Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
อยากเจอคณะที่ใช่ ให้เหมือนเจอคนที่ชอบ

  Favorite

          ยังหาคณะที่ใช่ไม่เจอหรือเปล่า ? เชื่อเลยว่าคนที่อ่านบทความนี้อยู่จะต้องเสิร์ชว่า “วิธีหาตัวตน, วิธีเลือกคณะเรียน” เป็นแน่ ซึ่งเอาจริง ๆ บทความ How-To แนวแนะนำการตัดสินใจเลือกคณะมีมากมายบนอินเทอร์เน็ต และนี่ก็จะเป็นอีกหนึ่งบทความที่จะขอรวบรวมเอาวิธีที่น่าสนใจมาให้น้อง ๆ ลองนำไปประกอบการเลือกเส้นทางการเรียนดู 

 

ตรวจสอบหัวใจตัวเอง

          คิดก่อนนะ...มีอะไรบ้างน้าที่ไม่ว่าเราจะทำกี่ครั้ง ทำซ้ำแค่ไหนก็ไม่เคยเบื่อเลย เหมือนฟังเพลงเดิม ๆ ได้เป็นร้อยครั้ง ฟังยังไงก็ไม่เบื่อ เอาละถ้าคิดไม่ออกลุกขึ้นแล้วไปหยิบปากกากับสมุดมา แล้วลองนั่งลิสต์สิ่งที่ชอบออกมาแบบไม่ต้องสนใจเหตุผลมาก เอาให้มากที่สุดเท่าที่พอจะนึกออก อาจจะเป็นสิ่งที่เรามักจะโดนชมเสมอ ๆ ก็ได้ พอลิสต์ออกมาแล้ว ก็ลองทบทวนมันไปซ้ำ ๆ แล้วนำไปดูต่อว่า สิ่งที่ชอบต้องเรียนคณะไหน เส้นทางสายไหนที่นำไปสู่อาชีพในอนาคต การเขียนสิ่งที่คิดออกมาจะช่วยให้เราเห็นภาพชัดขึ้น ไม่เชื่อลองทำเลย

 

เปิดใจให้กว้างเพื่อให้รู้ว่าไม่ใช่

          รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง ถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่ชอบวิชาใดวิชาหนึ่งอย่างโดดเด่นจนครูทักหรือเพื่อนทัก การเจอตัวเองจากสิ่งที่ชอบก็คงไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด งั้นมาลองวิธีเสี่ยง ๆ แบบนี้ดู ลองทำสิ่งที่คิดว่าอยากทำให้หมดเลย อยากเรียนถ่ายภาพก็ลองหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่าย ชอบดนตรีงั้นก็ลองแต่งเพลง หรือถ้าเราชอบภาษาอังกฤษก็ลองดูซีรีส์แล้วปิดซับไตเติ้ล ดูว่าเราจะอยู่กับสิ่งที่เราคาดว่าจะชอบได้ไหม มีความสุขไหม และเราพร้อมจะเรียนรู้เนื้อหาของมันมากน้อยแค่ไหน ถ้าเกิดลองแล้วไม่ได้ เราอยู่กับมันนาน ๆ ไม่ได้ ก็ค่อย ๆ ตัดสิ่งที่ไม่ใช่ออกไป อาจจะเจอสิ่งที่ใช่ที่รออยู่ก็ได้นะ คำเตือน ! วิธีนี้ต้องใช้เวลา ไม่ใช่แค่วันเดียวแล้วเลิกนะทุกคน 

 

ศึกษาดูใจให้ลึกลงไปข้างใน...

          วิธีนี้ดีมากและเหมือนจะเป็นทางลัดเลยก็ว่าได้นะ การเห็นแค่ชื่อคณะอาจจะทำให้เราจินตนาการไม่ออกเท่าไหร่ว่าเราจะชอบไหม แต่วิธีนี้คือลองดูหลักสูตรการเรียนการสอน วิชาที่บรรจุอยู่ในหลักสูตรมีวิชาที่เราชอบไหม และเราจะได้นำวิชาเหล่านั้นไปใช้ได้ไหมในการทำงาน เช่น การเรียนการถ่ายภาพ มีวิชาถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ เออเราน่าจะชอบและนำไปทำเป็นอาชีพได้ 

 

ปรึกษาปัญหาหัวใจกับคนรอบข้าง

          Big Picture คือการถอยออกมาให้เห็นภาพกว้าง การที่เราจมอยู่กับความคิดตัวเองมากเกินไปก็อาจจะทำให้เรามองไม่เห็นจุดเด่นของตัวเองผ่านมุมมองของคนอื่นเลย ในกรณีนี้ไม่ใช่การที่เชื่อคนอื่นทั้งหมด  แต่เพียงเป็นการแนะนำให้มองเห็นตัวเองผ่านมุมมองคนอื่นบ้าง เผื่อเราตกหล่นอะไรไป เช่น เพื่อนเห็นว่าเราสามารถพรีเซนต์หน้าห้องได้สนุกดี ครูชื่นชมที่เราเป็นคนหาข้อมูลเก่ง หรือพ่อแม่เห็นว่าเราเป็นนักกิจกรรมตัวยง สิ่งเหล่านี้แหละจะช่วย Support การตัดสินใจของเราได้เป็นอย่างดี ลองปรึกษาปัญหาหนักใจกับคนรอบข้างดูนะ

 

          วิธีที่เลือกมานำเสนอกันในบทความนี้ อยากให้มันเข้าถึงน้อง ๆ มากที่สุด เราเลยเลือกใช้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับหัวใจมาสะกิดใจ การเลือกเรียนจะทำให้เราต้องอยู่กับหลักสูตรไปหลายปี นอกจากเหตุผลในการเลือกแล้ว เราจึงต้องรู้หัวใจตัวเองว่าเราชอบอะไร ถ้าเราเลือกแล้วเราจะอยู่กับมันอย่างเข้าใจ และมีความสุขแน่ใช่ไหม ขอให้น้อง ๆ เจอคณะที่ชอบเหมือนเจอคนที่ใช่นะ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us