Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
เปลี่ยน Mindset วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้เจอตัวเองที่ซ่อนอยู่

  Favorite

          วันนี้พี่ปลูกมาชวนคุยกันถึงเรื่องสบาย ๆ ที่เชื่อว่ายังเป็นเรื่องที่ทุกวัยต่างก็ตามหาคำตอบด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะในช่วงวัยที่ต้องเลือกคณะ เลือกทางชีวิต ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เราเจอตัวเองและเป็นเส้นทางคุณภาพนั้น บอกเลยว่าต้องใช้วิธีคิดที่ดี ซึ่งวันนี้เราจะนำการปรับ Mindset ฉบับสบาย ๆ มาให้ลองทำ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

อย่ากลัวที่จะคุยกับตัวเอง

          เราชอบอะไรกันแน่ ! เพื่อนบอกว่า เราเหมาะกับแบบนั้น ที่บ้านบอกว่า เราเป็นแบบนี้ เราจึงต้องทำตัวกลมกลืนไปกับความคิดรอบข้าง นั่นไม่ผิดหรอก เป็นอีกทางหนึ่งที่ดีด้วยซ้ำ เพราะมันทำให้เรามองได้หลายมุม แต่ในขณะเดียวกันเลยนะ สิ่งสำคัญก็คือ อยากให้เรามองชีวิตตัวเองคุยกับตัวเอง หาเวลาส่วนตัวแล้วจับเข่าคุยกับตัวเอง “นี่แก แกให้ความสำคัญกับอะไรบ้างในตอนนี้” คำถามนี้จะช่วยให้เราโฟกัสและมองเห็นได้ว่า จริง ๆ แล้วฉันใส่ใจกับอะไรเป็นพิเศษ เช่นว่า ฉันชอบจังเลยนะเวลาได้นั่งดูซีรีส์เกาหลีแล้วพูดตาม ฉันชอบภาษานี้จัง ฉันชอบจังที่ได้ทำอาหาร ฉันชอบถ่ายรูปมาก ๆ นี่แหละมันจะเป็นเส้นทางที่ทำให้เราเจอตัวเองได้เร็วมากขึ้น

 

ไม่ต้องเป็นที่รักก็ได้

          ทำยากใช่ไหมละข้อนี้ ในเมื่อเราเกิดมาก็ได้รับความรักจากครอบครัว จากเพื่อน จากคนรักของเราแล้ว แล้วเราก็รู้ว่าความรักมันดีกับเราอย่างไร แต่ Mindset ข้อนี้คือ การที่ช่วยทำให้น้อง ๆ ได้ปรับวิธีคิดใหม่ ไม่แปลกหรอกที่เราไม่ได้เลือกคณะที่พ่อแม่ชอบ คณะที่โดดเด่น ได้เรียนคณะยอดฮิต เพราะนั่นอาจจะไม่ใช่ตัวตนของเรา ยิ่งเรียนเอาใจคนอื่น เพราะกลัวไม่ได้รับความรัก อาจจะทำให้เราหลงทางมากยิ่งขึ้น เลือกเรียนในสิ่งที่คิดว่าเราจะเอาจริงเอาจังและเข้าใจในสายงานนั้น ๆ เพราะฉะนั้นการไม่เป็นที่รักก็ไม่ใช่ความผิด แต่เป็นแนวความคิดที่ช่วยให้เราไม่หลงทางได้นั่นเอง 

 

รู้จักตัวเองจากความแตกต่าง

          ทำไมต้องเป็นฉัน ? ทำไมฉันต้องไม่เหมือนคนอื่น ?… ประโยคคำถามเหล่านี้เคยเกิดขึ้นกับใครบ้าง ไม่ต้องสารภาพตอนนี้หรอก แต่พี่ปลูกขอสารภาพก่อนแล้วกันว่าตัวพี่ปลูกเองก็เคยถามตัวเองอยู่หลายครั้งเลยแหละ ว่าทำไมเราถึงแตกต่างจากคนอื่น เคยได้ยินไหมว่าการตั้งคำถามดี จะได้คำตอบที่ต้องการ ซึ่งคำถามนี้ ถ้าถูกถามใน Mindset ที่ดี เราก็จะได้คำตอบที่ดี น้อง ๆ อาจจะเห็นจุดเด่นของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร แล้วรู้ว่าตัวเองควรจะมุ่งไปทางไหนถึงจะใช่ตัวเองมากที่สุด

 

          ไม่ต้องกังวลถ้าตอนนี้น้อง ๆ ยังรู้สึกหาตัวเองไม่เจอเพราะการค้นหาตัวเองไม่ได้เจอกันง่าย ๆ หากต้องใช้ความเข้าใจในตัวตน การมองให้เห็นความชอบของตัวเองที่แท้จริง ปรับวิธีคิดของเราให้ดีแล้วใช้มันไปกับทุกเรื่องในชีวิต ถึงแม้เราจะไม่เจอตัวเองเลย แต่การที่เรามี Mindset ที่ดีนั้น ก็อาจจะดีกว่าการหาตัวเองเจอก็ได้นะ

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us