Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
แผนสำรอง สำหรับคนไม่ติด TCAS

  Favorite

          ถ้าสอบไม่ติด ทำยังไงต่อ.. จะไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าเราวางแผนสำรองไว้ให้ตัวเอง สอบไม่ติด หรือติดแต่ยังไม่ถูกใจ มาทางนี้เลย ไม่ว่าจะเป็นคณะสำรอง หรือทางเลือกใหม่ ๆ ก่อนวันประกาศผล เราควรมองหาแผนสำรองให้ตัวเอง มีทางไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

 

 

1. รอบเก็บตก 

          สำหรับใครที่ยังอยากเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS อยู่ ไม่ติดรอบไหนเลยก็ยังมีหวังรอบเก็บตกสุดท้าย ยังมีการเปิดรับนักศึกษาอีกหลายคณะ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีการประกาศออกมาเรื่อย ๆ สำหรับข้อจำกัดในรอบนี้คือ จำนวนหลักสูตร, จำนวนรับ, วิทยาเขตที่รับสมัคร เป็นต้น ที่อาจจะมีจำนวนลดลงกว่าเดิม และไม่ใช่ทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดรับในรอบนี้ แต่ถึงจะเปิดไม่หมดทุกที่ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเปิดรับ ใครที่เตรียมหาทางออกรอบนี้ ไว้เป็นทางเลือกในใจ ถ้าสนใจต้องเกาะติดข้อมูลให้ทัน

 

2. มหาวิทยาลัยเอกชน

          ใครไม่อยากลุ้นต่อแล้ว อยากได้ที่เรียนเร็ว ๆ ก็ตรงเข้ามหาวิทยาลัยเอกชนได้เลย ซึ่งมหาวิทยาลัยเอกชนก็เปิดรับสมัครไปพร้อม ๆ กับ TCAS บางที่มีให้เลือกในรอบ Admission ด้วย ใครจะมาสมัครตรงกับทางมหาวิทยาลัยก็ทำได้เลย ในส่วนของค่าเทอม ต้องยอมรับว่าบางมหาวิทยาลัยค่อนข้างสูง ไล่ลงมาจนถึงระดับกลาง แต่ยังมีบางมหาวิทยาลัยที่ค่าใช้จ่ายเทียบเท่า ม.รัฐบาล สนใจที่ไหนแนะนำให้หาข้อมูลค่าเทอมประกอบการตัดสินใจให้ดี นอกจากนี้บางมหาวิทยาลัยยังมีทุนการศึกษาเปิดรับอยู่บ้าง รวมทั้งการกู้ กยศ. ให้เป็นทางเลือกของการเรียนต่อ

 

3. มหาวิทยาเปิด 

          ทางเลือกที่เปิดโอกาสให้กับทุกคน ทุกระดับความพร้อมด้านการเงิน คือ “มหาวิทยาลัยเปิด” ซึ่งมีความแตกต่างจากมหาวิทยาลัยทั่วไป เพราะไม่อยู่ในระบบ TCAS มหาวิทยาลัยกำหนดระเบียบการในการรับนักศึกษาเป็นของตัวเอง มีเปิดรับวุฒิที่หลากหลาย รวมทั้งเปิดกว้างให้กับคนในหลายช่วงอายุได้เข้าศึกษา มหาวิทยาลัยเปิดที่คุ้นเคยกันดีคือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หลักสูตรที่เปิดสอนมีไม่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยทั่วไป ที่สำคัญคือ ค่าเทอมถูกมาก เหมาะกับคนมีงบจำกัด และต้องการเวลาเรียนที่สามารถทำงานไปด้วยได้ 

 

4. เรียนต่อต่างประเทศ

          ใครมีพื้นฐานทางภาษา อยากหาประสบการณ์ต่างแดน เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิต ได้รู้จักการเอาตัวรอด ได้เปิดโลกให้ตัวเองเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และมีเงินทุนพร้อม ครอบครัวสนับสนุน ก็ลุยต่อวิธีนี้ได้เลย ส่วนคนที่เรียนดี ภาษาเด่น แต่งบไม่พอ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจชะตาชีวิตไปก่อน ลองหาช่องทางการสอบชิงทุนการศึกษาต่าง ๆ ทั้งโครงการของรัฐบาลและภาคเอกชน เพื่อใช้เป็นใบเบิกทาง สานฝันให้ตัวเองได้เรียนต่อต่างประเทศตามที่ตั้งใจไว้

 

5. สอบใหม่ปีหน้า

          หลายคน มีฝันเพียงเป้าหมายเดียว ! ตั้งเป้าแล้วก็อยากจะพิชิตให้ได้ แต่ปีนี้ดันพลาดท่าสอบไม่ติด ทำให้บางคนเลือกที่จะหยุดเรียน เพื่อสอบใหม่ปีหน้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นทางเลือกที่เกิดขึ้นบ่อยทุกปี วิธีนี้อาจไม่ถูกที่สุด เพราะหลายคนมองว่าเป็นการเสียเวลา แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นวิธีที่ผิด ทั้งหมดอยู่ที่มุมมองและการตัดสินใจของแต่ละบุคคล ใครที่พลาดแล้วอยากแก้ตัวใหม่ และสนใจวิธีนี้ ควรปรึกษาความเห็นของคนในครอบครัวให้ดีก่อนว่า เห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็ลุยต่อได้เลย ลงทุนหยุดเรียนทั้งที ก็ควรทุ่มเทเวลาที่เสียไปไม่ให้เปล่าประโยชน์ เตรียมตัวให้เต็มที่ เพื่อที่การสอบใหม่ปีหน้าจะได้ไม่พลาด และสำเร็จได้ตามความตั้งใจ

 

          ใครที่พลาด TCAS ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคนไม่มีที่เรียนเลย ทางเลือกมีอีกมากมาย ขอแค่ตั้งสติ ! อย่าปล่อยให้ความกังวลมาปิดกั้นสติ จนหาทางออกไม่เจอ ลองหาข้อมูลและตัดสินใจให้ถี่ถ้วนว่า จะเลือกแผนสำรองหรือทางออกไหนให้กับตัวเอง 

 
Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us