Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
8 Step การเตรียมตัวของเด็ก TCAS 64

  Favorite

          ก่อนจะเข้าสู่สนามรบ TCAS เพื่อลุ้นเดินหน้าล่าฝัน สอบติดมหาวิทยาลัยในคณะที่ใช่ ต้องทำความเข้าใจและรู้ขั้นตอนการเตรียมตัวให้ดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสสอบติดมากขึ้น สำหรับเด็ก TCAS รุ่นใหม่ มาดูกันสักหน่อยว่า 8 Step การเตรียมตัวของเด็ก TCAS มีอะไรน่าสนใจให้เอาไปปรับใช้กันบ้าง

 

แนะแนว 8 Step การเตรียมตัวของเด็ก TCAS

 

1. ค้นหาตัวตน รู้ความถนัด หาสิ่งที่อยากเรียนให้เจอ

          ขั้นตอนนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ อย่าละเลยเด็ดขาด ต้องเริ่มทำความเข้าใจตัวเองว่า 1. เรามีความสนใจด้านไหน 2. ถนัดอะไร 3.อาชีพที่สนใจคืออะไร โดยเริ่มจากการสังเกตตัวเองให้เป็นว่า เราให้ความสำคัญหรือใช้เวลาไปกับเรื่องไหน อยากเรียนรู้อะไรเป็นพิเศษบ้าง และทำสิ่งไหนได้ดี แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่ได้ชอบที่สุด แต่กลับทำออกมาได้ดี ก็ควรสังเกต ซึ่ง 2 วิธีนี้คือการประเมินตัวเอง แล้วนำมาเชื่อมโยงกับอาชีพที่สนใจ และมองหาอาชีพที่สอดคล้องกับสิ่งที่สนใจและถนัดเพิ่มเข้าไปด้วย หรืออาจจะไปเข้าค่ายค้นหาตัวตนและทำแบบทดสอบตัวเอง ก็ได้เช่นกัน

 

2. ทำความเข้าใจการเรียนแต่ละคณะ และการทำงานในอาชีพที่สนใจ

          รู้ตัวเองแล้วก็ลุยต่อ ด้วยการศึกษาว่า คณะที่สอดคล้องกับสิ่งที่เป็นตัวเราคือคณะไหนบ้าง อย่าเลือกคณะเดียว พยายามมีตัวเลือกหลายคณะสำรองไว้ จากนั้นก็เริ่มศึกษาเนื้อหาที่จะได้รับจากการเรียน, ศึกษารีวิวหลักสูตรคณะต่าง ๆ ก็จะช่วยได้มากขึ้น นอกจากนี้ก็ต้องหาข้อมูล การทำงานในอาชีพที่สนใจ และเกี่ยวข้องกับคณะที่ชอบด้วย เรียนรู้ไปเลยทั้ง 2 ด้าน จะได้นำมาวิเคราะห์ตัดสินใจได้ถูก ว่าเราเหมาะสมกับคณะไหน

 

3. ทำความเข้าใจระบบ TCAS ทั้ง 5 รอบ

          เรื่องนี้สำคัญ แต่หลายคนไม่รีบศึกษา บอกเลยว่าอย่าไปรอ หาข้อมูลทำความเข้าใจไว้ก่อนล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ ดีที่สุด ตัวอย่างเนื้อหาที่ควรศึกษาคือ 1. TCAS 5 รอบ คืออะไร แต่ละรอบต่างกันอย่างไร 2. เกณฑ์ในการรับสมัครแต่ละรอบ 3. วิเคราะห์ตัวเองจากข้อมูลว่าเราเหมาะกับรอบไหน 4. ขั้นตอนการรับสมัครต่าง ๆ 5. ความผิดพลาดของระบบในปีก่อน เป็นต้น นี่เป็นบางส่วนของข้อมูลสำคัญที่น้อง ๆ ต้องให้ความสำคัญ และเข้าใจระบบให้ถูก

 

4. ศึกษาคะแนนที่ใช้ในระบบ TCAS    

          การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS น้อง ๆ ต้องทำความเข้าใจว่า คะแนนที่ใช้มีกี่ประเภท ซึ่งจะเชื่อมโยงกับข้อสอบที่ต้องสมัครสอบ นอกจากรู้ประเภทคะแนนแล้ว ยังต้องหาข้อมูลเกณฑ์คะแนนที่กำหนดใช้ให้ดีว่า ใน TCAS แต่ละรอบ แบ่งสัดส่วนการยื่นอย่างไร รอบไหนใช้คะแนนส่วนไหนบ้าง ซึ่งอาจต้องศึกษาไปพร้อมกับ ข้อมูลระเบียบการมหาวิทยาลัยที่เราสนใจ

 

5. เข้าใจรูปแบบคะแนนสอบที่ใช้ในแต่ละคณะ

          ลงลึกอีก คือ รูปแบบคะแนนและสัดส่วนที่ใช้ในแต่ละคณะ ข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก แนะนำให้ศึกษาให้ละเอียด เพราะแต่ละคณะกำหนดใช้คะแนนที่ต่างกัน แต่ละรอบก็ใช้เปอร์เซ็นต์ต่างกัน สำคัญคือTCAS บางรอบ มหาวิทยาลัยแต่ละที่เป็นคนกำหนดสัดส่วน เปอร์เซ็นต์คะแนนแต่ละประเภทเอง หมายความว่า แต่ละมหาวิทยาลัยไม่ได้ใช้เหมือนกันทั้งหมด จึงเป็นเหตุผลว่าน้อง ๆ ต้องไม่พลาดศึกษาระเบียบการแต่ละมหาวิทยาลัยในละเอียด ระหว่างรอระเบียบการจริง ก็ศึกษาจากระเบียบการปีก่อนเป็นแนวทางไว้ก่อนก็ได้

 

6. ติวเนื้อหาการสอบ และฝึกทำข้อสอบ

          พอเริ่มเข้าใจคะแนน วิธีการใช้ และเกณฑ์ต่าง ๆ แล้ว ก็มาเต็มที่กับการเตรียมตัวเรื่องเนื้อหาการสอบ นอกจากตั้งใจอ่านแล้ว อาจจะลองหาสรุปแนวข้อสอบ เรื่องที่ออกสอบ เทคนิคลัดหรือตัวช่วยดี ๆ ในการเตรียมเนื้อหาและการสอบดูด้วยก็จะดีมาก ๆ และอย่าลืมฝึกทำข้อสอบด้วย จะได้คุ้นชิน รู้ว่าเราอ่อนวิชาไหน บทเรียนไหน ที่ยังทำคะแนนได้ไม่ดี

 

7. วางแผนเข้ามหาวิทยาลัยจากข้อมูลสถิติเก่า

          สถิติหรือข้อมูลต่าง ๆ ในปีก่อน อย่าละเลย เพราะเป็นข้อมูลที่ช่วยเราในการวางแผน และคาดคะเนโอกาสติดได้ เช่น สาขายอดนิยม, มหาวิทยาลัยยอดนิยม, สถิติคะแนนสอบของวิชาต่าง ๆ, สถิติคะแนนสูงต่ำ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้ ศึกษาไว้ก็เป็นประโยชน์ และช่วยเสริมการวางแผนให้รอบคอบขึ้นอีกด้วย

 

8. แพลนเป้าหมาย เลือกสมัคร ในรอบที่เหมาะกับตัวเอง

          เริ่มเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ ดีแล้ว ก็มองกลับมาที่ตัวเราว่า เราเหมาะที่จะสมัครใน TCAS รอบไหน และน่าจะมีลุ้นติดรอบไหนบ้าง สามารถมีได้มากกว่า 1 รอบ อยากให้น้อง ๆ ลองแพลนดูว่า จะสมัครในรอบใดบ้าง เพื่อที่จะได้หาวิธีเตรียมตัวได้ถูก แล้วก็เพิ่มโอกาสติดได้มากขึ้นด้วย

 

          8 Step นี้เป็นการแนะแนววิธีการเตรียมตัวในภาพรวม เพื่อให้น้อง ๆ ที่กำลังจะเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย ได้รู้ก่อนล่วงหน้าว่า ต้องเตรียมตัวประมาณไหน ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีรายละเอียดอีกมากที่ต้อง ทำความเข้าใจ และเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us