Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
รับมือกับวิชาที่ไม่ชอบยังไงดี?

  Favorite

          น้อยคนนักที่จะชอบกินทุกอย่างในแฮมเบอร์เกอร์หนึ่งก้อน เพราะบางคนก็ไม่ชอบหอมหัวใหญ่ ไม่ชอบแตงกวาดอง ไม่ชอบมะเขือเทศ ไม่ชอบมายองเนส เช่นเดียวกับในหนึ่งวันของตารางสอนที่เราเรียน คงไม่ได้ชอบไปทุกวิชา มีบางวิชาที่เราอยากจะกลั้นหายใจให้หมดคาบเรียนไว ๆ เลยแหละ มาหาวิธีปรับแก้ ว่าเราควรทำยังไงกับความรู้สึกนี้ดี 

 

ภาพจาก : unsplash

 

ก่อนจะหาวิธีปรับแก้ต้องรู้สาเหตุก่อน

          สังเกตไหมว่าวิชาที่เราไม่ชอบเป็นวิชาที่ยากและไม่ถนัดเสมอสำหรับเรา ใครจะไปเข้าใจว่าการทำสะพานโค้งหรือการตีลังกามันไม่น่าสนุกเลย ทำทีไรก็อยากจะร้องไห้ทุกที นั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าเราไม่รู้วิธีการทำที่ถูกต้องและปลอดภัย เราอาจจะเป็นคนที่กลัว ข้อนี้อยากให้น้อง ๆ ลองกล้าที่จะพูดคุยกับครูที่สนิทหรือครูประจำวิชา มันจะทำให้เรากล้าถามกล้าลองผิดลองถูก กล้าจะโดนครูบ่นบ้าง แต่ก็ดีกว่ากลัวแล้วไม่ทำไปเลย ปมนั้นก็จะไม่ถูกแก้ ลองเปลี่ยนความยากให้ง่ายขึ้นด้วยคุณครูประจำวิชานะ

 

ข้อดีมันต้องมีบ้างสิ !

          ทำไมเพื่อนเรามันชอบเรียนคณิตศาสตร์จังเลยนะ ชอบไปได้ยังไงแค่เปิดหน้าหนังสือตัวเราก็มือสั่นแล้ว ไม่นับรวมตอนครูถามสูตรนะเหงื่อแตกไปทั่วตัวเลย แต่มานั่งนึกไปถึงว่า แล้วทำไมเพื่อนถึงชอบจังเลย เอ๊ะ ก็แปลว่าวิชานี้มันต้องมีอะไรดีเหมือนกัน งั้นเราต้องหาข้อดีของวิชาที่เราไม่ชอบดูหน่อย เช่น เออมันน่าจะเอาไปใช้ได้ตอนไปเที่ยวกับเพื่อนนะการคิดเลขเร็ว ๆ ตอนหารค่าอาหารกัน หรือวิชาวิทยาศาสตร์ที่คิดว่าเข้าถึงยาก ถ้าเกิดเราลองเอามาปรับใช้กับการชีวิตประจำวันดูล่ะ มันจะน่าสนใจขึ้นไหม ภาษาอังกฤษก็เช่นกัน ถ้าเราพอจะรู้เรื่องบ้าง การดูหนังหรือซีรีส์ยาก ๆ ก็คงจะเก็ตได้ง่ายขึ้น เอาละข้อดีที่ได้มาอาจจะทำให้เราอยากเรียนวิชานั้น ๆ มากขึ้นก็ได้

 

สนุกที่จะรู้ สนุกที่จะถาม

          ถามครูไม่ไหว ถามเพื่อนหรือ Google ก็ได้นะ โลกเราไปไกลเกินกว่าที่เราจะกลัวแล้วนะน้อง ๆ ความไม่รู้ต่างหากที่น่ากลัว ถ้าหากในชั้นเรียนเราไม่เข้าใจ ไม่กล้าถาม หลังจากนั้นอยากให้น้องกล้าถามเพื่อน ถามครูนอกคาบโดยจดประเด็นสั้น ๆ เอาไว้หรือทางทีง่ายไปกว่านั้น ก็ลองหาคำตอบในโลกอินเตอร์เน็ตได้นะ แต่ต้องดูดี ๆ ว่าเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือขนาดไหน 

 

ไม่ซีเรียสหรือเครียดจนกดดัน

          ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่า ไม่มีข้อไหนเลยที่บอกว่าให้ตั้งใจเรียนให้มากที่สุด เพราะไม่อยากให้น้อง ๆ กดดันกับวิชาที่ไม่ชอบจนกู่ไม่กลับ ทำใจสบาย ๆ ดีกว่า เปิดใจจะทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่าเยอะ ถ้าในหัวเราไม่คิดแต่ว่ามันยาก ๆ ไม่มัวแต่คิดว่าไม่ชอบ เราก็มองเห็นความสนุก หาข้อดีของวิชานั้นได้นะ ทริคเล็ก ๆ อย่าลืมจดเป็นเวิร์ดสั้น ๆ เอาไว้ก็ดีนะ ทำตามนี้ไม่ช้าก็เร็ว วิชาที่ไม่ชอบจะกลายเป็นวิชาธรรมดาที่เรากล้าเรียน

 

ภาพจาก : unsplash

 

          แฮมเบอร์เกอร์หนึ่งชิ้นจะอร่อยและครบถ้วนได้ ต้องมีส่วนประกอบต่าง ๆ ในแบบที่มันควรจะมี เราอาจจะไม่ชอบหอมหัวใหญ่ แตงกวาดอง หรือซอสบางอย่างในนั้น  แต่มันก็ทำให้เบอร์เกอร์เป็นเบอร์เกอร์ เพราะฉะนั้นกับการเรียนในแต่ละวันของเราก็เหมือนกัน มีบางแหละที่จะไม่ชอบวิชาที่ไม่อร่อยสำหรับเรา คณิต วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สังคม พลศึกษา แต่การได้เรียนเพื่อให้มีความรู้ติดตัวเอาไว้ใช้ยามจำเป็นในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง ก็ถือเป็นการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยมนะน้อง ๆ 

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us