท มีแนวข้อสอบและเนื้อหาต่างกันแบบไหน ลักษณะคำถาม และเทคนิคการเลือกคำตอบที่ถูก คืออะไร ทั้งหมดนี้คือเทคนิคที่เกิดขึ้นเอง จากทักษะและประสบการณ์จากการฝึกบ่อย ๆ ที่จะช่วยให้การสอบจริงเป็นไปอย่างราบรื่น และมีโอกาสได้คะแนนมากขึ้น

 

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us