Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
START TODAY ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ในทุกวัน ก่อนมีเป้าหมายใหญ่ในวันข้างหน้า

  Favorite

          “เป้าหมาย” มีใครฟังแล้วรู้สึกกลัวบ้างไหม? จริง ๆ แล้วคำว่าเป้าหมายนั้นออกจะหอมหวานเพียงแต่ระหว่างทางต้องล้มลุกคลุกคลานกันบ้างจนบางคนก็ท้อใจ โดยเฉพาะในวัยที่ยังไม่มีประสบการณ์การใช้ชีวิตมากนัก ยังผ่านอะไรมาไม่เยอะ เลยทำให้เราอาจจะเสียเวลาไปกับการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มตั้งเป้าหมาย แต่รู้ไหมว่าระหว่างจะมีเป้าหมายใหญ่เราสามารถสร้างเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวันได้ด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก Unsplash

 

การตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวันทำให้เราเจอความสำเร็จในทุกวัน 

          หนึ่งในหน่วยซีลคนหนึ่งของโลกบอกกับ คุณรอน ไวท์ (Mr.Ron White) แชมป์ความจำระดับโลกจากประเทศอเมริกา ว่าวิธีการสร้างเป้าหมายของพวกเขานั้นเล็กมากเขาตั้งเป้าว่าเขาจะตื่นขึ้นฝึกในเวลา 8:30 น. ในทุกวัน ซึ่งเป้าหมายนี้แน่นอนไม่ต้องเป็นหน่วยซีลที่ฝึกหนักหรอก น้อง ๆ ทุกคนสามารถทำได้ เอาวิธีนี้ไปใช้ได้กับการฝึกตัวเองให้ลองเปิดหนังสือทบทวนสักบทก่อนเริ่มวันเท่านี้เอง 

 

ไม่ทำตัวให้สบายเกินไป ก็ช่วยให้เรามีทางลัดสำหรับเป้าหมายใหญ่ได้

          ทุกการฝึกฝนจะได้ผลก็ต่อเมื่อเราฝืนบางอย่างที่เราคุ้นชิน ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเราอยากจะลดความอ้วน เราก็จะต้องฝืนออกกำลังกายบ้างถึงแม้จะเป็นวันหยุดแสนสบาย หรือฝืนไม่กินของชอบซะบ้างในบางครั้งถ้าเราเลือกได้ นี่คือสิ่งที่อดีตหน่วยซีลแนะนำ คุณต้องไม่ปล่อยให้ตัวเองสบายตลอดเวลาบางขณะก็ฝืนตัวเองบ้างนั่นก็คือเป้าหมายในแต่ละวันได้แล้ว

 

ทำสิ่งที่คิดว่ายากก่อนในช่วงเริ่มวัน จะทำให้เวลาที่เหลือผ่อนคลาย

          การเก็บลูกชิ้นไว้กินทีหลังทำให้เราฟินมากใช่ไหมละ นั่นแหละเอามาใช้กับการตั้งเป้าหมายได้นะ รู้ไหมว่าสมองเราจะทำงานได้ดีที่สุดก็คือตอนเช้าเพราะฉะนั้นการเริ่มงานที่ยากในช่วงเช้าจะช่วยให้งานง่ายขึ้น และของแถมที่ได้มาก็คือน้อง ๆ จะได้ทำงานง่ายก่อนหมดวันและไม่เก็บไปเครียดต่อ งานยากเสร็จแล้วเป้าหมายง่ายแค่นี้เอง

 

กำหนดเวลาให้กับสิ่งที่ต้องทำจะทำให้ไม่เสียเวลา

          การตั้งเป้าหมายระยะสั้นนี้มันคือการเล่นกับเวลาในแต่ละวัน ฉะนั้นถ้าหากว่าน้อง ๆ อยากลองเริ่มประสบความสำเร็จในเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรมละก็ แนะนำว่าให้ตั้งเวลากับการทำทุกกิจกรรมที่น้องตั้งใจ เช่น อ่านทบทวน 1 บท ใช้เวลา 20 นาที ทำการบ้าน 30 นาที ดู Netflix 3 ตอน อาบน้ำ 15 นาที อะไรแบบนี้เป็นต้น เป้าหมายก็แค่ทำตามเวลาที่ตั้งไว้ให้ได้ การทำแบบนี้ช่วยสร้างวินัยให้เราในระยะยาวด้วยนะ

 

สำรวจความสำเร็จของเป้าหมายเล็ก ๆ เพื่อความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่

          มันจะไม่มีความหมายเลยถ้าเราไม่มีตัวชี้วัดความสำเร็จของเรา ถึงแม้มันจะเป็นแค่โปรแกรมการตั้งเป้าขนาดเล็กในแต่ละวันก็ตาม น้อง ๆ อาจจะต้องจดบันทึกหรือถ่ายรูป Before After ของการตั้งเป้าเอาไว้เพื่อเป็นหลักฐานให้กับตัวเอง โดยหลังจากที่เราทำไปได้สักระยะหนึ่งการกลับมาดูหลักฐานเหล่านี้จะทำให้เรารู้สึกภูมิใจในตัวเอง และกล้าพอที่จะลองตั้งเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ก็ได้นะ

 

          “เป้าหมาย” อาจจะเป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่กล้าเปลี่ยนแปลง ถ้าเราเรียนรู้ที่จะพาตัวเองไปสำผัสกับความสำเร็จบ้าง ความภาคภูมิใจเล็ก ๆ เหล่านั้นจะเป็นแรงผลักให้เรากล้าจะตั้งเป้าหมายใหญ่อย่างแน่นอน ก่อนโตเป็นผู้ใหญ่ก่อนจะตามหาความหมายในชีวิต อยากให้น้อง ๆ จำประโยคนี้ว่า “ชีวิตจะมีความหมาย ก็ต่อเมื่อเรามีเป้าหมายนะ :)” 
 

ขอบคุณภาพจาก Unsplash

 

 

'ตั้งเป้าหมายเล็กๆทุกวัน' รีเซ็ตความคิดจาก 'หนูดี วนิษา' สืบจาก https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/678132
วิธีการ ตั้งเป้าหมายรายวัน สืบจาก https://th.wikihow.com/ตั้งเป้าหมายรายวัน

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us