Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เรื่องเล่าภายในรั้ว ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

  Favorite

          ถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติน้อง ๆ จะนึกถึงอะไรเป็นอันดับแรก? ส่วนตัวพี่นั้นสิ่งแรกเมื่อพูดถึงมหาวิทยาลัยแห่งนี้พี่ก็จะนึกถึงอาคารเรียนที่ทำด้วยอิฐแดง ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ ชอบสุดเวลาตอนไปถ่ายรูปขอบอกเลยว่าสวยมาก แต่ที่นี่ไม่ได้มีแค่ความสวยของอาคารเรียนเท่านั้น ยังมีอีกหลายอย่างที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าวันนี้เราจะมาเล่าสู่กันฟังค่ะ 

 

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติ

          มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ตั้งขึ้นโดย “มูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง หรือมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง”  ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลจีนที่ใหญ่ที่สุดในสังคมไทย และมีนโยบายอันแน่วแน่ที่จะส่งเสริมด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโครงการ "รับใช้สังคมและพัฒนาการศึกษา”

 

          เริ่มต้นมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อกำเนิดมาจาก “วิทยาลัยหัวเฉียว” ซึ่งมีรากฐานเติบโตมาจากโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ” ทั้งยังได้เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2537

 

 

คณะที่เปิดสอน

หลักสูตรปริญญาตรี

คณะเภสัชศาสตร์

คณะการแพทย์แผนจีน (ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 5 - 6 ไปศึกษาต่อ ณ ประเทศจีน รวมระยะเวลา 2 ปี)

คณะพยาบาลศาสตร์

คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม

คณะศิลปศาสตร์
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (ชั้นปีที่ 3 ไปศึกษาต่างประเทศ ระยะเวลา 6 เดือน)
- สาขาวิชาการท่องเที่ยว
- สาขาวิชาการโรงแรม
- สาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่ 2 (สำหรับชาวต่างชาติ)

คณะบริหารธุรกิจ
- สาขาวิชาการบัญชี
- สาขาวิชาการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ
- สาขาวิชาการตลาด
- สาขาวิชาการเงิน
- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศสมัยใหม่
- สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
- สาขาวิชาธุรกิจจีน (ชั้นปีที่ 3 ไปศึกษาต่อประเทศจีน ระยะเวลา 6 เดือน)

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์
- สาขาวิชาปัญญาประดิษฐ์

คณะเทคนิคการแพทย์

คณะกายภาพบำบัด

คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
- สาขาวิชาการจัดการโรงพยาบาล
- สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม
- สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน

คณะนิติศาสตร์

คณะนิเทศศาสตร์

คณะภาษาและวัฒนธรรมจีน (ชั้นปีที่ 3 ไปศึกษาต่อ ณ ประเทศจีน ระยะเวลา 1 ปี)
- สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมจีน
- สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ

 

หลักสูตรนานาชาติ

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติดำเนินการเปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ (International Program) เป็นการเพิ่มทักษะความรู้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนควบคู่กันไป เพื่อรองรับการเติบโตทางธุรกิจของประเทศจีนในอนาคต และเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาต่อต่างประเทศในระดับสูงขึ้น และยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาต่างชาติได้เข้ามาศึกษาวิทยาการและวัฒนธรรมของประเทศไทยด้วย เปิดสอนในระดับปริญญาตรี 2 สาขาวิชา คือ

คณะศิลปศาสตร์
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน นักศึกษาไปศึกษาต่อ ณ ประเทศเจ้าของภาษา เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ภาค การศึกษา

คณะบริหารธุรกิจ
- หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สามารถเลือกเรียนเป็นภาษาจีน หรือภาษาอังกฤษได้

และยังมีหลักสูตรปริญญาโท หลักสูตรปริญญาเอก น้อง ๆ ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ได้ 

 

“ประเพณีรับประทานข้าวต้มกุ๊ย” 

ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติมีประเพณีที่น่าสนใจเชื่อว่าไม่มีที่ใดเหมือนคือ “ประเพณีรับประทานข้าวต้มกุ๊ย” ซึ่งจะมีเรื่องเล่าในสมัยก่อนเวลาที่คนจีนนั่งเรือสำเภาเข้ามา จะต้องถูกกักตัวอยู่บนเรือก่อน จะไม่สามารถลงมาจากเรือได้ ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งก็จะเอาข้าวต้มไปให้กับคนที่อยู่บนเรือ โดยจะเรียกว่าข้าวต้มชามแรกนั่นเอง นี่จึงกลายเป็นประเพณีการรับประทานข้าวต้มกุ๊ย ที่ทางมหาวิทยาลัยจะให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ได้ก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติไปรับประทานที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

 

“ความเข้มแข็งด้านภาษาจีน”

เอกลักษณ์อันโดดเด่นของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน  มีหลักสูตรทางด้านภาษาจีนให้เรียนมากที่สุดในประเทศไทย โดยจะให้นักศึกษาที่ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติไม่ว่าจะเรียนหลักสูตรไหน สาขาใด จะต้องได้เรียนภาษาจีนกันทุกคน

 

HCU NEW GEN : HERO CHANGE UNIVERSAL

ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมเกียรติมุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า HCU NEW GEN : HERO CHANGE UNIVERSAL เพื่อสร้างสรรค์นักศึกษาให้ตอบโจทย์กับการทำงานในอนาคต ซึ่งก็มีความหมายของแต่ละคำดังนี้ 
- HERO : การกล้าคิดและกล้าทำในสิ่งสร้างสรรค์
- CHANGE : กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง  คนรอบข้าง  และสังคม เพื่อนำไปสู่สิ่งดี
- UNIVERSAL : มีความเป็นสากลด้วยทักษะทางด้านภาษาจีนและภาษาอังกฤษ

 

โครงการจักรยานสีขาว 

ภายในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติมีโครงการจักรยานสีขาว ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งที่ต้องการสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณการใช้พลังงาน และส่งเสริมให้ทุกคนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จึงได้รณรงค์ให้บุคลากรและนักศึกษาใช้จักรยานสัญจรภายในมหาวิทยาลัย โดยมีการกำหนดเส้นทางพิเศษสำหรับจักรยานบนถนนรอบมหาวิทยาลัย

 

ทุนการศึกษา

ถึงแม้จะเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน แต่ที่นี่ก็มีทุนการศึกษามอบให้นักศึกษาโดยจะมีทุนแบ่งออกหลากหลายประเภทดังนี้

- โครงการสนับสนุนทุนการศึกษา เช่น ทุนร่มโพธิ์ทอง พิจารณาจากผลการเรียนระดับชั้น ม.4 – 6  ไม่ตํ่ากว่า 3.00 สนับสนุนค่าหน่วยกิตและค่าบำรุงการศึกษาตลอดหลักสูตร และทุนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ  (MOU) สำหรับโรงเรียนที่มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการด้านจีน สนับสนุนค่าหน่วยกิตและค่าบำรุงการศึกษาตลอดหลักสูตร

- ทุนการศึกษาภายใน เช่น ทุนส่งเสริมการศึกษา รางวัลกาญจนาภิเษก กองทุนช่วยเหลือนักศึกษายากจน ขาดแคลนหรือประสบภัยพิบัติ

- ทุนจากการบริจาคของหน่วยงานภายนอก

- กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

- กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)

 

หอพัก

สนุกสนานกับชีวิตนักศึกษาหอพัก สำหรับน้อง ๆ นักศึกษาที่อยู่ต่างจังหวัดหรือบ้านอยู่ไกล  มหาวิทยาลัยของเรามีหอพักนักศึกษาที่บอกได้เลยว่ามีหลากหลายรูปแบบให้เลือกพักเพื่อที่จะเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นให้กับนักศึกษา  พร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก  มีห้องอ่านหนังสือ  ห้องติว  บรรยากาศสบาย ๆ เหมาะกับการออกกำลังกาย  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่หอพักจัดขึ้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาศักยภาพให้กับนักศึกษาหอพักอีกด้วย

 

 

 


 

 

 

 

สิ่งอำนวยความสะดวก

ขอบอกเลยว่าที่นี่ค่อนข้างจะครบเครื่องในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียน ซึ่งนักศึกษาสามารถเข้าใช้บริการได้ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บรรณสารสนเทศ  ศูนย์วัฒนธรรม  คลินิกหัวเฉียวเวชกรรม  คลินิกการแพทย์แผนจีน  คลินิกกายภาพบำบัด สนามบาส และสนามฟุตบอล รถรับส่งภายในมหาวิทยาลัย โรงอาหารของมหาวิทยาลัย โดยมีร้านให้เลือกหลากหลายในราคาแสนถูก แถมอาหารอร่อยมาก ลองเข้าไปชิมดูนะคะ

 

 

 

อิฐแดง

และแน่นอนว่าที่นี่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมอาคารเรียนที่สร้างด้วยอิฐแดงเป็นส่วนสำคัญของอาคารเรียน อาคารหอประชุม และสถานที่ต่าง ๆ “อิฐแดง” จึงกลายเป็นรูปลักษณ์แข็งแกร่งงดงามของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่เมื่อพูดถึงมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติทีไรก็ต้องนึกถึงอาคารเรียนอิฐแดงกันแน่นอน ถ้าไม่เชื่อลองเข้าไปเยี่ยมชมดูนะคะ

 

 

          ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับน้อง ๆ ที่กำลังมองหาที่เรียน เชื่อว่าเมื่อได้ลองเข้ามาสัมผัสภายในรั้วมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็จะได้รับความรักความอบอุ่นจากรุ่นพี่ จากอาจารย์ จากเพื่อน ๆ ที่พร้อมจะมอบให้เราตลอดระยะเวลา 4-6 ปีที่เข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

 

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย https://www.hcu.ac.th

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us