Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เด็ก TCAS 64 ตอนนี้ควรเตรียมอะไรบ้าง

  Favorite

          เด็ก ม. 6 ทุกคนมีทางที่ต้องการแล้ว มีคณะที่อยากเข้าแล้ว แต่ในช่วงเปิดเทอมใหม่ ๆ หลายคนยังไม่ได้โฟกัสกับการเข้ามหาวิทยาลัย อยากบอกว่า น้อง ๆ รู้แค่คณะที่อยากเข้ามันไม่พอ ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ ควรเตรียมอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

อัปเดตข่าวการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย

เตรียมรับข่าวสาร TCAS 64

          อันดับแรกน้อง ๆ ต้องรู้จักก่อนว่า TCAS คืออะไร ใครยังไม่รู้ ตอนนี้ต้องรู้แล้วนะคะ อธิบายเบื้องต้นง่าย ๆ ก่อนแล้วกัน TCAS สำหรับเด็ก 64 นี้ จะมี 5 รูปแบบ แต่รับสมัคร 4 รอบ
1. รูปแบบ Portfolio 
2. รูปแบบโควตา
3. รูปแบบ Admission 1 รับตรงร่วมกัน
4. รูปแบบ Admission 2 รับกลางร่วมกัน 
5. รูปแบบ รับตรงอิสระ
โดยรูปแบบที่ 3 - 4 จะรับสมัครพร้อมกัน รายละเอียดอื่น ๆ หรืออาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ นี่แหละที่เด็ก 64 อย่างเราต้องเตรียมรับข่าวสาร โดย ทปอ. จะแถลงระบบการรับสมัคร TCAS 64 อีกที พี่ ๆ จะมาสรุปและอัปเดตให้น้อง ๆ เอง รอติดตามกันไว้นะ

 

เตรียมตัวสมัครสอบต่าง ๆ

          ตารางสอบตอนนี้ที่ สทศ. คอนเฟิร์มมาแล้วคือ O-NET จัดสอบในวันที่ 27 - 28 มี.ค. 64 ซึ่งก็วันที่คล้าย ๆ กับกำหนดการเดิม เพราะฉะนั้นเราคาดการณ์กำหนดการสอบของ GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ​ หรือการสอบอื่น ๆ ไว้ได้เลยว่า ไม่ต่างจากเดิมมากเท่าไหร่ สำหรับ O-NET นักเรียนสายสามัญไม่ต้องสมัครเอง โรงเรียนจัดการให้เรียบร้อย สำหรับนักเรียนสายอาชีพหรือเทียบเท่าต้องสมัครเอง และสิ่งที่นักเรียนทุกสายต้องสมัครสอบเองคือ GAT/PAT, 9 วิชาสามัญ หรือการสอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณะ

ทำไมต้องเตรียมตัวสมัครสอบ ไม่ได้เตรียมตัวอย่างเดียวนะ เตรียมเงินด้วย และต้องเตรียมวางแผนการสอบ คณะที่อยากเข้า เกณฑ์คะแนนที่ใช้ในแต่ละรอบแตกต่างกันอย่างไร ใช้วิชาอะไรบ้าง 

กำหนดการรับสมัครสอบ (ยังไม่คอนเฟิร์ม)

- O-NET รับสมัครสอบสำหรับนักเรียนเทียบเท่า 1 - 15 พ.ย. ของทุกปี

- วิชาเฉพาะ กสพท รับสมัครสอบ ต้นเดือน ต.ค. 

- GAT/PAT รับสมัครสอบ ปลายเดือน พ.ย. 

- 9 วิชาสามัญ รับสมัครสอบ ต้นเดือน ธ.ค. 

 

เตรียมตัวลงทะเบียน สร้างแอคเคาน์​ My TCAS

          My TCAS คือระบบของ ทปอ. ระบบที่ใช้บริหารจัดการสิทธิ์ต่าง ๆ ของการรับสมัคร TCAS ทั้ง 5 รูปแบบ น้อง ๆ นักเรียนทุกคนที่จะเข้าระบบ TCAS ต้องลงทะเบียนทุกคน ยกเว้นเด็กซิ่วใช้แอคเคาน์เดิม

My TCAS ใช้ทำอะไรบ้าง
- ยืนยันตัวตนการเข้าใช้งานในระบบ TCAS เราจะได้ Username และรหัสผ่าน ไว้เพื่อเข้ามาดำเนินการต่าง ๆ
- เช็คข้อมูล เกรด คะแนนสอบที่ ทปอ. นำมาใช้คำนวณในการคัดเลือก
- มหาวิทยาลัยดึงคะแนนผู้สมัครไปคัดเลือก
- เข้ามา ยืนยันสิทธิ์ และ สละสิทธิ์ TCAS ทุกรอบ
- สมัคร TCAS รูปแบบที่ 3 และรูปแบบที่ 4
ทปอ. น่าจะเปิดให้น้อง ๆ ลงทะเบียนได้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม

 

เตรียม Portfolio สำหรับรอบแรก

          ใครรู้ตัวว่าผลงานดี ผลงานเด่น มีคุณสมบัติเหมาะกับรูปแบบ Portfolio หรือมีความตั้งใจแน่วแน่ว่าจะติดในรอบแรกให้ได้ ก็เตรียมรวบรวมผลงานที่เคยสะสมมาไว้เลยค่ะ รอบนี้ไม่ใช่การปั่นพอร์ตภายในเวลาสองสามเดือนนะ แต่เป็นผลงานที่ผ่านมา ที่เราตั้งใจเก็บสะสมมาเพื่อการนี้ หัวใจของรอบนี้ไม่ใช่ผลงานเยอะแล้วจะติด แต่เป็นการส่งผลงานที่มีคุณสมบัติตรงตามที่คณะต้องการ อย่างเช่น โครงการเรียนดี อันนี้ไม่ต้องการผลงานอะไรมาก ขอแค่เกรดสวยเข้าเกณฑ์ก็ผ่านแล้ว ถือเป็นรางวัลให้คนที่ตั้งใจสร้างผลงานสำหรับการเรียนมาตลอด โครงการที่ใช้ทักษะความสามารถจริง ๆ อย่างสายอาร์ต สถาปัตย์ อันนั้นต้องมีผลงานจริง บางที่นอกจากจะให้ส่งผลงานเก่าแล้ว ยังมีโจทย์ให้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ด้วย สำหรับโครงการที่ต้องการการแข่งขันการประกวดต่าง ๆ ก็ว่าไปตามนั้น น้อง ๆ สวยประกวดแข่งขันก็มุ่งมั่นกันอยู่แล้ว ถึงเวลาเตรียมรวบรวม Portfolio ลุยรอบแรกกันเลย 

 

ปฏิทินการสอบ TCAS 64 >>คลิกที่นี่

อัปเดตข่าว TCAS รับตรง ทั้ง 4 รอบ >>คลิกที่นี่

อัปเดตข่าวค่าย กิจกรรม >>คลิกที่นี่

เมนู Plook TCAS รวบรวมทุกเรื่องราวของการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย บทความ เทคนิคการเรียน การสอบ >>คลิกที่นี่

 

แนะแนวคณะในฝัน

รวมรีวิวการเรียนการสอน เจาะลึกหลักสูตรสาขาวิชา ทุกกลุ่มคณะ

คณะในฝัน สาขาที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบ มีบรรกาศการเรียนอย่างไร หลักสูตรตรงกับความต้องการของเราไหม รวบรีวิวการเรียนการสอนมาให้แล้ว แชร์ประสบการณ์ตรงจากเหล่าอาจารย์ ศิษย์เก่า และรุ่นพี่ เจาะลึกหลักสูตรสาขาวิชา ทุกกลุ่มคณะ ให้น้อง ๆ ได้ศึกษา เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเรียน >>คลิกที่นี่


Plook Explorer

รู้จักอาชีพ เจาะลึกแนวทางการทำงาน ค้นหาตัวเอง >>คลิกที่นี่

 

ติวเข้มกับคลังบทเรียนออนไลน์ พร้อมโกยคะแนนสอบ

เตรียมตัวสอบ

          เตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว ก็อย่าละเลยการเตรียมตัวสอบ ไม่ใช่แค่การเรียนไปอย่างเดียว น้อง ๆ ต้องอ่านหนังสือ ทบทวน และที่สำคัญฝึกทำโจทย์ด้วย การทำโจทย์จากข้อสอบเก่า ๆ มีประโยชน์มาก ยิ่งย้อนหลาย ๆ ปี ยิ่งได้เห็นแนวการออกข้อสอบ ยิ่งจะทำให้เราคุ้นชินกับข้อสอบ เวลาสอบจริงจะได้ไม่ตื่นเต้น คะแนนก็จะได้ออกมาดี พร้อมยื่นคณะในฝัน

 

ข้อสอบ คลิปติว O-NET GAT PAT และ 9 วิชาสามัญ

ไม่ติว ไม่ได้แล้ว ทรูปลูกปัญญารวมไว้ให้แล้วสำหรับ ข้อสอบ คลิปติวความรู้ ตะลุยโจทย์ พร้อมด้วยชีทสรุปความรู้ สำหรับการ O-NET GAT/PAT และ 9 วิชาสามัญ รอช้าไม่ได้แล้วมาติวกันเลย >>คลิกที่นี่

 

เนื้อหาสำหรับการเตรียมตัวสอบ

สำหรับน้อง ๆ ชั้น ม. 6 ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ทรูปลูกปัญญาได้รวบรวมเนื้อหาสำหรับการเตรียมตัวสอบ 5 วิชาหลัก ได้แก่ วิทยาศาสตร์(ฟิสกส์ เคมี ชีววิทยา) คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ภาษาไทย และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ไว้ที่นี่ คลิกเลือกวิชาที่ต้องการ แล้วมาเริ่มเรียนไปพร้อม ๆ กันเลย

บทเรียน เตรียมตัวสอบ ม. ปลาย วิทยาศาสตร์ : ฟิสิกส์ (สายวิทย์) >>คลิกที่นี่

บทเรียน เตรียมตัวสอบ ม. ปลาย วิทยาศาสตร์ : เคมี (สายวิทย์) >>คลิกที่นี่

บทเรียน เตรียมตัวสอบ ม. ปลาย วิทยาศาสตร์ : ชีววิทยา (สายวิทย์) >>คลิกที่นี่

บทเรียน เตรียมตัวสอบ ม. ปลาย คณิตศาสตร์เพิ่มเติม >>คลิกที่นี่

บทเรียน เตรียมตัวสอบ ม. ปลาย ภาษาไทย >>คลิกที่นี่

บทเรียน เตรียมตัวสอบ ม. ปลาย สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม >>คลิกที่นี่

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us